วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการ Andaman Patrol รุกฆาต “เรือท่องเที่ยวผิดกฎหมาย” รวบผู้ต้องหา 11 ราย ป้องกันเหตุเรือล่มเชิงรุก

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง เปิดปฏิบัติการ Andaman Patrol รุกฆาต “เรือท่องเที่ยวผิดกฎหมาย” รวบผู้ต้องหา 11 ราย ป้องกันเหตุเรือล่มเชิงรุก

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจน้ำ (บก.รน.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ม่วง รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผบก.รน., พ.ต.ท.อำนาจ ชูกลิ่น รอง ผกก.8 บก.รน., พ.ต.ท.นันทวุฒิ อภิบาลศรี รอง ผกก.8 บก.รน.
​เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก.8 บก.รน.,พ.ต.ท.ปิยะณัฐ ปะโสทะกัง สว.ส.รน.1 กก.8 บก.รน., พ.ต.ต.ศิโรจน์ ชุมศรี สว.ส.รน.2 กก.8 บก.รน.,พ.ต.ท.จีรยุทธ์ นิยมเดช สว.ส.รน.3 กก.8 บก.รน., ร.ต.ท.ทิพากร ชาญณรงค์ รอง สว.(ทนท.ทางน้ำ) ส.รน3 กก.8 บก.รน.

​-ส.รน.1 กก.8 บก.รน. (ตำรวจน้ำระนอง) จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 2 ราย
​1. นายพรศักดิ์ฯ อายุ 60 ปี
​2. นายกิตติชัยฯ อายุ 40 ปี
​โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ใช้เรือผิดจากเงื่อนไขหรือข้อกำหนดในใบอนุญาตใช้เรือ”
​สถานที่จับกุม ท่าเรือท่องเที่ยวเกาะช้าง-เกาะพยาม ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง

​-ส.รน.2 กก.8 บก.รน. (ตำรวจน้ำพังงา) จำนวน 3 ราย
1.นายไกรสรฯ อายุ 23 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ทำการในเรือในตำแหน่งที่ประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถของตนไม่สามารถทำการได้” สถานที่จับกุม บริเวณท่าเทียบเรือบริษัทซีสตาร์ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา
2.นายชัยธวัชฯ อายุ 26 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ทำการในเรือในตำแหน่งที่ประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถของตนไม่สามารถทำการได้” สถานที่จับกุม บริเวณท่าเทียบเรือบริษัทซีสตาร์ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา
​3.นายชัยฯ อายุ 36 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ทำการในเรือโดยไม่ได้รับใบประกาศนียบัตร” สถานที่จับกุม บริเวณท่าเรือบ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา

​-ส.รน.3 กก.8 บก.รน. (ตำรวจน้ำภูเก็ต) จำนวน 6 ราย
​1.นายอนุชาฯ อายุ 43 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ทำการในเรือในตำแหน่งที่ประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถของตนไม่สามารถทำการได้” สถานที่จับกุม บริเวณท่าเรือรัษฎา ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต
​2.นายทวีศักดิ์ฯ อายุ 61 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ทำการในเรือในขณะที่ประกาศนียบัตรสิ้นอายุแล้ว”
​3.นายเกียรติศักดิ์ฯ อายุ 21 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ทำการในเรือโดยตำแหน่งที่ประกาศนียบัตรที่ถืออยู่ไม่สามารถที่จะทำการได้
​4.นายพงศธรฯ อายุ 18 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ทำการในเรือตำแหน่งที่กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดโดยมิได้รับประกาศนียบัตร”
​5.นายวุฒิศักดิ์ฯ อายุ 20 ปี โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ทำการในเรือโดยตำแหน่งที่ประกาศนียบัตรที่ถืออยู่ไม่สามารถที่จะทำการได้”
​6. Mr.Mikhail อายุ 35 ปี สัญชาติรัสเซีย โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ไม่เก็บใบอนุญาตใช้เรือไว้ในเรือ และทำการในเรือในตำแหน่งที่กฎข้อบังคับสำหรับการตรวจเรือกำหนดโดยมิได้รับใบประกาศนียบัตร”
​สถานที่จับกุม บริเวณท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต

​พฤติการณ์ สืบเนื่องจากในห้วงต้นปี 2567 ที่ผ่านมา เกิดสถานการณ์คลื่นลมแรงในพื้นที่ ฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ส่งผลเรือนำเที่ยวประสบอุบัติเหตุจมในทะเลเป็นจำนวนมาก เกิดอันตรายจากการบาดเจ็บ การสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและการท่องเที่ยวของประเทศไทยในพื้นที่ทะเลฝั่งอันดามัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว
​กองกำกับการ 8 กองบังคับการตำรวจน้ำ (ระนอง, พังงา, ภูเก็ต) จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางโดยใช้เรือในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งนอกเหนือจากภัยธรรมชาติแล้ว ความไม่พร้อมของเรือ และการหย่อนความสามารถของคนใช้เรือ ได้แก่ นายท้ายเรือ และคนใช้เครื่องจักรยนต์ ก็เป็นปัจจัยสำคัญ จึงได้เปิดปฏิบัติการ Andaman Patrol ในห้วงระหว่างวันที่ 8 – 11 ม.ค.67 ร่วมกันออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบ ในเขต ระนอง, พังงา และ ภูเก็ต ทำการจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งมีการใช้เรือผิดจากเงื่อนไขหรือใบอนุญาตใช้เรือ รวมทั้งทำการในเรือโดยไม่มีใบอนุญาตหรือใบอนุญาตสิ้นสุด รวม 11 ราย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
สอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น ทุกรายให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก.8 บก.รน. หมายเลขโทรศัพท์ 086 797 9447

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts