วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทองศาลสั่ง บ.ของอดีต ส.ว.ชดใช้ ปมสร้าง รง.ทับที่สาธารณะ ก่อมลพิษทางเสียงทำชาวบ้านเดือดร้อนยาวนาน

Related Posts

ศาลสั่ง บ.ของอดีต ส.ว.ชดใช้ ปมสร้าง รง.ทับที่สาธารณะ ก่อมลพิษทางเสียงทำชาวบ้านเดือดร้อนยาวนาน

ศาลนครนายกพิพากษาให้ บ.ยามาโตะฯ ของ อดีต สว.ธวัชชัย ชดใช้ค่าสินไหมให้ชาวบ้านกรณีก่อมลพิษทางเสียง-สร้าง รง.ทับที่สาธารณะ



(24 ม.ค.65) นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ตามที่ นายสมพล จีรพรชัย ได้ร้องเรียนกับตนและ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ กรณีโรงงานของบริษัท ยามาโตะ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด ของ นายธวัชชัย บุญมา อดีตวุฒิสมาชิกปล่อยมลพิษทางเสียงและสร้างโรงงานในเขตที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม(พื้นที่สีเขียว) ทับทางสาธารณะ เพื่อผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ตั้งอยู่ที่ 98/4 ม.11 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก โดยถูกชาวนครนายกไปยื่นประท้วงร้องเรียนต่อสถานฑูตญี่ปุ่นนั้น ต่อมานายสมพล จีรพรชัย กับพวกได้ยื่นฟ้อง บ.ยามาโตะ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด จำเลย เรื่องละเมิด เป็นคดีสิ่งแวดล้อม คดีดำที่ สว.1/2561 คดีแดงที่ สว.1/2561

อ่านทุกข่าวที่เกี่ยวกับเรื่องนี้

ศาลจังหวัดนครนายกได้อ่านคำพิพากษาวันนี้ เวลา 09.00 น.ที่บัลลังก์ 2 พิพากษาให้จำเลยรื้อถอนแผ่นเมทัลชีทบนกำแพงรั้วทั้งหมด และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์คนละ 72,000 บาทพร้อมดอกเบี้ย และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ทั้งสี่คนๆ ละ 5,000 บาทต่อเดือนนับแต่วันฟ้อง

(ฟ้อง 23 กุมภาพันธ์ 2561)และให้จำเลยชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่โจทก์ทั้งสี่คนละ 2,000 บาทต่อเดือน(ฟ้อง 23 ก.พ.61) เป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจะรื้อถอนแผ่นเมทัลชี้ทเสร็จสิ้น

คดีนี้มีทนายความจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน นำโดย นางสาวส.รัตนมณี พลกล้า และ นายสัญญา เอียดจงดี เป็นทนายความอาสาให้กับโจทก์และจะอุทธรณ์คำพิพากษาเรื่องค่าเสียหายและการที่ศาลไม่สั่งให้หยุดกิจการต่อไปก่อน อนึ่ง ก่อนหน้านี้ศาลจังหวัดนครนายกมีคำพิพากษาเรื่องนี้ 2 คดีดังนี้ คดีดำที่ 458/2561 คดีแดงที่ 452/2561สำนักงานอัยการจังหวัดนครนายก เป็นโจทก์ฟ้องบริษัท ยามาโตะ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด โดย นายธวัชชัย บุญมา จำเลย

โจทก์กล่าวหาว่าจัดให้มีการดำเนินการก่อสร้างดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคารให้ผิดไปจากแผนฝัง บริเวณ แบบแปลน และรายการประกอบแปลนที่ได้รับที่ได้รับอนุญาตลอดจนวิธีการหรือเงื่อนไขที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นไว้ในใบอนุญาตหรือผิดไปจากที่ได้แจ้งไว้ จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลจังหวัดนครนายกพิพากษาวันที่ 20 เม.ย.61 ว่า จำเลยผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ ปรับ 4,000 บาทและปรับอีกวันละ 100 บาท นับแต่วันที่ 29 ธ.ค.56 จนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง รับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงปรับ 5,000 บาท และปรับอีกวันละ 50 บาท นับแต่ 29 ธ.ค.56 จนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง ไม่ชำระค่าปรับให้กักขัง

และอีกคดีคือคดีดำที่ อ68/2562 คดีแดงที่ อ197/2562 สำนักงานอัยการจังหวัดนครนายก โจทก์ฟ้องนาย ธวัชชัย บุญมา

จำเลย โจทก์กล่าวหาว่าร่วมกันก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเคลื่อนย้ายอาคารต้องได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือแจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลจังหวัดนครนายก พิพากษาวันที่ 11 มี.ค.62 ว่า จำเลยผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฯ ปรับ 4,000 บาทและปรับอีกวันละ 900 บาท จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงปรับ2,000 บาท และคงปรับอีกวันละ 50 บาท นับแต่ 29 ธ.ค.59 จนกว่าจะดำเนินการถูกต้อง ไม่ชำระค่าปรับให้กักขังแทน

นายวัชระ กล่าวว่า นายสมพล จีรพรชัย ได้ร้องเรียนกรณีโรงงานยามาโตะ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัดก่อมลพิษและสร้างทับทางสาธารณะที่ศูนย์ดำรงธรรม จ.นครนายกตั้งแต่ พ.ศ.2557 จนถึงปัจจุบันไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ขณะที่สถานฑูตญี่ปุ่นก็เพิกเฉยจนนายสมพลต้องไปฟ้องศาลยุติธรรมและมีคำพิพากษาในวันนี้ ไหนอ้างนักหนาว่าบริษัทของญี่ปุ่นมีมาตรฐานในเรื่องสิ่งแวดล้อม

1 ความคิดเห็น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts