วันอาทิตย์, พฤษภาคม 19, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“หนีห่าว” ดังก้องเมืองน้ำหอม “ยุโรป-จีน” จับมือก้าวสู่อนาคตยุคใหม่

Related Posts

“หนีห่าว” ดังก้องเมืองน้ำหอม “ยุโรป-จีน” จับมือก้าวสู่อนาคตยุคใหม่

@suebjarkkhao

“หนีห่าว” ดังก้องเมืองน้ำหอม_1

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

เรียกรอยยิ้มในทันควันเมื่อ แกเบรียล อัททาล นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวคำต้อนรับ สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ณ ท่าอากาศยานปารีส ออร์คลีย์ เมืองหลวงของฝรั่งเศส เมื่อวันอาทิตย์ (5 พ.ค.) เพื่อเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ด้วยภาษาจีนว่า “หนีห่าว” หรือ “สวัสดี”

เป็นการแสดงถึงมิตรไมตรีแห่งการกระชับสัมพันธ์อันแนบแน่น ของความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ฝรั่งเศส ที่จะครบรอบ 60 ปีในปีนี้ โดยท่าอากาศยานฯ ได้ติดธงชาติจีนและธงชาติฝรั่งเศสที่โบกสะบัดตามสายลม พร้อมปูพรมแดงต้อนรับผู้นำจีน โดยมีคณะผู้แทนระดับสูงของรัฐบาลฝรั่งเศส ยืนรอต้อนรับการมาถึงของผู้นำจีน สะท้อนว่าฝ่ายฝรั่งเศสให้ความสำคัญกับการมาเยือนครั้งนี้อย่างยิ่งยวด

รายงานจากสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า สีจิ้นผิง พร้อมด้วย เผิงลี่หยวน ผู้เป็นภริยา ก้าวออกจากห้องโดยสารของเครื่องบินและโบกมือให้กับฝูงชนที่มารอต้อนรับ ขณะที่ อัลทาล ก้าวเข้าหาสีจิ้นผิงที่เดินลงมาจากบันไดเทียบเครื่องบิน และกล่าวทักทายผู้นำจีนว่า “หนีห่าว” จากนั้นทั้งสองฝ่ายได้เดินเคียงและพูดคุย นำพาผู้นำจีนขึ้นรถลีมูซีน

การเดินทางของสีจิ้นผิงครั้งนี้ เป็นการเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 3 และเยือนยุโรปครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี ขณะที่ความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ฝรั่งเศส จะครบรอบ 60 ปี ในปีนี้

อัลทาลกล่าวกับสีจิ้นผิงว่า เขาเคยเดินทางเยือนจีนครั้งหนึ่ง เมื่อยังดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติ รวมถึงเรียนภาษาจีนมานานหนึ่งปีแล้ว ด้านสีจิ้นผิงกล่าวตอบด้วยรอยยิ้มว่า อัลทาลพูดภาษาจีนได้ดีตามมาตรฐาน และแสดงความยินดีต้อนรับอัททาลเยือนจีน

โดยส่วนตัวของ สีจิ้นผิง ก็สนใจวัฒนธรรมฝรั่งเศส โดยเฉพาะประวัติศาสตร์ ปรัชญา วรรณคดี และศิลปะของฝรั่งเศส โดยสีจิ้นผิงระบุในบทความที่เผยแพร่ผ่านเลอ ฟิกาโร (Le Figaro) สื่อฝรั่งเศส ว่าฝรั่งเศสมีมนต์เสน่ห์พิเศษอันน่าหลงใหลในสายตาชาวจีน

“จีนถือว่ายุโรปเป็นมิติสำคัญในการดำเนินงานทางการทูต อันมีอัตลักษณ์จีนกับประเทศขนาดใหญ่ และหุ้นส่วนสำคัญบนวิถีทางสู่การสร้างความทันสมัยของจีน” สีจิ้นผิงกล่าวระหว่างการประชุมไตรภาคีจีน-ฝรั่งเศส-สหภาพยุโรป ร่วมกับเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ลาเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ณ ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส

สีจิ้นผิงแสดงความยินดีที่ได้พบปะกับมาครง และฟอน เดอร์ ลาเยน อีกครั้ง โดยฝรั่งเศสถือเป็นจุดหมายแรกของการเดินทางเยือนต่างประเทศในปีนี้ และการประชุมไตรภาคีครั้งนี้ขยายนัยสำคัญของการเดินทางเยือนยุโรปครั้งนี้

ทั้งนี้ สีจิ้นผิง ให้ความสำคัญกับสหภาพยุโรปในเชิงยุทธศาสตร์ระยะยาวเสมอมา และคาดหวังว่าความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศส และความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรป จะส่งเสริมเกื้อกูลซึ่งกันและกัน เจริญเติบโตไปด้วยกัน

ขอบคุณภาพประกอบจากซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts