วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน2หมื่น “อู่” จ่อโดนน็อค ปรับตัวไม่ทันรถยนต์ไฟฟ้า

Related Posts

2หมื่น “อู่” จ่อโดนน็อค ปรับตัวไม่ทันรถยนต์ไฟฟ้า

ท่ามกลางการสนับสนุนใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ซึ่งเป็นอนาคตที่นานาประเทศมีความต้องการแบบก้าวกระโดด  เพราะนอกจากจะช่วยลดมลพิษ  ลดโลกร้อน  ยังเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อสภาพภูมิอากาศโลก 

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว อู่ซ่อมต่างๆ ยังไม่สามารถเรียนรู้และปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ถ้าจำนวนรถยนต์ใช้น้ำมันลดลงและรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ประกอบการกลุ่มนี้จะสูญเสียอาชีพ โดยเฉพาะอู่ทั่วประเทศที่จดทะเบียนในระบบของกระทรวงพาณิชย์ประมาณเกือบ 20,000 อู่ แต่ถ้ารวมอู่ที่ไม่ได้จดทะเบียน อู่เล็กอู่น้อยอีกหลายหมื่นอู่ ซึ่งอู่พวกนี้ ไม่ว่าจะเป็นช่างหม้อน้ำ ช่างไดนาโม ช่างแอร์ ฯลฯ ถ้าระบบเปลี่ยนแบบทันทีทันใด จากรถยนต์น้ำมันเป็นรถยนต์ไฟฟ้า โดยไม่มีการจัดการ หรือไม่คิดให้รอบคอบ จะมีกลุ่มบุคคลที่สูญเสียอาชีพถูกทิ้งไว้ข้างหลังจำนวนมาก

ประกอบกับปริมาณรถเก่าในบ้านเรามีจำนวนมาก โดยมีรถจดทะเบียนในระบบ 41 ล้านคัน แบ่งเป็นรถมอเตอร์ไซค์ 21 ล้านคัน รถยนต์ 20 ล้านคัน ในจำนวนรถยนต์ 20 ล้านคันก็มีหลายประเภท ดังนั้น การนำรถยนต์สันดาปมาดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ยังรักษาอาชีพคนอยู่ได้จำนวนมาก เพราะระบบของรถ โช๊ค หม้อน้ำ คลัทช์ เกียร์ ฯลฯ ยังเป็นแบบเดิม เพียงแต่เปลี่ยนระบบจากเครื่องยนต์สันดาปเป็นเครื่องยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีราคาถูกกว่าซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันใหม่ ช่วยเหลือคนที่ยังใช้รถยนต์สันดาปซึ่งยังไม่มีกำลังซื้อรถยนต์อีวี

ซึ่งนโยบายของรัฐบาล ก็ได้สนับสนุนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง หรือ อีวี คอนเวอร์ชั่น (EV conversion) คือการดัดแปลงรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ในช่วงเปลี่ยนผ่านอย่างน้อย 7-10 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเกี่ยวข้องมีเวลาปรับตัวก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ ในขณะที่ฝั่งผู้บริโภคสามารถนำรถเก่าซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มีอยู่แล้ว มาดัดแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ลดภาระค่าใช้จ่ายและลดหนี้ครัวเรือน เป็นความหวังการเปลี่ยนผ่านระบบยานยนต์ไฟฟ้าของไทยแบบไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts