วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 2, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสาวขายเหยี่ยวแดงผ่านเฟซบุ๊ก อ้างจำใจขายเพราะเลี้ยงไม่ไหว

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบสาวขายเหยี่ยวแดงผ่านเฟซบุ๊ก อ้างจำใจขายเพราะเลี้ยงไม่ไหว

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน,
พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.5 บก.ปทส., พ.ต.ท.พรเทพ ชุมแสง, พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ รอง ผกก.5 บก.ปทส.
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ต.อภิชาติ พรหมมนตรี สว.กก.5 บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.5 บก.ปทส. กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ฐานร่วมกัน มีไว้ในความครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองและซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562, มาตรา 29 ฐานร่วมกัน ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ร่วมกันจับกุม น.ส.สุวารินฯ อายุ 34 ปี
พร้อมของกลาง
1. นกเหยี่ยวแดง​​​​จำนวน 1 ตัว
​​2. กล่องกระดาษ​​​​จำนวน 1 กล่อง
​​3. โทรศัพท์มือถือ​​​จำนวน 1 เครื่อง
​สถานที่จับกุม หน้าที่ว่าการอำเภอเคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. ได้สืบทราบว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง

ได้โพสต์ภาพนกและข้อความประกาศเชิญชวนให้บุคคลทั่วไปมาซื้อสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกนกในเพจเฟซบุ๊กชื่อ กลุ่มว่า “ชมรมคนรักนกเหยี่ยว ภาคใต้” ซึ่งการโพสต์ข้อความและภาพนกดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อการค้า จึงได้ทำการสืบสวนเพื่อวางแผนเข้าทำการจับกุม
ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ติดต่อกับบุคคลดังกล่าวเพื่อทำการซื้อขาย โดยได้ตกลงราคาขายที่ 2,500 บาท เจ้าหน้าที่จึงโอนเงินเป็นค่ามัดจำเหยี่ยวแดงในราคา 200 บาท ให้กับบุคคลดังกล่าวและได้นัดส่งมอบนกและเงินที่เหลืออีกจำนวน 2,300 บาท กันที่หน้าอำเภอเคียนซา จ.สุราษฎร์ธานี
ต่อมาบุคคลดังกล่าวมาเพื่อรับเงินที่เหลืออีกจำนวน 2,300 บาท ไป และแจ้งว่าให้รอสักครู่ตนเองกำลังขับรถจักรยานยนต์นำเหยี่ยวของกลางมาส่งให้ ก่อนจะมี น.ส.สุวารินฯ ผู้ต้องหารายนี้ นั่งรถจักรยานยนต์มายังสถานที่นัดพบและถือกล่องกระดาษจำนวน 1 ใบ เดินตรงมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมแจ้งว่านำเหยี่ยวมาให้ลูกค้า เจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบภายในกล่องกระดาษ ปรากฏว่าพบเหยี่ยวแดง จำนวน 1 ตัว ซึ่งเหยี่ยวแดงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.๒๕๖๒ ตามกฎกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.๒๕๔๖ ลำดับที่ 915
เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว พร้อมทำการจับกุมก่อนนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เคียนซา
จ.สุราษฎร์ธานี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
​สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพว่าไม่เคยยื่นขอใบอนุญาตและไม่มีใบอนุญาตให้ครอบครองและค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ซึ่งตนเองได้รับเหยี่ยวตัวดังกล่าวมาจากเพื่อนสามี โดยนำมาเลี้ยงไว้ประมาณ 2 ปี ตั้งแต่เหยี่ยวยังเล็ก ๆ แต่เนื่องจากช่วงนี้เหยี่ยวกินเก่ง พวกตน ไม่มีเงินซื้ออาหารให้กินประกอบกับไม่มีเวลาเลี้ยงดูจึงได้ประกาศขายดังกล่าว

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ต.อภิชาติ พรหมมนตรี สว.กก.5 บก.ปทส. 082-4311313

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts