วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“ไทย-จีน” หนุน “สกุลเงินท้องถิ่น” ส่งเสริมทำธุรกรรมลดพึ่งดอลลาร์

Related Posts

“ไทย-จีน” หนุน “สกุลเงินท้องถิ่น” ส่งเสริมทำธุรกรรมลดพึ่งดอลลาร์

ธปท.ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับธนาคารกลางจีน ส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการชำระค่าสินค้าและบริการ สร้างระบบนิเวศทางการเงิน ให้เอื้อต่อการค้าและการลงทุนในภูมิภาค

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ธปท. ได้พบปะกับ นายพาน กงเชิ่ง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (People’s Bank of China) ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 โดยมีการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือ ด้านการเงินและธนาคารระหว่างสองประเทศ รวมถึงการสนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่น และการเชื่อมโยงการชำระเงินระหว่างกัน

ในโอกาสนี้ ผู้ว่าการธนาคารกลางทั้งสองแห่ง ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ว่าด้วยการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่น ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และการเข้าถึงการใช้เงินสกุลท้องถิ่น ในการชำระค่าสินค้าและบริการ ซึ่งสอดคล้องกับแนวนโยบายของ ธปท. ที่มุ่งสร้างระบบนิเวศทางการเงิน ให้เอื้อต่อการค้าและการลงทุนในภูมิภาค

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา สื่อมวลชนหลายสำนักรายงานว่า บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลาง ของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำลังมองหาช่องทางการลดพึ่งพิงดอลลาร์สหรัฐฯ และส่งเสริมใช้สกุลเงินท้องถิ่นชำระสินค้าระหว่างกัน  โดยการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของอาเซียน ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ได้หารือถึงการลดพึ่งพิงสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แล้วหันมาใช้ระบบทำธุรกรรมในรูปสกุลเงินท้องถิ่น ของตนเองแทน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts