วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปทส. พิจิตร จับหนุ่มตักดินที่ตัวเองออกขาย อ้างไม่รู้ว่าผิด กม.

Related Posts

ปทส. พิจิตร จับหนุ่มตักดินที่ตัวเองออกขาย อ้างไม่รู้ว่าผิด กม.

พล.ต.ท. จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  จึงได้ให้ พล.ต.ต. วัชรินทร์  พูสิทธิ์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การบังคับบัญชา ทำการสืบสวนและปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมาย
พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตรดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบ

วานนี้(วันที่ 3 ม.ค.67) เวลา 17.00 น. พ.ต.ต.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วย จ.ส.ต.ชัยวัฒน์ วิจิตรพล และ ส.ต.อ.ธัญเทพ สุริยะ ได้ออกตรวจพื้นที่จนมาถึง ต.สำนักขุนเณร อ.ดงเจริญ จ.พิจิตร พบรถบรรทุก 2 คัน ขนดินเหนียวเปียกน้ำ แบกน้ำหนักจนน่าสงสัย ขับขี่รถบนถนนทางหลวง จึงได้ขับรถติดตามดูพบว่ามีการนำไปถมในที่ดินชาวบ้านในลักษณะที่เป็นการนำไปขายเชิงพาณิชย์หลายเที่ยวรถ ติดตามต่อจนพบว่ามีการลักลอบขุดตักดิน ในพื้นที่หลังฟาร์มไก่แห่งหนึ่งใน ต.สำนักขุนเณรฯ จึงได้ขับติดตามรถบรรทุกดังกล่าวเข้าไปจนถึงที่ขุดตัก พบมีรถแบ็คโฮลกำลังขุดตักดินเป็นบ่อขนาดใหญ่ มีความลึกกว่า 5 เมตร โดยมีรถบรรทุกเข้าไปรอรับดินอยู่

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ได้แสดงตนขอตรวจสอบเอกสารการแจ้งการขุดต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น และเอกสารการได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 ตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535 ได้มี นาย แว่น(นามสมมติ) ผู้ขับขี่รถแบ็คโฮลมาแสดงตนเป็นผู้จัดการบ่อและเป็นเจ้าของรถทั้งหมดรวมถึงรถบรรทุกด้วย โดยมีลูกจ้าง 2 นาย เป็นคนขับรถขนส่งดินให้ พร้อมแจ้งว่า ไม่มีเอกสารดังกล่าวตามที่ขอตรวจสอบเพราะขุดดินในที่ตัวเองขาย ไม่จำเป็นต้องบอกใคร ผิดกฎหมายด้วยหรืออย่างไร ?

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. จึงได้แจ้งว่าการขุดดิน ขุดดินลึกเกิน 3 เมตร หรือพื้นที่ปากบ่อเกินกว่า 10,000 ตารางเมตร โดยปากบ่อดินมีระยะห่างถึงเขตที่ดินข้างเคียง เกิน 2 เท่าของความลึก “แม้จะเป็นที่ดินของตนเองก็ตาม” ต้องแจ้งการขุดต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น “ก่อนจะทำการขุดดิน” เพราะการกระทำดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการพังทลายของดินส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและพื้นที่ข้างเคียง จึงต้องขออนุญาต เพื่อจัดการป้องกันการพังทลายของดิน โดยต้องได้รับการรับรองจากวิศวกรเสียก่อน หากไม่แจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น และกระทำการโดยพละการมีโทษตาม พ.ร.บ.การขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ในส่วนของการขุดดินขายถึงแม้จะเป็นที่ดินตนเอง แต่ถือเป็นการประกอบกิจการพาณิชย์ เพราะได้รับผลประโยชน์ต่างตอบแทนกันทั้งเงินจากการขายดินในที่ดินของตนแก่บุคคลทั่วไป และได้ทั้งบ่อน้ำเพื่อการเกษตรในที่ดินของตนด้วย การใช้รถแบ็คโฮลซึ่งมีแรงม้าสูงกว่า 50 แรงม้า ขุดตักดิน จึงเป็นการเข้าองค์ประกอบของการจัดตั้งโรงงานจำพวกที่ 3 ตามบัญชีจำแนกประเภทโรงงานท้าย พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 หากจะประกอบกิจการต้องขออนุญาตจากอุตสาหกรรมจังหวัดเสียก่อน ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายแว่น ยอมรับ อ้างว่าประกอบกิจการมานาน และเคยขออนุญาต แต่เข้าใจว่าพอเป็นที่ของตนเอง เลยไม่ต้องขออนุญาต เพราะคิดว่าเรื่องเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นความผิด จึงได้ตรวจยึดของกลาง พร้อมนำตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดงเจริญ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ จึงขอเพิ่มเติมในส่วนของเอกสารการขออนุญาตตามข้อกฎหมายข้างต้น ประกอบด้วย แผนผังบริเวณที่จะทำการขุดหรือถมดิน พร้อมทั้งแผนผังแสดงเขตที่ดิน ไปขนถึงวิธีการขุดหรือถมดิน, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้านของผู้แจ้ง, หนังสือรับรองนิติบุคคคล(กรณีที่เป็นนิติบุคคล), สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้จัดการหรือผู้แทนนิติบุคคล, หนังสือมอบอำนาจ(กรณีให้ผู้อื่นแจ้งแทน)รายการคำนวณ, หนังสือรับรองว่าเป็นผู้ออกแบบและคํานวณการขุดดิน/ถมดิน พร้อมสําเนาบัตรอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (กรณีที่งานมีลักษณะขนาดอยู่ในประเภทวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม),สำเนาโฉนดที่ดิน เลขที่/น.ส.3/สค.1 ที่จะทำการ ขุด/ถมดิน ถ่ายสำเนาหน้าหลังเท่าฉบับจริง,-หนังสือยินยอมของเจ้าของที่ดิน สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และ หนังสือแสดงความยินยอมของผู้ควบคุมงาน สําเนาใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ด้วย

บก.ปทส.ขอฝากประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชนทั้งหลาย หากพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือเบาะแสเกี่ยวกับลักลอบขุดดินถมดิน ลักลอบประกอบกิจการในลักษณะเดียวกันนี้ สามารถแจ้งมาได้ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สายด่วน 1136 หรือ เพจ Facebook : บก.ปทส. Greencop – Thailand

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts