วันเสาร์, เมษายน 27, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจไซเบอร์จับขบวนการใช้บัญชีม้าในนาม “หจก.”หลอกลงทุนซื้อขายหุ้น สูญเงินหลายล้านบาท

Related Posts

ตำรวจไซเบอร์จับขบวนการใช้บัญชีม้าในนาม “หจก.”หลอกลงทุนซื้อขายหุ้น สูญเงินหลายล้านบาท

สืบเนื่องจาก ช่วงเดือน พฤศจิกายน 2566 ผู้เสียหาย พบมีโฆษณาบนหน้าเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการลงทุนเล่นหุ้น จึงกดเข้าไปที่ลิงก์ ชื่อโปรไฟล์ว่า “ดร.นิเวศน์” จากนั้นได้คุยผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งอ้างว่าเป็นอาจารย์และให้ความรู้เกี่ยวกับการเทรดหุ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยมีผลกำไรตอบแทนกว่า 30% ของเงินลงทุน แต่ปรากฏว่ามิจฉาชีพได้หลอกลวงผู้เสียหายให้เข้ากลุ่มไลน์ที่มีจำนวนสมาชิกกว่า 170 คน และได้ส่งลิงก์ให้ติดตั้งแอปฯ OSK Trading โดยผู้เสียหายเห็นว่า บัญชีชื่อผู้รับโอนเป็น
“ห้างหุ้นส่วนฯ” จึงเกิดความเชื่อถือและโอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว เป็นจำนวนหลายครั้ง มูลค่าความเสียหาย 2.2 ล้านบาท

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้สั่งการ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 ให้สืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิด และสืบสวนขยายผลต่อเนื่องจากคดีนี้ ซึ่งพบมีแพลตฟอร์มชักชวนการลงทุนในลักษณะเดียวกันอีกหลายแพลตฟอร์ม โดยคดีนี้ใช้แพลตฟอร์ม “OSK TRADING” และจัดหาบัญชีม้ารูปแบบ นิติบุคคล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือที่จะอ้างอิงได้ รวมถึงมีความสะดวกในการทำธุรกรรมทางการเงินหลบเลี่ยงระเบียบข้อจำกัดของธนาคารที่แตกต่างกันกับบัญชีม้าบุคคลธรรมดา พบว่ามีความจำนวนคดีที่ใช้บัญชีม้านิติบุคคลมากขึ้น ผู้บังคับบัญชามีแนวคิดที่จะตัดวงจรของกลุ่มคนร้ายอย่างเฉียบขาดตามกฎหมาย โดยมีดำริให้ทุกหน่วยในสังกัดไปตรวจสอบ วางแผน นำไปสู่การปฏิบัติการในภาพรวมให้ได้

โดย บก.สอท.1 ได้มีการจับกุมในคดีนี้มาอย่างต่อเนื่องได้มีการจับกุมหลายรายและผู้ต้องหาอื่นที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจับกุมบุคคลที่เคยเดินทางข้ามประเทศไปอยู่ทำงานให้กับกลุ่มคนร้าย มีหน้าที่สแกนใบหน้าโอน-ถอนเงินด้วย แต่เมื่อมีข้อจำกัดของธนาคาร จึงมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบตามรายละเอียดข้างต้น

และในคดีนี้เมื่อวันที่ 27 มี.ค.67 พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.กก.1 บก.สอท.1 ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับเข้าควบคุมตัว นายสุเทพ อายุ 46 ปี เป็นกรรมการผู้จัดการ “หจก. เอฟซี ออบิส กรุ๊ป” ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน หรือเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์หรือบัญชี อิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องโดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือคามผิดทางอาญาอื่นใด” โดยควบคุมตัวได้ที่บริเวณริมถนนหน้า สภ.บ้านบึง ต.บ้านบึง อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี จึงนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ชุดสืบสวนทำการสืบสวนขยายผลกับคดีที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

จากการสืบสวนพบว่า กลุ่มคนร้ายได้มาติดต่อผู้ต้องหาเพื่อจ้างเปิดบัญชีม้า และบัญชีบริษัท โดยใช้ชื่อบริษัทที่ใช้ในการหลอกลวงว่า “หจก.เอฟซี ออบิส กรุ๊ป” กลุ่มคนร้ายมีความตั้งใจใช้บัญชีที่เป็นห้างหุ้นส่วนจำกัดเพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อเพราะว่าดูแล้วมีความน่าเชื่อถือ จึงขอฝากเตือนประชาชน การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง ควรตรวจสอบข้อมูลก่อนการลงทุน และลงทุนกับสถาบันการเงินที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงาน กลต. หรือ เมื่อสงสัยว่าตกเป็นเหยื่อ โทรสายด่วน 1441

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts