วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนแค่บอกว่าเป็นเรือของจีน รอดขีปนาวุธกลุ่มติดอาวุธฮูตี แล่นผ่านทะเลแดงฉลุย

Related Posts

แค่บอกว่าเป็นเรือของจีน รอดขีปนาวุธกลุ่มติดอาวุธฮูตี แล่นผ่านทะเลแดงฉลุย

ลอยดส์ลิสต์ (Lloyd’s List)หนังสือพิมพ์ข่าวสารด้านชิปปิ้งระบุว่า เรือคอนเทนเนอร์ที่เกี่ยวข้องกับจีนมีสัดส่วนการแล่นผ่านทะเลแดงไม่ถึงร้อยละ 15 ในปีที่แล้ว แต่ภายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคมส่วนแบ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าเป็นร้อยละ 28

จากการเปิดเผยของผู้เชี่ยวชาญ บริษัทชิปปิ้งรายย่อยกำลังใช้เส้นทางผ่านช่องแคบบับเอลมันเดบ (Bab el-Mandeb) ในทะเลแดงกันอย่างคึกคักโดยแพร่กระจายข่าวออกไปว่ามาจากจีน ด้วยเชื่อใจในการเป็นแนวร่วมระหว่างจีนกับอิหร่านว่า จะเป็นภูมิคุ้มกันให้รอดพ้นจากการโจมตีของกบฏฮูตี เนื่องจากกบฏฮูตีมีอิหร่านเป็นลูกพี่ใหญ่ ส่วนจีนเป็นเจ้าสัวรับซื้อน้ำมันจากชาติในตะวันออกกลางแห่งนี้

อาศัยชัยภูมิที่เยเมนมีชายฝั่งติดทะเลแดง กบฏฮูตีเริ่มยิงขีปนาวุธถล่มเรือสินค้าชาติตะวันตกมาตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน 2566 เพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา แหล่งข่าวด้านการประกันภัยและชิปปิ้งระบุว่า นักรบกลุ่มนี้เล็งเป้าหมายเรือที่มีความสัมพันธ์ทางการค้ากับสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และอิสราเอล

@suebjarkkhao

แค่บอกว่าเป็นเรือของจีน รอดขีปนาวุธกลุ่มติดอาวุธฮูตี แล่นผ่านทะเลแดงฉลุย

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

จากข้อมูลของนายชีเฉิน เสิ่น แห่งลอยดส์ลิสต์ ยังไม่มีรายงานว่าเรือที่เกี่ยวข้องกับจีนถูกกบฏฮูตีโจมตี โดยมองกันว่า เรือของจีนหรือที่เชื่อมโยงกับจีนมีความปลอดภัยมากกว่าเรืออื่นๆ ในการแล่นผ่านทะเลแดง เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นอย่างน้อยๆ ก็ภายในแวดวงชิปปิ้งของจีนในตอนนี้

ปฏิบัติการจองเวรของกบฏฮูตีส่งผลให้การเดินทางขนส่งของเรือคอนเทนเนอร์ในทะเลแดงลดฮวบถึงร้อยละ 90 เรือชาติตะวันตกซึ่งเดินทางระหว่างเอเชียกับยุโรป ต้องเปลี่ยนเส้นทาง โดยแล่นอ้อมแหลมกู๊ดโฮปแทน

ในเดือนมกราคม บริษัทซีเลเจนด์ (Sea Legend) ในเมืองชิงเต่าเปิดให้บริการขนส่งสินค้าทางเรือระหว่างท่าเรือของตุรกีกับจีน โดยใช้เรือ 7 ลำแล่นผ่านทะเลแดง

ด้านไชน่ายูไนเต็ดไลนส์ (China United Lines) ยังเปิดตัวบริการเรดซีเอ็กซ์เพรส (Red Sea Express) ขนส่งสินค้าแบบเร่งด่วนผ่านทะเลแดงระหว่างจีนกับซาอุดีอาระเบียอีกด้วย

นายเสิ่น ระบุว่า ในขณะที่บริษัทตะวันตกถอยห่าง แต่เรือสินค้าของจีนกำลังแสวงหาผลกำไรจากตลาดที่มีความเสี่ยงสูงแต่ให้รางวัลงาม โดยเขายังได้รับแจ้งด้วยว่า บริษัทชิปปิ้งรายย่อยเกิดใหม่บางแห่งของจีนกำลังพิจารณาที่จะแวะจอดที่ท่าเรือในเยเมน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าไม่มีเรือของยุโรปลำใดกล้าเสี่ยง

เรือสินค้าจะใช้ระบบแสดงตนอัตโนมัติ (AIS) เพื่อแจ้งข้อมูลให้ฝ่ายกบฏฮูตีรู้ว่าเป็นเรือของจีน

นายริชาร์ด มี้ด บรรณาธิการของลอยดส์ลิสต์ระบุว่า ตอนแรกๆ จะแจ้งข้อมูลว่า “มีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธบนเรือ” แต่ต่อมา “ไม่มีการติดต่อกับอิสราเอล” กลายเป็นการแจ้งข้อมูลที่ชอบทำกัน และตอนนี้ที่ใช้กันมากขึ้นก็คือแจ้งข้อมูลว่า “เป็นเรือจีน ไม่มีการติดต่อกับอิสราเอล” หรือ “เป็นคนจีนทั้งหมด”

“ไม่ว่าที่แจ้งไปนั้นจะเป็นเรื่องจริงหรือไม่ก็ตาม เจ้าของเรือหรือคนบนเรือเองเชื่อว่า การแสดงตราสัญลักษณ์ของจีนให้เห็นก็พอจะยับยั้งไม่ให้ฮูตีลงมือได้แล้ว ทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้นในการแล่นผ่าน”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts