วันจันทร์, กรกฎาคม 8, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์สันติ ตั้งรพีพากร 陈俊泰จีน “มุ่งพัฒนาแบบมืออาชีพ”ปชช. “ก้าวพ้นจากความยากจน”ทั่วโลก “หันหน้าเข้าหาจีน”

Related Posts

จีน “มุ่งพัฒนาแบบมืออาชีพ”ปชช. “ก้าวพ้นจากความยากจน”ทั่วโลก “หันหน้าเข้าหาจีน”

“….ในอดีต ตะวันตกพากันกอบโกยสิ่่งดีๆ ที่เกิดขึ้นไปจนหมดสิ้น ไม่เหลือซากให้ชาวโลกดำเนินชีวิตได้ตามปกติที่ควรเป็น ทุกวันนี้ ตะวันตกไม่มีเสน่ห์อีกแล้ว เพราะสิ่งดีๆที่เคยมีในอดีต เทียบไม่ได้กับสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นใหม่
มาถึงวันนี้ สถานการณ์ปรากฏให้เห็นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆว่า แผน “หยุดจีน” ของสหรัฐฯ และโลกตะวันตกดูจะล้มเหลวทั่วด้าน เมื่อจีนแสดงความแข็งแกร่งขึ้นในทุกมิติ ตรงกับคำวินิจฉัยของสีจิ้นผิงที่ว่า การขับเคลื่อนของประวัติศาสตร์โลกได้เข้าสู่ช่วงที่”ตะวันออกลอยสูง ตะวันตกคล้อยต่ำ การพัฒนาประเทศอย่างมืออาชีพของจีนคือแบบอย่างของการก้าวพ้นจากความยากจนและล้าหลัง อีกทั้งการร่วมเดินทางไปกับจีน คือหลักประกันเบื้องต้นของความสำเร็จที่รออยู่เบื้องหน้า จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นว่า จีนหาพวกได้ง่าย มีเพื่อนเพิ่มเร็ว จำนวนประเทศที่เอาด้วยกับแนวเสนอของจีนมีแต่เพิ่มกับเพิ่ม เพราะเรากำลังร่วมทางไปกับนักพัฒนามืออาชีพ…”

มุ่งพัฒนาแบบมืออาชีพ 专注发展

ประวัติศาสตร์บอกเราว่า ในห้วงระยะที่โลกพัฒนาก้าวหน้าภายใต้การนำของระบอบทุนนิยม นับเป็นห้วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงใหญ่และวุ่นวายใหญ่ เกิดเหตุความรุนแรงในท่ามกลางความก้าวหน้านับครั้งไม่ถ้วน เนื่องเพราะกลุ่มผู้ใช้อำนาจดำเนินแผนแก่งแย่งพื้นที่เขตอิทธิพลและทรัพยากรไปทั่วทุกทวีป จนกระทั่งเกิดเป็นสงครามโลกถึงสองครั้งสองครา คร่าชีวิตมนุษย์ไปหลายสิบล้าน

จนกระทั่งถึงกลางศตวรรษที่ 20 ด้วยความแข็งแกร่งของโลกสังคมนิยมที่นำโดยสหภาพโซเวียต จึงได้ตรึงอำนาจทุนนิยมไว้กับที่ เกิดดุลยภาพทางอำนาจระยะยาว จนกระทั่งสหภาพโซเวียตล่มสลาย

สังคมโลกภายใต้อิทธิพลขั้วเดียวของสหรัฐอเมริกาดำเนินมาถึงวันนี้ได้โดยแนวคิดโลกาภิวัตน์ที่มีสหรัฐฯคุมเกม จนกระทั่งเมื่อจีนค่อยๆแข็งแกร่งขึ้น ไม่ยอมค้อมหัวให้ หนำซ้ำยังดำเนินนโยบายรวมพลังประเทศกำลังพัฒนาเดินหน้าสร้างความมั่นคงก้าวหน้าด้วยลำแข้งของตัวเอง สหรัฐอเมริกากับโลกตะวันตกโดยรวมก็ถึงกับผงะ หาทางยับยั้งอย่างไรก็ไม่เป็นผล

มาถึงวันนี้ สถานการณ์ปรากฏให้เห็นชัดเจนขึ้นเรื่อยๆว่า แผน”หยุดจีน”ของสหรัฐฯและโลกตะวันตกดูจะล้มเหลวทั่วด้าน เมื่อจีนแสดงความแข็งแกร่งขึ้นในทุกมิติ ตรงกับคำวินิจฉัยของสีจิ้นผิงที่ว่า การขับเคลื่อนของประวัติศาสตร์โลกได้เข้าสู่ช่วงที่ “ตะวันออกลอยสูง ตะวันตกคล้อยต่ำ” ตงเซิงซีเจี้ยง (东升西降)

กงล้อประวัติศาสตร์ได้เคลื่อนผ่านยุคทุนนิยมรุ่งเรืองไปแล้ว ไม่ว่าพวกเขาเหล่านายทุนทั้งหลายจะพยายามยื้อยุดให้หยุดลงแค่ไหน ความตื่นรู้ของชาวโลกก็ยังคงเพิ่มขึ้น และพากันเดินหน้ามุ่งหาทางออกของตนเองอย่างมั่นคง
และระหว่างทางนั้น พวกเขาก็พบว่า การพัฒนาประเทศอย่างมืออาชีพของจีนคือแบบอย่างของการก้าวพ้นจากความยากจนและล้าหลัง อีกทั้งการร่วมเดินทางไปกับจีน คือหลักประกันเบื้องต้นของความสำเร็จที่รออยู่เบื้องหน้า

ทุกวันนี้ ตะวันตกไม่มีเสน่ห์อีกแล้ว เพราะสิ่งดีๆที่เคยมีในอดีต เทียบไม่ได้กับสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นใหม่

ในอดีต ตะวันตกพากันกอบโกยสิ่่งดีๆที่เกิดขึ้นไปจนหมดสิ้น ไม่เหลือซากให้ชาวโลกดำเนินชีวิตได้ตามปกติที่ควรเป็น จะมีบ้างก็เพียงพวกสมุนลิ่วล้อไม่กี่กลุ่ม ซึ่งล้วนแต่เป็นพวกที่คอยรับใช้การขยายอิทธิพลของกลุ่มทุนผูกขาดวอลสตรีททั้งสิ้น

มาบัดนี้ กงล้อประวัติศาสตร์ได้เคลื่อนเข้าสู่ระยะที่สังคมโลกสามารถร่วมเดินหน้าไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันแล้ว ไฉนเลยยังจะมีใครอยากจะผูกตัวเองอยู่กับอดีตที่ไร้ความเป็นอิสระเป็นตัวของตัวเอง ภายใต้แอกสำนึกของความเป็นทาสรับใช้เช่นนั้น

จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นว่า จีนหาพวกได้ง่าย มีเพื่อนเพิ่มเร็ว จำนวนประเทศที่เอาด้วยกับแนวเสนอของจีนมีแต่เพิ่มกับเพิ่ม

อะไรต่อมิอะไรที่กำลังเบ่งบาน แทงยอดแตกหน่อ ล้วนแต่สะท้อนถึงเสียงบอกกล่าวของประวัติศาสตร์ว่า เรามาถูกทางแล้ว

เพราะเรากำลังร่วมทางไปกับนักพัฒนามืออาชีพ !

ไขคำจีน
专注 จวนจู้ มุ่งมั่น เจาะจง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts