วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกการเมืองรู้หรือไม่คำว่า "อาการทักษิณวิกฤต" ในทางการแพทย์คือ "ใกล้ตาย" วัชระ "ถาม" อธิบดีอัยการร้อง อสส.สอบวินัยและจริยธรรม

Related Posts

รู้หรือไม่คำว่า “อาการทักษิณวิกฤต” ในทางการแพทย์คือ “ใกล้ตาย” วัชระ “ถาม” อธิบดีอัยการร้อง อสส.สอบวินัยและจริยธรรม

“…วัชระ ซัด อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง “นช.ทักษิณ” สร้างภาพว่า ป่วยขั้นวิกฤตเลย นั่งวีลแชร์ ดูแล้วป่วยจริง ๆ จะเดินไม่ไหว ถามรู้หรือไม่ คำว่า “วิกฤต” ในทางการแพทย์หมายถึง กำลังจะเสียชีวิต รู้ได้อย่างไรว่าผู้ต้องหากำลังจะเสียชีวิต ควรพูดในนามความเห็นส่วนตัวไม่ควรพูดหรือแถลงข่าวต่อสาธารณชนในนามสำนักงานอัยการสูงสุดโดยอาศัยตำแหน่งตามอำนาจหน้าที่กฎหมายเพราะอัยการเป็นทนายของแผ่นดิน : พร้อมกับร้อง อัยการสูงสุด ให้สอบวินัยและจริยธรรม อธิบดีอัยการ ขอให้พ้นหน้าที่จากการดูแลคดีนี้…”

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.00 น. นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด ให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ กรณีพูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร และขอให้พ้นหน้าที่จากการดูแลคดีนี้ ที่สำนักงานอัยการสูงสุด

โดยนายวัชระ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “…ตามที่นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญาตอบคำถามสื่อกรณีอาการป่วยนายทักษิณ ชินวัตร หมายเลขทะเบียนนักโทษ ๖๖๕๐๑๐๒๖๖๘ อดีตนายกรัฐมนตรีที่เดินทางมารับฟังคดีมาตรา ๑๑๒ ที่สำนักงานอัยการสูงสุดว่า “สภาพท่าน (ทักษิณ) ตามที่เห็นผมว่าป่วยขั้นวิกฤตเลย นั่งวีลแชร์มา ผมนั่งคุยกับท่านไม่มีมีเสียงเลยสภาพดูแล้วป่วยจริง ๆ จะเดินไม่ไหว” นั้น

การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่เป็นกลางส่อพฤติกรรมด้วยวาจาว่าคุ้มครองปกป้องผู้ต้องหา ทั้งที่ไม่ได้จบแพทย์เป็นการให้ข่าวต่อสาธารณชนอย่างไม่เหมาะสม ท่านได้ตรวจร่างกายของผู้ต้องหาว่ามีสภาพวิกฤตอย่างไร คำว่า “วิกฤต” ในทางการแพทย์หมายถึง กำลังจะเสียชีวิต รู้ได้อย่างไรว่าผู้ต้องหากำลังจะเสียชีวิต ควรพูดในนามความเห็นส่วนตัวไม่ควรพูดหรือแถลงข่าวต่อสาธารณชนในนามสำนักงานอัยการสูงสุดโดยอาศัยตำแหน่งตามอำนาจหน้าที่กฎหมายเพราะอัยการเป็นทนายของแผ่นดิน การพูดเช่นนี้สร้างความเสื่อมเสียให้กับองค์กรเป็นอย่างยิ่ง ท่านเป็นอัยการชั้นผู้ใหญ่ไม่ควรกระทำเช่นนี้เป็นการผิดประมวลจริยธรรมข้าราชการฝ่ายอัยการและบุคลากรของสำนักงานอัยการสูงสุด และแบบแผนธรรมเนียมการปฏิบัติของอัยการที่ผ่านมาหรือไม่ เพราะสำนักงานอัยการสูงสุดไม่ใช่อัยการของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง หน้าที่ของท่านคือ อัยการของแผ่นดิน

ดังนั้น ขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดดำเนินการดังนี้

๑. แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา มีการกระทำที่ผิดกฎหมายระเบียบและประมวลจริยธรรม หรือไม่ โดยเร็วที่สุด

๒. ตามที่มีการแต่งตั้งนายปรีชา สุดสงวน ดูแลคดีนี้ของ นช.ทักษิณ ชินวัตร เมื่ออัยการผู้ดูแลคดีได้แสดงออกเช่นนี้จึงสมควรอย่างยิ่งให้พ้นจากหน้าที่ดูแลคดีนี้และแต่งตั้งอัยการที่มีความเป็นกลางเป็นที่ประจักษ์และเชื่อถือได้มาดูแลคดีต่อไป…” นายวัชระกล่าว

#สืบจากข่าว รายงาน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts