วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“มะกัน” เตะตัดขา “หัวเว่ย” เพิกถอนใบอนุญาตส่งออกชิป

Related Posts

“มะกัน” เตะตัดขา “หัวเว่ย” เพิกถอนใบอนุญาตส่งออกชิป

รัฐบาลสหรัฐฯ สั่งเพิกถอนใบอนุญาตอินเทล (Intel) และควอลคอมม์ (Qualcomm) ส่งออกชิปสำหรับแล็ปท็อปและอุปกรณ์มือถืออื่นๆ ให้บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ของจีน โดยคำสั่งนี้มีผลบังคับทันที

@suebjarkkhao

“มะกัน” เตะตัดขา “หัวเว่ย”

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังจากหัวเว่ยเพิ่งเปิดตัว “เมตบุ๊ก เอ็กซ์ โปร” ( MateBook X Pro) แล็ปท็อปขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอรุ่นแรกของหัวเว่ยเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยอาศัยเทคโนโลยีขั้นสูงของอินเทลคือหน่วยประมวลผล “คอร์อัลตร้า 9” (Core Ultra 9 processor) เป็นขุมพลังให้เครื่องแล็ปท็อปสามารถประมวลผลเอไอได้เอง

การเผยโฉม MateBook X Pro ออกสู่ท้องตลาดทำให้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ถูก ส.ส.รีพับลิกันเปิดซักฟอกว่า “ไฟเขียว” อินเทลขายชิปให้หัวเว่ยได้อย่างไร

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ออกมายืนยันว่า มีการยกเลิกใบอนุญาตส่งออกจริง แต่ไม่ขอเปิดเผยรายชื่อบริษัทที่ได้รับผลกระทบ และไม่ชี้ชัดว่าเป็นสินค้าใดบ้าง ขณะที่ผู้บริหารอินเทลและควอลคอมม์ ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้

มาตรการเพิกถอนใบอนุญาตครั้งนี้ คาดว่าจะส่งผลเสียทั้งต่อหัวเว่ยที่ยังต้องพึ่งชิปของอินเทลในการผลิตแล็ปท็อป ขณะที่บริษัทซัปพลายเออร์สัญชาติอเมริกันที่ทำธุรกิจกับหัวเว่ยก็จะได้รับผลกระทบตามไปด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts