วันจันทร์, มิถุนายน 24, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทอง“วัชระ” ยื่น ”สหายใหญ่”

Related Posts

“วัชระ” ยื่น ”สหายใหญ่”

“…ราคาปาล์มลงต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศไทย ชาวสวนปาล์มเดือดร้อนแสนสาหัส ร้อง “วัชระ เพชรทอง” สส.นอกสภาช่วยเป็นปากเป็นเสียงให้ เจ็บปวดใจเหลือเพียงกิโลกรัมละ ๓ บาท ต้องขายปาล์ม ๑๐๐ กิโลกรัม จึงจะสามารถซื้อกระโปรงนักเรียนให้ลูกได้ ๑ ตัว…”

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 เวลา 12.34 น.นายวัชระ  เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางไปที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อส่งหนังสือถึง นายภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เลขรับที่ 2404

โดย นายวัชระ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนชาวสวนปาล์ม จังหวัดสุราษฎร์ธานีเกี่ยวกับกรณีราคาปาล์มตกต่ำเป็นอย่างมาก เมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เหลือเพียงกิโลกรัมละ ๓.๖๐ บาท เกษตรกรชาวสวนปาล์มเดือดร้อนอย่างหนัก ผู้ปกครองโอดครวญน้ำตาตกใน ต้องขายปาล์ม ๑๐๐ กิโลกรัม จึงจะสามารถซื้อกระโปรงนักเรียนให้ลูกได้ ๑ ตัว  และยังปรากฏอีกด้วยว่าเกษตรกรในพื้นที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ขายปาล์มได้เพียงกิโลกรัมละ ๓ บาทเท่านั้น ซึ่งราคาปาล์มมีราคาตกต่ำที่สุดของประเทศไทย

การที่ตนมายื่นหนังสือในวันนี้ เพื่อของให้นายภูมิธรรมในฐานะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย และเดิมท่านยังเคยเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย บัดนี้เป็นผู้มีอำนาจรัฐของพรรคเพื่อไทย จึงอยากให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มให้กับพี่น้องชาวสวนปาล์มใน จ.สุราษฎร์ธานีและทุกจังหวัดในภาคใต้โดยเร็วที่สุดด้วยเพราะเป็นชนชั้นกรรมาชีพผู้ใช้แรงงานที่ถูกกดขี่จากนายทุนขุนศึกศักดินา โดยตนมีข้อเสนอแนะดังต่อไปนี้

๑. ขอให้ประกันราคาปาล์มในราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ให้เหมาะสมกับราคาต้นทุนการผลิตของเกษตรกร (มีทะลายปาล์ม ๑ ทะลาย ชาวสวนฝากมาให้นายภูมิธรรมฯ รัฐมนตรี)

๒. จัดเงินชดเชยช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์มรายย่อย

๓. ตรวจสอบตราชั่งลานปาล์ม สถานที่รับซื้อปาล์มทุกแห่งให้เที่ยงตรงอย่าให้มีการโกงตาชั่งอีกต่อไป

๔. ขอให้แก้ไขปัญหาปุ๋ยมีราคาแพง เกษตรกรร้องเรียนราคาแพงมากกระสอบละ ๑,๘๐๐ บาท

๕. ขอให้กวดขันจับกุมการลักลอบขนน้ำมันปาล์มเถื่อนจากต่างประเทศทั้งทางทะเลและทางบก

๖. ขอให้ควบคุมราคาเสื้อผ้าชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนของนักเรียนทั้งประเทศที่มีราคาแพง

๗. ขอให้ลงพื้นที่ไปฟังความทุกข์ยากของเกษตรกรชาวสวนปาล์ม อย่านั่งอยู่แต่ในห้องปรับอากาศ

นายวัชระกล่าวอีกว่า ตนได้รับแจ้งจากพี่น้องชาวจังหวัดตรังเมื่อสักครู่นี้ว่า ที่นั่นราคาปาล์มก็ลงดิ่งอย่างหนัก เหลือเพียง ๓ บาทเท่านั้น พี่น้องประชาชนไม่มีที่พึ่งแล้ว จึงอยากให้ตนช่วยดำเนินการ เป็นตัวแทนเรียกร้องต่อรัฐบาลให้เร่งช่วยเหลือโดยด่วนด้วย…

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts