วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“สีจิ้นผิง-มาครง” ผนึกกำลัง ขับเคลื่อน “ธรรมาภิบาลเอไอ” ระดับโลก

Related Posts

“สีจิ้นผิง-มาครง” ผนึกกำลัง ขับเคลื่อน “ธรรมาภิบาลเอไอ” ระดับโลก

การพบกันระหว่าง สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน ซึ่งเดินทางเยือนฝรั่งเศสตามคำเชิญของ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ผู้นำประเทศทั้งสองได้บรรลุฉันทามติหลายประการ หนึ่งในนั้นคือความร่วมมือทวิภาคีและพหุภาคี เพื่อการใช้และควบคุมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างเหมาะสม

รายงานจากสำนักข่าวซินหัว ระบุว่า จีนและฝรั่งเศสให้คำมั่นดำเนินมาตรการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับเอไอ ทั้งความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจริงหรือที่อาจเกิดขึ้น และเสริมสร้างธรรมาภิบาลเอไอระดับโลก เพื่อส่งเสริมการพัฒนาและการนำไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม

แถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับเอไอและธรรมาภิบาลระดับโลกที่เผยแพร่โดยทั้งสองฝ่าย ระบุว่าจีนและฝรั่งเศส ตระหนักถึงบทบาทสำคัญของเอไอในการพัฒนานวัตกรรม รวมทั้งคำนึงถึงความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นจากการพัฒนาและการใช้งานเอไอ จึงเห็นพ้องถึงความสำคัญของการส่งเสริมการพัฒนาและความมั่นคงของเอไอ และการส่งเสริมธรรมาภิบาลระหว่างประเทศที่เหมาะสมเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้

ฝรั่งเศสและจีนเห็นพ้องว่าธรรมาภิบาลเอไอระดับโลก ควรเอื้อให้เกิดความยืดหยุ่นเพื่อเกื้อหนุนการพัฒนาเทคโนโลยีที่มีวิวัฒนาการไปอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ควบคู่กับความจำเป็นในการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลและสิทธิของผู้ใช้ประโยชน์จากเอไอ

ทั้งสองประเทศมีความมุ่งมั่นเต็มเปี่ยมในการส่งเสริมระบบเอไอที่ปลอดภัย มั่นคง และเชื่อถือได้บนพื้นฐานหลักการเอไอ เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ผ่านการเจรจาที่รอบด้านและครอบคลุม ผ่านการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและการทำงานร่วมกัน ภายใต้กรอบการกำกับดูแลและแผนริเริ่มด้านเอไอ ซึ่งต่อยอดมาจากงานที่มีการจัดทำในระดับสหประชาชาติ (UN)

ถลงการณ์ร่วมระบุว่า ทั้งสองประเทศตระหนักดีว่าโอกาส ความเสี่ยง และความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับเอไอนั้นมีอยู่ทั่วโลก พร้อมเน้นย้ำความสำคัญของการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ ในบริบทของการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อรับรองความมั่นคง เสถียรภาพ ตลอดจนการเคารพอธิปไตยและสิทธิขั้นพื้นฐานระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสและจีนยังตกลงที่จะมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างขีดความสามารถทางไซเบอร์ของรัฐต่างๆ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เพื่อรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ทุกประเภท ซึ่งรวมถึงภัยคุกคามที่เกี่ยวข้องกับเอไอ

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts