วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 9, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“สี” ย้ำ! จีนยังเป็นที่พึ่งพิง ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

Related Posts

“สี” ย้ำ! จีนยังเป็นที่พึ่งพิง ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา

“การเติบโตของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา มีทั้งตลาดขนาดใหญ่และเศรษฐกิจที่ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดี  โดยจีนเข้าไปกระชับความสัมพันธ์ผ่านโครงการ BRI มากกว่าทศวรรษ ด้วยการวางตำแหน่งในฐานะผู้สร้างสันติภาพและให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง”

รายงานข่าวเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2024 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้พูดคุยกับนายจูเลียส มาดา บิโอ ประธานาธิบดีเซียร์ราลีโอน ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างเยือนกรุงปักกิ่ง โดยกล่าวว่า “จีนมองว่าความสามัคคีและความร่วมมือกับชาติแอฟริกา เป็นเสาหลักสำคัญของนโยบายต่างประเทศของเรา”

ประธานาธิบดีจีน ระบุว่า จีนหวังที่จะเป็นกระบอกเสียงให้ประเทศที่กำลังพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศในแถบแอฟริกา เพื่อส่งเสริมให้จีนเป็นผู้นำที่ประเทศเหล่านี้พึ่งพาได้ตามการ โดยทั้งสองเห็นควรส่งเสริมการประสานงานในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และร่วมกันปกป้องผลประโยชน์ของแอฟริกาและประเทศกำลังพัฒนา

การเติบโตของกลุ่มเศรษฐกิจ Global South กำลังพัฒนาในซีกโลกใต้ ซึ่งมีทั้งตลาดขนาดใหญ่และเศรษฐกิจที่ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดีในระยะยาว โดยจีนเข้าไปกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจผ่านโครงการ BRI มากว่าทศวรรษ ด้วยการวางตำแหน่งในฐานะผู้สร้างสันติภาพ ช่วยเหลือทางการเงินด้วยการปล่อยสินเชื่อระยะยาวให้กับประเทศกำลังพัฒนา เพื่อสร้างระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะเดียวกัน ผู้นำจีนได้แสดงออกต่อการไม่เห็นด้วยกับนโยบายคว่ำบาตร การสร้างการเมืองแบบรวมตัวเป็นกลุ่มก้อน แม้ว่าจะไม่ได้ระบุชื่อประเทศใด แต่ก็คาดเดาได้ว่าสื่อสารถึงมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งทางสหรัฐตอบโต้ว่ากระทำดังกล่าวเป็นการลดความเสี่ยง แต่จีนมองว่าเป็นความพยายามที่จะขัดขวางอำนาจที่เพิ่มขึ้นของจีน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts