วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนหวัง อี้ เยือนไทย จุดพลุท่องเที่ยว-หารือความมั่นคงสหรัฐ

Related Posts

หวัง อี้ เยือนไทย จุดพลุท่องเที่ยว-หารือความมั่นคงสหรัฐ

นายหวัง อี้ สมาชิกกรมการเมือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศ พรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 26 – 29 ม.ค.67 นี้ นอกจากการลงนามความตกลงยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวไทย-จีนแล้ว ยังมีกำหนดการหารือกับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯอีกด้วย

การเดินทางเยือนไทยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในสาขาต่างๆ อาทิ การค้า การลงทุน ความมั่นคง วัฒนธรรม การท่องเที่ยว และแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาค และระหว่างประเทศที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน ซึ่งในโอกาสนี้ ฝ่ายไทยจะได้ยืนยันถึงวิสัยทัศน์ของไทยต่อความสัมพันธ์ไทย – จีนที่จะครบรอบ 50 ปีในปี 2568 โดยย้ำถึงท่าทีไทยที่ยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวไม่เปลี่ยนแปลง รวมทั้งให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ร่วม และหลักการระหว่างประเทศที่ทั้งสองฝ่ายยึดมั่น เพื่อการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทย – จีน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น ตามที่ทั้งสองฝ่ายเคยเห็นชอบร่วมกัน

กำหนดการสำคัญในการเยือนไทยของนายหวัง อี้ ครั้งนี้ ได้แก่ การเข้าเยี่ยมคารวะนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล การเป็นประธานร่วมกับ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในการประชุมกลไกการหารือระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย – จีน ครั้งที่ 1 ที่กระทรวงการต่างประเทศ รวมทั้งลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา และหนังสือเดินทางกึ่งราชการ ร่วมกับรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยความตกลงดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2567 เป็นต้นไป

ขณะที่ วังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ประกาศว่าหวังอี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ และกรรมการกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินทางเยือนไทยระหว่างวันที่ 26-29 ม.ค. ตามคำเชิญของปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ของไทย วังกล่าวว่า หวังจะจัดการหารือรอบใหม่กับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ณ กรุงเทพมหานคร ตามข้อตกลงระหว่างจีนและสหรัฐฯ ด้วย

สำหรับสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนในไทยในปี 2567 คาดว่าจะสามารถจบปีที่อันดับ 1 ได้ โดยอาจมีจำนวนราว 5.2 ล้านคน (คาดการณ์ ณ 12 ธันวาคม 2566) เพิ่มขึ้นจากในปี 2566 ที่มีจำนวน 3.5 ล้านคน เนื่องจากจังหวะการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยน่าจะมีศักยภาพที่จะเร่งตัวขึ้นได้ต่อเนื่องถ้าเทียบกับก่อนโควิดที่มีจำนวนราว 11 ล้านคน ประกอบกับ ทางการจีนประเมินว่าเส้นทางการบินระหว่างประเทศจากจีนและประเทศต่างๆ จะฟื้นตัวกลับมาราว 80% เมื่อเทียบกับก่อนโควิด นอกจากนี้ Fliggy แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการท่องเที่ยวในจีน ระบุว่า ปริมาณการค้นตั๋วเครื่องบินมายังไทยเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าทันทีหลังมีข่าวมาตรการวีซ่าถาวร

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts