วันเสาร์, กันยายน 28, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทอง“วัชระ” ถาม ”นายกฯ เศรษฐา”

Related Posts

“วัชระ” ถาม ”นายกฯ เศรษฐา”

19 มิถุนายน 2567 เวลา 12.15 น.นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่าน นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องตั้งข้อสังเกตร่างกฎหมายร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ให้อำนาจเหนือองค์กรอื่นหรือไม่ เป็นการแทรกแซงอำนาจพนักงานสอบสวนหรือขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

@suebjarkkhao

“วัชระ” ถาม ”นายกฯ เศรษฐา” เพื่อนนักกฎหมายเป็นห่วง ร่าง กม.ปปท.ขัด รธน.หรือไม่? 19 มิถุนายน 2567 เวลา 12.15 น.นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องตั้งข้อสังเกตร่างกฎหมายร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ให้อำนาจเหนือองค์กรอื่นหรือไม่ เป็นการแทรกแซงอำนาจพนักงานสอบสวนหรือขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

♬ เสียงต้นฉบับ Suebjarkkhao

ความว่าตามที่ฝ่ายนิติบัญญัติโดยวุฒิสภาอยู่ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. … ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จและวุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ 18 มีนาคม 2567 ตามที่อ้างถึงจะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินี้นั้น ซึ่งร่างกฎหมายมีสาระสำคัญให้ ป.ป.ท. มีอำนาจทำคดีประพฤติมิชอบทุกคดีทุกประเภท อยู่เหนือและแทรกแซงอำนาจขององค์กรที่ทำหน้าที่ทบทวนการลงโทษวินัยข้าราชการทั่วประเทศ หรือกรรมการของหน่วยงานต่าง ๆ หรือไม่ ซ้ำซ้อนกับ ป.ป.ช. ก้าวก่ายและมีอำนาจทางกฎหมายที่เหนือกว่า ป.ป.ช. ซึ่งเป็นองค์กรอิสระหรือไม่ แทรกแซงอำนาจพนักงานสอบสวนในการทำคดีประพฤติมิชอบ ปฏิเสธหน้าที่ของรัฐที่ต้องทำคดีทุจริตเพื่อให้ ป.ป.ท. ส่งคดี ไป – กลับ ระหว่างองค์กรหลายองค์กรทำให้ประชาชนสับสน การไม่สอบสวนหาผู้กระทำความผิดที่ทำคดีล่าช้าซึ่งเป็นการไม่รับผิดชอบต่อประชาชนและงบประมาณของรัฐที่ต้องสูญเสียให้กับ ป.ป.ท. รวมถึงยังเป็นกฎหมายที่ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะนำเรื่องที่ยื่นกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีในวันนี้หรือวันพรุ่งนี้เพื่อให้ท่านสั่งการให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบกลับไปทบทวนในประเด็นที่เสนอ

บทความก่อนหน้านี้
บทความถัดไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts