วันอาทิตย์, กันยายน 22, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปคบ.ตรวจยึด อายัด วัตถุอันตรายซึ่งโฆษณาว่าเป็นสารจุลทรีย์ ปลอดสารพิษ ไม่เป็นอันตราย พร้อมอุปกรณ์การผลิต เป็นจำนวนมาก มูลค่ากว่า 1,6 ล้านบาท

Related Posts

ปคบ.ตรวจยึด อายัด วัตถุอันตรายซึ่งโฆษณาว่าเป็นสารจุลทรีย์ ปลอดสารพิษ ไม่เป็นอันตราย พร้อมอุปกรณ์การผลิต เป็นจำนวนมาก มูลค่ากว่า 1,6 ล้านบาท

 
วันที่ 17 ม.ค.67 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.สำเริง       อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ภาคภูมิ  ศรีลาภะมาศ รอง   ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ปัญญา     กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.อุดมศักดิ์ แสงสุวรรณ รอง ผกก.๒ บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.๒ บก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.ท.จำรูญ คำมา สว.กก.๒ บก.ปคบ.,ว่าที่ พ.ต.ต.กรเอก บริรักษ์กุล สว.กก.2 บก.ปคบ.,ร.ต.อ.มนูญ แทงทอง รอง สว.กก.๒ บก.ปคบ.,ด.ต.สายัณห์ นายะคุปต์,ด.ต.เดชวิชญ์ ศรีละโคตร,ด.ต.พรเทพ  สังขาระ,ด.ต.อนันต์  ม้านสะอาด,ด.ต.ธวัชชัย หิรัญวรณ์,ด.ต.อาคม แพรกม่วง,จ.ส.ต.ธนภัทร เศวตรัตน์,จ.ส.ต.ต่วนอูเซ็น ต่วนจาหลง ผบ.หมู่ กก.2 บก.ปคบ.ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4 อุบลราชธานี กรมวิชาการเกษตร เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการที่ 2,๓ กก.2 บก.ปคบ. นำโดย พ.ต.ท.จำรูญ  คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.,                   ว่าที่พ.ต.ต.กรเอก บริรักษ์กุล สว.กก.2บก.ปคบ.,ร.ต.อ.มนูญ แทงทอง รอง สว.กก.2 บก.ปคบ.พร้อมกำลัง ชุดปฎิบัติการชุดที่ 2,๓ กก.2 บก.ปคบ. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 4 อุบลราชธานี กรมวิชาการเกษตร
พฤติการณ์แห่งคดี  ด้วยเจ้าพนักงานตำรวจ ชุดปฏิบัติการที่ ๒ กก.2 บก.ปคบ. ได้รับแจ้งจากสายลับ(ไม่ประสงค์ออกนาม ประสงค์รับค่าตอบแทนบุคคลภายนอกผู้ให้ข้อมูลข่าวสาร) ว่ามีแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก (Facebook) พบบัญชีผู้ใช้ชื่อ เพชรดำ สร้างมัน มีการนำผลิตภัณฑ์ น้ำส้มควันไม้ เพชรดำ ตราสตองเกอร์ สูตรพลังง้วนดิน มาจำหน่ายผ่านสื่อออนไลน์โดยมีการระบุข้อความ น้ำส้มควันไม้ เพชรดำ สูตรกำจัดวัชพืช แห้งหายตายเรียบ ที่สำคัญเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้และสัตว์เลี้ยงพืชหลักปลอดภัย ตามลิงค์ https://www.facebook.com/share/v/D4QkncoF1rx6WQ9U/?mibextid=71fmQ และจากการตรวจสอบฉลากสินค้า พบว่ามีการนำภาพประกอบมีลักษณะหญ้าแห้งตาย ฉลากระบุคำแนะนำวิธีการใช้ ฉีดพ่นให้เปียกโชกอาบลำลงถึงพื้นดิน ตายแบบอินทรีย์ ดินดี บำรุงดิน ดูแลพืชประธานให้ปลอดภัยจากวัชพืช ซึ่งทำให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ว่าเป็นสารกำจัดวัชพืช ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.๒๕๓๕ และฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติม
จากการตรวจสอบพบว่าการระบุข้อความว่า น้ำส้มควันไม้เพชรดำ “สูตรกำจัดวัชพืช” แห้ง หาย ตายเรียบ ที่สำคัญเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้และสัตว์เลี้ยง พืชหลักปลอดภัย จัดเป็นวัตถุอันตราย ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย พ.ศ.๒๕๕๖ บัญชี ๑ ที่กรมวิชาการเกษตรรับผิดชอบ บัญชี ๑.๒ รายชื่อกลุ่มสารควบคุม ลำดับที่ 12 สารสำคัญ จุลชีพ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสำคัญ หรือจุลชีพที่ทำขึ้นเพื่อใช้ในการป้องกัน กำจัดทำลาย ควบคุมวัชพืช หรือพืชที่ไม่พึ่งประสงค์ จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ ๒ ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการโฆษณาว่าเป็นน้ำส้มควันไม้ สารสกัดจากธรรมชาติปลอดสารเคมีแต่ลักลอบผสมสารพาราควอตลงในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวและผลตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว พบสารพาราควอตไดคลอไรด์ (paraquat dichloride) ซึ่งเป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 4 (ห้ามมิให้มีการผลิต การนําเข้า การส่งออก หรือการมีไว้ในครอบครอง)ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.๒๕๓๕ รายละเอียดปรากฏตามหนังสือสำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตร กรมวิชาการเกษตร ที่ กษ 0913/4625 ลง 12 ธ.ค. ๖6  เรื่อง ขอส่งรายงานผลการทดสอบตัวอย่างวัตถุอันตราย
จากการสืบสวนทราบว่าบริษัท เบสท์คันทรี (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 184 ม.6 ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี เป็นสถานที่ผลิตสินค้า และบริษัท ชัยโกลบอล อินเตอร์ จำกัด ที่ตั้งเลขที่ 145 ม.4 ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี สถานที่ผลิตและจัดส่งสินค้า

ต่อมาวันนี้ (17 ม.ค.67) เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าว จึงได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลจังหวัดอุบลราชธานี ที่ ค.3/2567 ลงวันที่ 16 มกราคา 2567  เพื่อมาตรวจค้น บริษัท ชัยโกลบอล อินเตอร์ จำกัด ที่ตั้งเลขที่ 145 ม.4 ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี โดยมีนายเฉลิมชัย นาจธศิลมงคล (ทราบชื่อภายหลัง) แสดงตนเป็นเจ้าของ/นำตรวจค้น
ผลการตรวจค้นพบ
1.ผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จำนวน  10  รายการ
2.วัตถุดิบพร้อมอุปกรณ์การผลิต  จำนวน 7 รายการ
รวมมูลค่าของกลางประมาณ 1.5 ล้านบาท และหมายค้นของศาลจังหวัดอุบลราชธานี ที่ ค.2/2567 ลงวันที่ 16 มกราคา 2567  เพื่อมาตรวจค้น บริษัท เบสท์คันทรี (ประเทศไทย) ที่ตั้งเลขที่ 184 ม.6 ต.โนนผึ้ง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี โดยมี น.ส.บุปผา โค้วมณี เจ้าของ/นำตรวจค้น
ผลการตรวจค้นพบ
1.ผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 จำนวน  4  รายการ
รวมมูลค่าของกลางประมาณ 150,000 บาท
 
ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนกฎหมาย ดังนี้
1.มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ ๔ โดยผิดกฎหมาย ตาม มาตรา ๔๓,74
มาตรา 74 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา ๔๓ วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2.มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ ๓ โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม มาตรา ๒๓,๗๓
มาตรา 73 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา ๒๓ วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  1. .มีไว้ในครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ ๓ ซึ่งวัตถุอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ ตาม มาตรา ๔๕(๔),๗๘
    มาตรา ๗๘ ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา ๔๕ (๔) ถ้าเป็นการกระทำเกี่ยวกับวัตถุอันตรายชนิดที่ ๓ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  2. ผลิต หรือขาย หรือมีไว้เพื่อขาย หรือมีไว้ในครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 โดยไม่แจ้งการดำเนินการให้เจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ทราบก่อน ตามมาตรา 22,72 แห่ง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535

เจ้าพนักงานชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด และผู้กระทำผิดอื่นที่สอบสวนถึง จนกว่าคดีจะถึงที่สุดตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts