วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“เหอหนาน” มณฑลจีดีพีอันดับ 6 ประตูสู่ตะวันออกกลาง-ยุโรป

Related Posts

“เหอหนาน” มณฑลจีดีพีอันดับ 6 ประตูสู่ตะวันออกกลาง-ยุโรป

เหอหนาน เป็นหนึ่งในมณฑลสำคัญของจีน ตั้งอยู่ที่บริเวณภาคกลางและภาคตะวันออกของจีน มีประชากร 98.72 ล้านคน โดยในปี 2566 มณฑลเหอหนานมี GDP สูงเป็นอันดับ 1 ในภาคกลางของจีนและสูงเป็นอันดับ 6 ของจีน รองจากมณฑลกวางตุ้ง เจียงซู ซานตง เจ้อเจียงและเสฉวน

มณฑลเหอหนานเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งที่สำคัญของจีน เชื่อมระหว่างตะวันออกกับตะวันตก และเชื่อมจากใต้สู่เหนือ มีระบบขนส่งที่ครอบคลุมรถไฟ ทางหลวง การบิน การขนส่งทางน้ำ และท่อขนส่ง มีสินค้านำเข้าสำคัญจากไทย อาทิ เครื่องจักรและส่วนประกอบ เครื่องหอม แป้งชนิดต่างๆ ผลไม้และถั่ว อาหาร เคมีภัณฑ์อินทรีย์ ยานยนต์และส่วน ไข่มุกและเครื่องเพชรพลอย น้ำตาลและผลิตภัณฑ์น้ำตาล พลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก ส่วนสินค้าส่งออกสำคัญที่ส่งมายังไทย อาทิ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรและส่วนประกอบ อลูมิเนียมและผลิตภัณฑ์อลูมิเนียม พลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก ผลิตภัณฑ์เหล็กกล้า ยานยนต์และชิ้นส่วน ผลิตภัณฑ์สิ่งทอและผัก เป็นต้น

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ได้พบกับท่านรองผู้ว่าราชการรัฐบาลประชาชนเหอหนาน (นายซุน โซวกัง) เพื่อยกระดับความสัมพันธ์และส่งเสริมมูลค่าการค้าระหว่างกัน  ซึ่งเหอหนานสนใจที่จะร่วมมือกับไทยในการเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ต้องการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างไทยและนครเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน เพื่อเป็นจุดคมนาคมที่สำคัญในการท่องเที่ยวและกระจายสินค้า เพราะไทยเป็นศูนย์กลางคมนาคมของอาเซียน และเจิ้งโจวเป็นประตูสู่ตะวันออกกลางและยุโรป รวมถึงสนับสนุนการท่องเที่ยวเพิ่มไฟลท์บินระหว่างไทยและมณฑลเหอหนาน เพิ่มเที่ยวบินเจิ้งโจว-กรุงเทพฯ จัดขบวนรถไฟพิเศษให้นักท่องเที่ยวจากเหอหนานมาไทย ถ้าเชี่ยมโยงกันจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้อีกมาก

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts