วันอาทิตย์, พฤษภาคม 5, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนกว่างซีพบ “พืช” 6 พันธุ์ใหม่ วิจัยปั้น “สมุนไพร” ป้อนโลก

Related Posts

กว่างซีพบ “พืช” 6 พันธุ์ใหม่ วิจัยปั้น “สมุนไพร” ป้อนโลก

เมื่อเร็วๆ นี้ สถาบันการแพทย์และเภสัชศาสตร์แผนจีนแห่งกว่างซี เปิดเผยการค้นพบพืชสายพันธุ์ใหม่ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน จำนวน 6 สายพันธุ์ ระหว่างการสำรวจทรัพยากรการแพทย์แผนจีนระดับชาติ ครั้งที่ 4 และการสำรวจทรัพยากรเชื้อพันธุ์หญ้าและไม้พุ่มครั้งแรกของกว่างซี

พืชสายพันธุ์ใหม่ทั้งหกสายพันธุ์ ได้แก่ เวอร์นีเซีย แคลซิโคลา (Vernicia calcicola) พาราโฟลมิส คาโลเนอรา (Paraphlomis caloneura) มิเทรโอลา ควานรุยย์ (Mitreola quanruii) วัลซูรา กว่างซีเอนซิส (Walsura guangxiensis) ไลซิมาเคีย คาวิโคลา (Lysimachia cavicola) และอเลทริส กว่างซีเอนซิส (Aletris guangxiensis)

สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า หูเหรินฉวน สมาชิกทีมวิจัยและนักวิจัยร่วมจากห้องปฏิบัติการหลักด้านมาตรฐานคุณภาพการแพทย์แผนจีนแห่งกว่างซี เผยว่า พืชสกุลเวอร์นีเซีย (Vernicia) หรือต้นมะเยาหิน ส่วนใหญ่เติบโตในดินกรดหรือดินเปรี้ยว แต่พืชสายพันธุ์ใหม่อย่างเวอร์นีเซีย แคลซิโคลา เติบโตในพื้นที่หินปูนตามแนวชายแดนจีน-เวียดนามของกว่างซี การค้นพบครั้งนี้มีส่วนส่งเสริมหลายอุตสาหกรรมที่ใช้ต้นมะเยาหิน และการเพาะปลูกต้นมะเยาหินสายพันธุ์ใหม่ รวมถึงมอบวิธีการใหม่ในการควบคุมการแปรสภาพเป็นทะเลทรายในพื้นที่หินปูน

หวงอวิ๋นเฟิง สมาชิกทีมวิจัยอีกคนและรองหัวหน้าสถาบันฯ กล่าวว่า อเลทริส กว่างซีเอนซิส ถูกค้นพบบนที่สูงเหนือระดับน้ำทะเล 320 เมตร ขณะพืชสกุลเดียวกันมักเติบโตในพื้นที่สูงกว่านี้อย่างมาก ทำให้การค้นพบนี้มีนัยสำคัญต่อการวิจัยภูมิศาสตร์พืชและความหลากหลายของประชากรพืชสกุลนี้

ทีมวิจัยระบุว่าการค้นพบพืชสายพันธุ์ใหม่เหล่านี้ ช่วยเพิ่มทรัพยากรความหลากหลายทางชีวภาพของจีน มีส่วนส่งเสริมการวิจัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ทางนิเวศวิทยา มูลค่าทางเศรษฐกิจ ตลอดจนคุณสมบัติทางยาของพืชพันธุ์เหล่านี้

อนึ่ง งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการค้นพบพืชสายพันธุ์ใหม่เหล่านี้ เผยแพร่ผ่านวารสารวิทยาศาสตร์ไฟโตแทกซา (Phytotaxa) ซิสเต็มมาติค บอทานี (Systematic Botany) และไฟโตคีย์ส (Phytokeys) ในปี 2023-2024

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts