วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบ “เจินเจิน” ล่ามภาษาจีนคอยแปลภาษาให้บอสชาวจีน สั่งงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ฝั่งปอยเปต กัมพูชา

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบ “เจินเจิน” ล่ามภาษาจีนคอยแปลภาษาให้บอสชาวจีน สั่งงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ฝั่งปอยเปต กัมพูชา

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท., พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบก.ป.ปรก.บก.ปอท., พ.ต.อ.ประดิษฐ์ เปการี รอง ผบก.ปอท., พ.ต.อ.ชิษณุพงศ์ ไหวดี ผกก.3 บก.ปอท., พ.ต.ท.สัญญา นิลนพคุณ, พ.ต.ท.เสริมศักดิ์ น้อยหัวหาด, พ.ต.ท.อิสรพงศ์ ทิพย์อาภากุล รอง ผกก.3 บก.ปอท.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ณรงค์ฤทธิ์ พุ่มพวง, พ.ต.ท.หญิง สุธัญดา เอมเอก, พ.ต.ท.ชัยณรงค์ จอมเล็ก, พ.ต.ท.ประทีป จันทร์เพชรบุรี สว.กก.3 บก.ปอท., พ.ต.ต.ปกฉัตร สงวนแวว สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท, ร.ต.อ.นันทณัฐ ปิณะวันนา, ร.ต.ท.นนทนันท์ นวนงาม รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.

ร่วมกันจับกุม นางสาวพรทิพาฯ อายุ 33 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1833/2567 ลงวันที่ 25 เมษายน 2567 ในความผิดฐาน “มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริตหรือหลอกลวงร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

สถานที่จับกุม อาคารผู้โดยสารขาออก จุดผ่านด่านถาวรคลองลึก ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศจ.สระแก้ว

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กก.3 บก.ปอท. ได้ทำการสืบสวนสอบสวนในคดีที่แก๊ง Call Center ใช้หมายเลขโทรศัพท์ +191 โทรศัพท์หลอกลวงผู้เสียหายวัย 75 ปี จนได้ทรัพย์สินของผู้เสียหายไปเป็นเงินรวม 10.9 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสามารถจับกุม ผู้ต้องหาที่เป็นบัญชีม้า แถว 1 และแถว 2 รวม 4 ราย ซึ่งผู้ต้องหาเหล่านี้รับว่าได้เปิดบัญชีม้าให้กับแก๊ง Call Center โดยข้ามไปสแกนหน้าที่ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา
จากนั้นได้ทำการขยายผลจนทราบตัวผู้ร่วมขบวนการที่อาศัยอยู่ที่ออฟฟิศฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยพบว่ามีทั้งคนจัดหาบัญชีม้า, พนักงานคอลเซ็นเตอร์, ล่าม และบอสชาวจีน อาศัยอยู่ฝั่งดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวในความผิดฐาน “มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และโดยทุจริตหรือหลอกลวงร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”
และภายหลังทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถติดตามจับกุม นางสาวพรทิพาฯ อายุ 33 ปี ผู้ต้องหา รายสำคัญนี้ ซึ่งเป็นล่ามแปลภาษาให้กับบอสชาวจีน ในการสั่งงานพนักงาน Call Center ในการโยกเงินจากบัญชีม้าและการฟอกเงินผ่านคริปโตฯ ที่ออฟฟิศฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา โดยสามารถจับกุมได้ที่ด่าน ตม.คลองลึก จ.สระแก้ว ในขณะที่ผู้ต้องหากำลังจะข้ามพรมแดนเพื่อไปทำงานให้บอสจีนที่ออฟฟิศฝั่งปอยเปต
ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าแก๊ง Call Center แก๊งดังกล่าวนี้ มีการหลอกลวงประชาชนในรูปแบบต่างๆ ทั้งการโทรศัพท์ข่มขู่, หลอกติดตั้งแอปฯ ดูดเงิน, หลอกทำภารกิจ และการหลอกลงทุนรูปแบบต่างๆ โดยพบประวัติการแจ้งความออนไลน์ จำนวนกว่า 1,000 คดี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการขยายผลติดตามจับกุมตัวการและผู้ร่วมขบวนการคนอื่นๆ ต่อไป

สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ทำหน้าที่เป็นล่ามแปลให้บอสชาวจีน สั่งการพนักงานในการโยกเงินจากบัญชีม้าและฟอกเงินผ่านคริปโตฯ จริง

ช่องทางการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ว่าที่ พ.ต.ท.ณรงค์ฤทธิ์ พุ่มพวง สว.กก.3 บก.ปอท. หมายเลขโทรศัพท์ 090 985 5532

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts