วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจไซเบอร์รวบทรงซ้อสร้างตัวปล่อยกู้ดอกโหดร้อยละ 300 ส่งช้าปรับชั่วโมงละ 50 บาท

Related Posts

ตำรวจไซเบอร์รวบทรงซ้อสร้างตัวปล่อยกู้ดอกโหดร้อยละ 300 ส่งช้าปรับชั่วโมงละ 50 บาท

สืบเนื่องจากตำรวจไซเบอร์พบเบาะแสว่า มีผู้เสียหายรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความเพื่อขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับเรื่องเงินกู้นอกระบบผ่านแอปพลิเคชันเฟซบุ๊กลงในกลุ่มสาธารณะ ซึ่งโพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีคนกดถูกใจกว่า 300 คน อีกทั้งยังมีการแสดงความคิดเห็นอีกนับร้อยครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รีบเข้าให้ความช่วยเหลือกรณีดังกล่าว

โดยจากข้อมูลของผู้เสียหายทราบว่า เมื่อประมาณวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ผู้เสียหายได้กู้ยืมเงินจากบัญชี
เฟซบุ๊กส่วนตัวรายหนึ่ง จำนวน 6,000 บาท โดยมีกำหนดว่าผู้กู้เงินต้องจ่ายดอกเบี้ยลอยวันละ 600 บาท
ก่อนเวลา 16.00 น. ของแต่ละวัน จนครบ 10 วัน หากจ่ายล่าช้าจะถูกปรับชั่วโมงละ 50 บาท และหากปล่อยข้ามวันจะต้องถูกปรับวันละ 500 บาท เมื่อถึงวันที่ 10 โดยผู้เสียหายต้องจ่ายเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นจำนวนเงิน 6,600 บาท แต่ผู้เสียหายไม่สามารถหาเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยมาจ่ายได้ทันตามกำหนด
จึงจำเป็นต้องยอมจ่ายแค่ดอกเบี้ยเรื่อยมา โดยเมื่อคำนวนเฉพาะดอกเบี้ยที่จ่ายไปตั้งแต่วันที่กู้จนถึงวันที่
31 ธันวาคม 2566 รวมเป็นเงินประมาณ 226,920 บาท หรือคำนวณอัตราดอกเบี้ยได้ประมาณ ร้อยละเกือบ 300 ต่อเดือน

ต่อมา พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สอท.5 เร่งติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ปราบปรามแก๊งหนี้นอกระบบอย่างเด็ดขาด

โดย พ.ต.อ.อุกกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สืบสวนหาจนทราบว่าเจ้าขอเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นเครือข่ายแก๊งปล่อยเงินกู้ดอกโหดในพื้นที่จังหวัดชุมพร ซึ่งมักมีพฤติกรรมโพสต์ชักชวนให้ลูกค้ามากู้เงินผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยเน้นเลือกปล่อยกู้ให้เฉพาะลูกค้าที่เป็นผู้หญิงหน้าตาดีที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชุมพร เนื่องจากสามารถติดตามทวงถามได้ง่ายเพราะลูกค้ากลุ่มนี้กลัวที่จะโดนคุกคามและโพสต์ประจานให้อับอาย หากไม่สามารถจ่ายเงินคืนตามเงื่อนไขได้

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายค้นจากศาลจังหวัดหลังสวน พร้อม
นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ถนนประชาราษฎร์ ต.ขันเงิน อ.หลังสวน จ.ชุมพร พร้อมจับกุม
น.ส.ศิริรัตน์ (ขอสงวนนามสกุล ) อายุ 24 ปี เจ้าของเฟซบุ๊กปล่อยกู้ดังกล่าว ในข้อหา “ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินโดยมีลักษณะเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้, ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นเอกสารและแชทหลักฐานเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเงินนอกระบบอีกหลายรายการ

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยรับว่าได้ทำมาประมาณ 1 ปีแล้ว โดยกู้เงินจากแหล่งอื่นเพื่อมาปล่อยกู้ดอกโหดอีกทอดหนึ่ง จากหลักฐานพบว่ามีลูกค้าตกเป็นเหยื่ออีกนับร้อยราย นอกจากนี้ ยังพบอีกว่าผู้ต้องหาเคยโดนดำเนินคดีกรณีที่นำภาพถ่ายลูกค้าที่ไม่ยอมคืนเงินไปติดประจานในหมู่บ้านอีกด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 ว่าที่ พ.ต.อ.อุกฤช ศรีนิติวรวงศ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 และ พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5
สั่งการให้ พ.ต.ท.กฤษณพร พืชผล และ พ.ต.ต.กิตติเดช สมวงค์ สว.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ พร้อมชุดสืบสวนร่วมกันตรวจค้นจับกุม

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts