วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
หน้าแรกอาชญากรรม"บุกทลายสถานที่จำหน่ายอาหารเสริม สัตว์เลี้ยงไม่ขึ้นทะเบียนมูลค่ากว่า8ล้านบาท "

Related Posts

“บุกทลายสถานที่จำหน่ายอาหารเสริม สัตว์เลี้ยงไม่ขึ้นทะเบียนมูลค่ากว่า8ล้านบาท “

บก.ปคบ. ร่วมเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ยึดอาหารสัตว์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนและโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับ การคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย
รอง ผบช.ก. ,พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.อุดมศักดิ์ สุวรรณแสง รอง ผกก.2 บก.ปคบ. และ พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.สุรสีห์ คงทัพ และ พ.ต.ต.กรเอก บริรักษ์กุล สว.กก.2 บก.ปคบ. พร้อม
ด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชป.1 และ ชป.3 กก. 2 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสารวัตรและกักกันและเจ้าหน้าที่กองควบคุมอาหารและยาสัตว์ กรมปศุสัตว์
วัน เวลา สถานที่ ตรวจสอบ วันที่ (23 พฤษภาคม 2567) เวลา 11.30 น. ได้เข้าทำการตรวจสอบบริษัทฯดังย่าน จ.สมุทรปราการ
ของกลางที่ทำการตรวจยึด

  1. ผลิตภัณฑ์ ชื่อการค้า STER PET อาหารเสริมสำหรับสัตว์เลี้ยง ขนาดบรรจุ 15 แคปซูล น้ำหนัก
    3.75 กรัม/กล่อง ราคาขาย 3,950 บาท/กล่อง จำนวนที่ตรวจพบทั้งหมด 1,987 กล่อง
  2. ใบปลิวโฆษณาสินค้า STER PET จำนวนที่พบทั้งหมด 400 ใบ
  • มูลค่าของกลางรวมทั้งหมด 7,848,650 บาท

พฤติการณ์จับกุม ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีผลิตภัณฑ์อาหารเสริมสำหรับสัตว์เลี้ยง โอ้อวดสรรพคุณเกินจริงซึ่งมีข้อความ เช่น ลดอักเสบและยับยั้งเซลล์มะเร็ง เป็นต้น จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อร่วมทำกับการสืบสวนหาแหล่งที่มา จึงได้ทราบว่าบริษัทฯชื่อดังแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ที่ จ.สมุทรปราการ

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปคบ. จึงได้ร่วมกับกรมปศุสัตว์ วางแผนตรวจสอบความผิด และเข้าตรวจสอบสถานที่ข้างต้น พบผลิตภัณฑ์ ชื่อการค้า STER PET อาหารเสริมสำหรับสัตว์เลี้ยง ขนาดบรรจุ 15 แคปซูล จำนวน
1,987 กล่อง และใบปลิวโฆษณาสินค้า STER PET จำนวนที่พบทั้งหมด 400 ใบ ซึ่งมีข้อความโฆษณาที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง รวมมูลค่าของกลางประมาณ 7,848,650 บาท โดยขณะเข้าตรวจสอบพบว่าผลิตภัณฑ์
อาหารเสริมสัตว์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะที่ต้องขึ้นทะเบียนกับกรมปศุสัตว์ แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนั้นไม่ได้ขึ้นทะเบียนอาหารสัตว์ไว้ พนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการทำการตรวจยึดของกลางส่งตรวจ
พิสูจน์ และนำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
ซึ่งการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายเป็นความผิดตาม มาตรา ๕๖(4),62(1)(๒) รับโทษตามมาตรา 86,94
ตามลำดับ แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2558 ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่หกเดือนถึงสามปี หรือปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นถึงหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. จึงฝากเตือนภัย ผู้บริโภคในการเลือกอาหารสัตว์เลี้ยง ให้ซื้อจากแหล่งที่มาที่น่าเชื่อถือ เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะอาหารเสริมสัตว์เลี้ยงเป็นอาหารสัตว์ควบคุมเฉพาะต้อง
ได้รับการขึ้นทะเบียนจากกรมปศุสัตว์ หากเป็นอาหารสัตว์เลี้ยงที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงของท่านได้ ทั้งนี้หากพบการกระทำลักษณะข้างต้น สามารถแจ้งเบาะแส/เรื่องร้องเรียนมายัง หมายเลข
โทรศัพท์สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือกรมปศุสัตว์ผ่านทาง แอพลิเคชัน DLD 4.0
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.สุรสีห์ คงทัพ สว.กก.2 บก.ปคบ. โทร.08๙-๔๔๔-๑๙๓๓

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts