วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปคบ.ทลายโกดังนำเข้าแก้วพลาสติก อ้างมี มอก. ส่งจำหน่ายร้านกาแฟดังทั่วประเทศ

Related Posts

ปคบ.ทลายโกดังนำเข้าแก้วพลาสติก อ้างมี มอก. ส่งจำหน่ายร้านกาแฟดังทั่วประเทศ

วันที่ 30 พ.ย.66 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปคบ. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. , พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ ,พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง , พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว , พ.ต.อ.ภาคภูมิ ศรีลาภะมาศ , พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ ศิริภัทรนุกุล รรท.ผกก.3 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์ , พ.ต.ท.ธงฉาน ตันบุญเจริญ รอง ผกก.3 บก.ปคบ.
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย ร.ต.อ.ธนภูมิ ศักดิ์ประศาสน์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการของ กก.3 บก.ปคบ.เข้าตรวจค้น โกดังเก็บสินค้า อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม
พร้อมตรวจยึดของกลาง เป็นภาชนะพลาสติกบรรจุอาหารประเภทแก้วพลาสติก จำนวน  2,116,500 ใบ และ ผลิตภัณฑ์ส่องสว่าง (หลอดไฟแอลอีดี) จำนวน 34  หน่วย  มูลค่าความเสียหายรวมประมาณ 4,000,000 บาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ. ได้สืบสวนหาข่าวตามนโยบายสายตรวจออนไลน์ของ ผบช.ก. พบว่ามีผู้ลักลอบจำหน่ายสินค้าประเภทหลอดไฟแอลอีดีและผลิตภัณฑ์บรรจุอาหารประเภทแก้วพลาสติก ไม่มี มอก. ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จึงได้ทดลองสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ประเภทดังกล่าวมาเพื่อตรวจสอบ เมื่อได้รับสินค้าแล้วได้ทำการตรวจสอบพบว่าสินค้าประเภทดังกล่าว ไม่มีการแสดงเครื่องหมาย มอก. แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ดำเนินการขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดสมุทรสงครามเข้าทำการตรวจค้น โกดังเก็บสินค้า อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ซึ่งศาลจังหวัดสมุทรสงครามได้อนุมัติหมายค้น ที่ 381/2566 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปคบ. จึงร่วมกันนำหมายค้นเข้าตรวจค้น ผลการตรวจค้น พบ ภาชนะบรรจุอาหารประเภทแก้วพลาสติก PET จำนวน 2,116,500  ใบ และ พบหลอดไฟแอลอีดี จำนวน 34 หน่วย
จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.3.บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาตัวเจ้าของผลิตภัณฑ์ เพื่อนำตัวมาดำเนินคดีในข้อหา “นำเข้าผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต เข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร” โทษจำคุกไม่เกิน 2ปี หรือ ปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ , “จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร” มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ”ใช้เครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยไม่ได้เป็นผู้ได้รับอนุญาต” มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ต่อไป
 
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ.พบว่า บนกล่องลังกระดาษที่ใช้บรรจุแก้วพลาสติก PET ของกลาง มีการแสดงเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบรายละเอียดข้างกล่องดังกล่าว พบว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ให้นำเข้าสินค้าหรือแสดงเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(มอก.) บนสินค้าแต่อย่างใด ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดได้
 
พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ขอฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้บริโภคว่าในการสั่งซื้อสินค้าประเภทภาชนะบรรจุอาหารหรือผลิตภัณฑ์ส่องสว่าง ทั้งจากช่องทางออนไลน์หรือตามแหล่งจำหน่ายสินค้า ให้ผู้บริโภคสังเกตและตรวจสอบเครื่องหมายมาตรฐานกับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(มอก.) โดยผู้รับอนุญาตทุกราย ต้องแสดงรายละเอียดข้อมูลในใบอนุญาต และข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่ได้รับใบอนุญาตในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (QR Code) คู่กับเครื่องหมายมาตรฐาน ที่สินค้า หรือ สิ่งบรรจุ หีบห่อ สิ่งหุ้มห่อด้วยก็ได้ ให้เห็นได้ง่ายและชัดเจน เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่า สินค้าดี มีคุณภาพ และได้มาตรฐานหรือไม่
สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 หรือ แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการลักลอบผลิต จำหน่าย ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. โทร 1135 หรือ ผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค “ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค” หรือทางเพจ “กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค”  เพื่อป้องกันและปราบปรามให้การกระทำความผิดแข่งรถในทาง และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องให้หมดไปจากสังคมไทยอย่างยั่งยืน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts