วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นนาที! สาวเจ้ากอดลาสิงโต 2 ตัว ก่อนเคลื่อนย้ายส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง

Related Posts

นาที! สาวเจ้ากอดลาสิงโต 2 ตัว ก่อนเคลื่อนย้ายส่งสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง

จากกรณี เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) พบสิงโตจำนวน 2 ตัว หลุดออกมาบนท้องถนน ภายในซอย 13 เขามะกอก ม.4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี สร้างความหวาดกลัวกับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก ต่อมา น.ส.จรินย์ญาภรณ์ อายุ 28 ปี ได้แสดงตัวเป็นเจ้าของสิงโต พร้อมนำเอกสารหลักฐานการซื้อมาแสดง แต่ปรากฎว่ามีสิงโต เพศเมีย หนึ่งตัวที่เอกสารไม่ตรงกับหนังสือซื้อ และไม่ยอมแจ้งครอบครองสิงโตกับเจ้าหน้าที่อีกด้วย และไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ จนพลบค่ำตะวันตกดิน จนท.ตัดสินใจถอนกำลัง เพื่อกลับไปรวบรวมหลักฐานขอหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านพักในเช้าวันนี้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เที่ยงตรงวันนี้ (26 ม.ค.) นายก้องเกียรติ เต็มตำนาน ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) พร้อมด้วย พ.ต.อ.อรรถพล อิทธโยภาสกุล ผกก.สภ.ห้วยใหญ่ สนธิกำลัง ตำรวจ บก.ปทส. ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยา ตรวจสอบบ้านพักเลี้ยงอีกครั้ง เพื่อตรวจสอบสิงโตสองตัวในบ้านพัก

โดย น.ส.จรินย์ญาภรณ์ เจ้าของสิงโต ได้ยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจยึดสิงโตขาว จำนวน 2 ตัว ในตัวแรกนั้นเป็นสิงโต สีน้ำตาล สายพันธุ์ สิงโต แอฟริกา เพศผู้ ชื่อ จ้าวซัว อายุประมาณ 1 ปี ส่วนตัวที่สอง เป็นสิงโต สีขาว เพศเมีย ชื่อ หลิว หลิว วัยประมาณ 1 ปี เช่นเดียวกันกับตัวผู้ และจากการใช้เครื่องมือตรวจสอบพบว่าเลขไมโครชิฟที่ฝังกับตัวเจ้าหลิว หลิว สิงโตขาว เพศเมีย ไม่ตรงกับใบซื้อขายกับฟาร์ม อีกทั้งใบเอกสารยังระบุเป็นเพศผู้

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบอย่างอะเอียด พบว่าเจ้าของไม่ได้ไปขึ้นทะเบียนสิงโตทั้งสองตัว ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า มาตรา 19 กำหนดอนุบัญญัติให้มีการแจ้งการครอบครอง ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย จนท.จึงต้องจำเป็นต้องตรวจยึดสิงโตไว้ตรวจสอบมาหาที่ไว้ก่อน หัวหน้าชุดจึงขอความร่วมมือให้เจ้าของพาสิงโตทั้งสองตัวล่อเข้ากรงเหล็กที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งเจ้าของได้เข้ากอดสิงโตทั้งสองตัว ด้วยความรักและผูกพัน ก่อนจะเข็นกรงออกจากนอกบ้าน โดยเอาเชือดคล้องกับกรงเหล็กแล้วใช้รถเครนยกขึ้นใส่รถเคลื่อนย้ายสัตว์ไปส่งยัง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งไม่มึการใช้ปืนยิงยาสลบเพราะเกรงว่าสิงโตอาจจะแพ้ยาและได้รับอันตราย

เบื้องต้น จนท.ได้แจ้งข้อกล่าวหา น.ส.จรินย์ญาภรณ์ เจ้าของสิงโต ในฐานความผิดไม่แจ้งความการครอบครองสัตว์ป่า ส่วนสิงโตทั้งสองตัวนั้น คงจะต้องเจ้าของนำเอกสารมาแสดงในการขึ้นทะเบียนและได้มา ให้ถูกต้องตามระเบียบ เพื่อติดต่อรับกลับ ส่วนขั้นตอนที่ฟาร์มจะขอซื้อคืนก็จะต้องทำเอกสารหลักฐานต่างๆ รวมถึงการเคลื่อนย้ายให้ถูกต้องเช่นเดียวกัน สำหรับ ผู้แจ้งครอบครองสิงโตขาวพื้นที่จังหวัดชลบุรี มีด้วยกันทั้งหมดจำนวน 5 ราย จำนวน 15 ตัว แบ่งเป็นตัวบุคคล 4 ราย และเป็นฟาร์มอีก 1 ราย

ขณะที่ ชาวบ้านในละแวกดังกล่าว ต่างพากันรู้สึกสบายใจขึ้น ที่ได้มีการเคลื่อนย้ายสิงโตออกไปจากชุมชนแห่งนี้ โดยยอมรับว่า หลังจากที่สิงโตหลุดออกมาจากบ้านหลังดังกล่าวช่วงเทศกาลปีใหม่ สร้างความหวาดกลัวเป็นอย่างมาก เพราะว่ากลัวจะไล่กินเด็กน้อยไม่รู้ตาสีตาสา ที่พักอาศัยอยู่ในชุมชนละแวกดังกล่าว อีกทั้งยังลดเรื่องเสียงดัง ที่สิงโตมักจะชอบเล่นกันในช่วงกลางคืน และเรื่องกลิ่นเหม็นที่มีแมลงวัน เป็นแมลงพาหะนำโรคติดต่อมาสู่คนได้

นอกจากนี้มีรายงานด้วยว่า จนท.ส่วนเกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบฟาร์มสิงโตแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครปฐม เนื่องจากพบว่า สิงโตสองตัวนี้ ได้มาจากฟาร์มเดียวกันกับสิงโตตัวที่มีข่าวชาวต่างชาติพานั่งรถสปอร์ตหรูกินลมชมวิวที่เมืองพัทยา และเพิ่งจะเข้าตรวจสอบดำเนินคดีกับเจ้าของเมื่อวานก่อน.

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts