วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปทส. จับมือเผาจนคนเผาฝ่าฝืนประกาศจังหวัดพิจิตร อ้างเผาได้ ไม่มีใครเห็น

Related Posts

ปทส. จับมือเผาจนคนเผาฝ่าฝืนประกาศจังหวัดพิจิตร อ้างเผาได้ ไม่มีใครเห็น

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามจังหวัดพิจิตร โดย พ.ต.ท.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส., ร.ต.อ.วีรยุทธ์ อำมาตย์ รอง สว.กก.4 บก.ปทส., จ.ส.ต.ชัยวัฒน์ วิจิตรพล ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส. และ ส.ต.อ.อดิศร ภิระคำ ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส. ได้ลงพื้นที่ปราบปรามผู้ที่ลักลอบเผาในที่โล่งอย่างเด็ดขาด เพื่อจัดการตามมาตรการลดฝุ่น PM 2.5 และจัดการปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม อีกทั้งด้วยจังหวัดพิจิตร ได้มีประกาศ งดเว้นการเผาเด็ดขาดในที่โล่ง พื้นที่ทางการเกษตร และเขตพื้นที่ป่าไม้จังหวัดพิจิตร ปี พ.ศ 2567 ลงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 โดยกำหนดงดเว้นการเผาระยะเวลา 76 วัน ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์- 30 เมษายน 2567

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. จึงได้เชิญตัวผู้กระทำความผิดที่กำลังจุดไฟเผาในที่โล่งแจ้งทั่วจังหวัดพิจิตร ในพื้นที่ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ไปทำการปรับเป็นพินัย ที่ สภ.ตะพานหิน หลังพบมีชาวบ้านร้องเรียนหลายรายว่าแจ้งไปหลายหน่วย ไม่มีความคืบหน้า จึงมาแจ้งตำรวจ บก.ปทส. ให้มาช่วยหน่อย

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ได้แจ้งว่า จากการสอบถามผู้ที่เผา ว่ารู้หรือไม่ว่ามีประกาศห้ามเผา ผู้ที่เผาแจ้งว่า รู้ ทีวีก็ดู อินเตอร์เน็ตก็ดู แต่อ้างว่ามีคนบอกว่า ตกเย็น ๆ แอบเผาได้ ไม่มีใครมาจับหรอก ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดอย่างมาก เพราะการกระทำดังกล่าวนี้ ถือเป็นการเผาในระยะห่างจากถนนไม่เกิน 500 เมตร ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 130 ในข้อหา “เผา หรือกระทำด้วยประการใดๆ ภายในระยะ 500 เมตรจากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถ นั้น ต้องระวางโทษตามมาตรา 152 ต้องระวังโทษปรับไม่เกิน 1000 บาท”

นอกจากนี้ การฝ่าฝืนประกาศห้ามเผาดังกล่าว อาจมีความผิดตามข้อกฎหมายอื่น ๆ ตามแต่กรณี เช่น พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 โดยมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือ พ.ร.บ. ป่าไม้ พ.ศ.2484, พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507, พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 , ประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2499 รวมไปถึงข้อบัญญัติท้องถิ่น หรือเทศบัญญัติที่นั้น ๆ อีกด้วย

จึงขอฝากประชาสัมพันธ์กับพี่น้องประชาชนทั่วไป หากพบเห็นการกระทำความผิดด้านสิ่งแวดล้อม สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน 1136 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) หรือที่ E-mail : ned.command@gmail.com

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts