วันศุกร์, กันยายน 27, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีน เปิด 'ประชุมสองสภา' เดินหน้าการเมือง-เศรษฐกิจยุคใหม่

Related Posts

จีน เปิด ‘ประชุมสองสภา’ เดินหน้าการเมือง-เศรษฐกิจยุคใหม่

การประชุมสองสภาประจำปีของจีนเริ่มต้นขึ้นแล้ว ประกอบด้วยการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ (CPPCC) ซึ่งเปิดฉากก่อนในวันที่ 4 มีนาคม และการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (NPC) จะเริ่มต้นในวันนี้ (5 มี.ค.)

@suebjarkkhao

จีน เปิด ‘ประชุมสองสภา’ เดินหน้าการเมือง-เศรษฐกิจยุคใหม่ การประชุมสองสภาประจำปีของจีนเริ่มต้นขึ้นแล้ว ประกอบด้วยการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ (CPPCC) ซึ่งเปิดฉากก่อนในวันที่ 4 มีนาคม และการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (NPC) จะเริ่มต้นในวันนี้ (5 มี.ค.) สำหรับการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ หรือ CPPCC ได้เริ่มต้นเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 4 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี และบรรดาผู้นำระดับสูงของพรรคพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เข้าร่วมพิธีเปิด ซึ่งการประชุมจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 10 มี.ค. นายหลิว เจียอี้ โฆษกการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ ได้เน้นย้ำว่าประเด็นด้านเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่สมาชิกพรรคมากกว่า 2,000 คน มุ่งมั่นขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย รวมถึงสถานการณ์การจ้างงานของคนวัยหนุ่มสาว โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา ให้มีโอกาสเข้าทำงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน หรือ NPC ซึ่งถือเป็นสภานิติบัญญัติระดับชาติของจีน ได้จัดงานแถลงข่าวก่อนเปิดการประชุมประจำปี โดยโหลวฉินเจี่ยน โฆษกประจำการประชุมครั้งที่ 2 ของสภาฯ ชุดที่ 14 กล่าวว่าการประชุมครั้งนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-11 มี.ค. นี้ โดยได้รับรองวาระการประชุม ดังนี้ – พิจารณารายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาล – ทบทวนรายงานในการดำเนินการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระดับชาติประจำปี 2023 และการร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระดับชาติประจำปี 2024 – ทบทวนรายงานในการบริหารจัดการงบประมาณส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นประจำปี 2023 และการร่างงบประมาณส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นประจำปี 2024 – พิจารณาร่างกฎหมายที่ยื่นเสนอโดยคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนในการทบทวนร่างแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญของคณะรัฐมนตรีจีน – พิจารณารายงานการปฏิบัติงานของคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน – พิจารณารายงานการปฏิบัติงานของศาลประชาชนสูงสุด – พิจารณารายงานการปฏิบัติงานของสำนักงานอัยการประชาชนสูงสุด การประชุมสองสภาของจีน เป็นชื่อเรียกรวมการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติและการประชุมสภาปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 1959 เป็นต้นมา เนื่องจากการประชุมของสองสภาดังกล่าวมักจะจัดในเวลาเดียวกัน และมีความสำคัญต่อการบริหารประเทศ จึงได้รับความสนใจอย่างยิ่ง ไม่ว่ารัฐบาลกลาง ระดับมณฑล หรือลงไประดับบริหารอื่นๆ ในท้องถิ่น ต่างมีวาระการประชุมของสมาชิกสภาที่ใกล้เคียงกัน ฉะนั้น “การประชุมสองสภา” นี้ จึงใช้เรียกทั่วประเทศจีนทั้งระดับชาติ และระดับมณฑล

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

สำหรับการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ หรือ CPPCC ได้เริ่มต้นเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 4 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดี และบรรดาผู้นำระดับสูงของพรรคพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เข้าร่วมพิธีเปิด ซึ่งการประชุมจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 10 มี.ค.

นายหลิว เจียอี้ โฆษกการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ ได้เน้นย้ำว่าประเด็นด้านเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่สมาชิกพรรคมากกว่า 2,000 คน มุ่งมั่นขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย รวมถึงสถานการณ์การจ้างงานของคนวัยหนุ่มสาว โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งจบการศึกษา ให้มีโอกาสเข้าทำงานเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน หรือ NPC ซึ่งถือเป็นสภานิติบัญญัติระดับชาติของจีน ได้จัดงานแถลงข่าวก่อนเปิดการประชุมประจำปี โดยโหลวฉินเจี่ยน โฆษกประจำการประชุมครั้งที่ 2 ของสภาฯ ชุดที่ 14 กล่าวว่าการประชุมครั้งนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-11 มี.ค. นี้ โดยได้รับรองวาระการประชุม ดังนี้

– พิจารณารายงานการปฏิบัติงานของรัฐบาล

– ทบทวนรายงานในการดำเนินการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระดับชาติประจำปี 2023 และการร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระดับชาติประจำปี 2024

– ทบทวนรายงานในการบริหารจัดการงบประมาณส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นประจำปี 2023 และการร่างงบประมาณส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นประจำปี 2024

– พิจารณาร่างกฎหมายที่ยื่นเสนอโดยคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีนในการทบทวนร่างแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญของคณะรัฐมนตรีจีน

– พิจารณารายงานการปฏิบัติงานของคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน

– พิจารณารายงานการปฏิบัติงานของศาลประชาชนสูงสุด

– พิจารณารายงานการปฏิบัติงานของสำนักงานอัยการประชาชนสูงสุด

การประชุมสองสภาของจีน เป็นชื่อเรียกรวมการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติและการประชุมสภาปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ ตั้งแต่ปี 1959 เป็นต้นมา เนื่องจากการประชุมของสองสภาดังกล่าวมักจะจัดในเวลาเดียวกัน และมีความสำคัญต่อการบริหารประเทศ จึงได้รับความสนใจอย่างยิ่ง ไม่ว่ารัฐบาลกลาง ระดับมณฑล หรือลงไประดับบริหารอื่นๆ ในท้องถิ่น ต่างมีวาระการประชุมของสมาชิกสภาที่ใกล้เคียงกัน ฉะนั้น “การประชุมสองสภา” นี้ จึงใช้เรียกทั่วประเทศจีนทั้งระดับชาติ และระดับมณฑล (รวมนครที่ขึ้นตรงกับรัฐ และเขตปกครองตนเอง) เพื่อเพิ่มพูนฉันทามติและส่งเสริมการสร้างความทันสมัยของประเทศ

สำหรับสถานที่หลักจัด ‘ประชุมสองสภา’ ของจีน คืออาคาร “มหาศาลาประชาชน” (Great Hall of the People) ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกของจัตุรัสเทียนอันเหมิน บริเวณใจกลางกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มสิ่งปลูกสร้างที่ก่อสร้างขึ้นเนื่องในวาระครบรอบ 10 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน (PRC) ในปี 1959

ขอบคุณภาพ สำนักข่าวซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts