วันเสาร์, พฤษภาคม 18, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนฉางเอ๋อ-6 เปิดภารกิจ บุกพื้นที่ลึกลับบนดวงจันทร์

Related Posts

ฉางเอ๋อ-6 เปิดภารกิจ บุกพื้นที่ลึกลับบนดวงจันทร์

เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค. 2567 จีนได้ส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 สู่ห้วงอวกาศ เพื่อปฏิบัติภารกิจจัดเก็บและส่งคืนตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งถือเป็นความพยายามจัดเก็บและส่งคืนตัวอย่างจากพื้นที่ลึกลับของดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ การสำรวจดวงจันทร์ของมนุษย์

@suebjarkkhao

ฉางเอ๋อ-6 เปิดภารกิจ

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

รายงานจากสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า จรวดขนส่งลองมาร์ช-5 ซึ่งบรรทุกยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยของศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง มณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน ตอน 17.27 น. ตามเวลาปักกิ่ง โดยยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 แยกตัวออกจากจรวดขนส่งฯ หลังทะยานบินนานราว 37 นาที และเข้าสู่วงโคจรปรับทิศทางระหว่างโลก-ดวงจันทร์

ทั้งนี้ องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีนประกาศว่าการส่งยานอวกาศฉางเอ๋อ-6 ซึ่งประกอบด้วยยานโคจร ยานลงจอด ยานพุ่งขึ้น และยานส่งกลับ ประสบผลสำเร็จอย่างสมบูรณ์

อู๋เหว่ยเหริน นักวิชาการประจำสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน และหัวหน้านักออกแบบโครงการสำรวจดวงจันทร์ของจีน กล่าวว่าหากภารกิจฉางเอ๋อ-6 สามารถบรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์มีหลักฐานตรง เพื่อทำความเข้าใจสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบวัตถุของด้านไกลบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรก

ด้านไกลของดวงจันทร์หมายถึงด้านที่ไม่สามารถมองเห็นได้จากโลก เนื่องด้วยคาบการโคจรและคาบการหมุนตัวเองของดวงจันทร์นั้นเหมือนกัน จึงทำให้โลกเห็นด้านเดิมของดวงจันทร์เสมอ และเกิดนิยาม “ด้านไกล” หรือ “ด้านมืด” ของดวงจันทร์ ซึ่งสื่อถึงความลึกลับของพื้นที่ที่ยังไม่ถูกสำรวจ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts