วันพุธ, มิถุนายน 26, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมที่ปรึกษา กสม. ร่วมประชุม ASEAN Consultation ว่าด้วยการนำหลักการไม่ลงโทษ ไปใช้กับเหยื่อจากการค้ามนุษย์

Related Posts

ที่ปรึกษา กสม. ร่วมประชุม ASEAN Consultation ว่าด้วยการนำหลักการไม่ลงโทษ ไปใช้กับเหยื่อจากการค้ามนุษย์

นางรัตติกุล จันทร์สุริยา ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 – 12 มิถุนายน 2567 ตนในฐานะผู้แทนประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กสม. ได้เข้าร่วมการประชุม ASEAN Consultation ว่าด้วยการนำหลักการไม่ลงโทษ (Non-Punishment Principle) ไปใช้กับเหยื่อจากการค้ามนุษย์ จัดโดยคณะกรรมาธิการระหว่างรัฐบาลอาเซียนว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (AICHR) เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านอาชญากรรมข้ามชาติ (SOMTC) และโครงการอาเซียน-ออสเตรเลียเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ (ASEAN-ACT) ณ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

ผู้เข้าร่วมประกอบด้วยผู้แทนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะหน่วยงานปฏิบัติที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการคัดแยกเหยื่อและการสืบสวนการค้ามนุษย์ของสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และติมอร์ เลสเต รวมถึงภาคประชาสังคม สถาบันสิทธิมนุษยชน และสถานเอกอัครราชทูต

ในการประชุมดังกล่าว ที่ประชุมได้มีการหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางเรื่องการคัดแยกเหยื่อ การพัฒนาศักยภาพของผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ การช่วยเหลือและเยียวยาเหยื่อ รวมถึงความร่วมมือในกรณีการค้ามนุษย์ข้ามพรมแดน เพื่อเป็นข้อมูลและข้อเสนอแนะในการจัดทำร่างแนวทางปฏิบัติระดับภูมิภาค (Draft Regional Guideline) ในการนำหลักการไม่ลงโทษไปใช้กับเหยื่อจากการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ AICHR จะได้ดำเนินการยกร่างรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติดังกล่าวและจะมีการหารือเพื่อรับฟังข้อคิดเห็นจากประเทศสมาชิกอาเซียนต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts