วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นจันทบุรี จัดโครงการสืบสาน รักษา มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น ว่าวดุ๊ยดุ่ย จังหวัดจันทบุรี ประจำปีพุทธศักราช 2566 “การแข่งขันเสียงอูดว่าวดุ๊ยดุ่ย” ครั้งที่ 18

Related Posts

จันทบุรี จัดโครงการสืบสาน รักษา มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น ว่าวดุ๊ยดุ่ย จังหวัดจันทบุรี ประจำปีพุทธศักราช 2566 “การแข่งขันเสียงอูดว่าวดุ๊ยดุ่ย” ครั้งที่ 18

วันที่( 1 ธ.ค.66 )
ที่ สนามบอลหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดพลับพลา ตำบลพลับพลา อำเภอเมืองจันทบุรี นายวิสุทธิ์ ประกอบความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดงาน “การแข่งขันเสียงอูดว่าวดุ๊ยดุ่ย” ครั้งที่ 18 ตามโครงการสืบสาน รักษา มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น “ว่าวดุ๊ยดุ่ย” จังหวัดจันทบุรี ประจำปีพุทธศักราช 2566 ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับเทศบาลตำบลพลับพลา สภาวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี และชมรมรักษ์เสียงอูดว่าวดุ๊ยดุ่ย

สำหรับการจัดการแข่งขันเสียงอูดว่าวดุ๊ยดุ่ย ครั้งที่ 18 ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 9 – 10 ธันวาคม 2566 ในครั้งนี้ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี ยินดีร่วมกับเทศบาลตำบลพลับพลา จัดงานในครั้งนี้ พร้อมทั้งความร่วมมือจากสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองจันทบุรี ภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรมร่วมจัดนิทรรศการองค์ความรู้ “ว่าวดุ๊ยดุ่ย” และการสาธิตทางวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการศึกษา การเรียนรู้ถ่ายทอดองค์ความรู้มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นของชุมชน ปลูกจิตสำนึกให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในท้องถิ่นเกิดความตระหนักและเข้ามามีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และสืบสานมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นและคุณค่าทางวัฒนธรรมและวิถีชุมชนให้คงอยู่สืบไป

การแข่งขันว่าวดุ๊ยดุ่ย ในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดจันทบุรี ถือเป็นประเพณีท้องถิ่นที่สืบทอดจากคนรุ่นเก่ามาสู่คนรุ่นใหม่มีการจัดติดต่อกันมาเป็นเวลานานด้วยเสียงอูดที่เป็นเอกลักษณ์ การแข่งขันจึงใช้การเปรียบเทียบเสียง โดยจะชักขึ้นไว้ค้างวันค้างคืนเพื่อฟังเสียงของอูดแล้วนำมาเปรียบเทียบว่าเสียงของใครจะดังไพเราะกว่ากัน ซึ่งการแข่งขันจะแบ่งเป็นเสียงดังไพเราะ เสียงดังกังวาล และเสียงดังมาก การที่จะทำให้อูดมีเสียงต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ซึ่งแต่ละท้องถิ่นก็จะมีเทคนิคแตกต่างกันไป ว่าวดุ๊ยดุ่ยมีรูปแบบคล้ายว่าวจุฬา มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือเสียงดังเมื่อชักขึ้นสู่ท้องฟ้า มักจะเล่นกันในช่วงฤดูหนาวที่เป็นหน้าลมของทุกปี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts