วันอังคาร, กันยายน 17, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนประชุม CPC สู่ศตวรรษแห่งความทันสมัย ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ กระจายทุนเข้าท้องถิ่น

Related Posts

จีนประชุม CPC สู่ศตวรรษแห่งความทันสมัย ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ กระจายทุนเข้าท้องถิ่น

คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 20 เปิดประชุมเต็มคณะ ในกรุงปักกิ่ง  กำหนดทิศทางการพัฒนาประเทศระยะใหม่ สร้างระบบเศรษฐกิจสังคมนิยมที่ทันสมัย เข้มแข็ง เกรียงไกรในทุกด้าน ด้วยการปฏิรูปอย่างลึกซึ้ง

การประชุมเต็มคณะ ของ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 20 ครั้งที่ 3 หรือเรียกสั้นๆว่า “การประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3” จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 15-18 กรกฎาคม ถูกจับตามองจากทั่วโลกว่าจะส่งผลสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาในอนาคตของจีน

สี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคฯ เป็นประธานการประชุม ศึกษาประเด็นการปฏิรูปในทุกด้าน และผลักดันความทันสมัยแบบจีนอีกระดับ โดยมีร่าง “มติของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่าด้วยการลงลึกการปฏิรูปในทุกด้านและส่งเสริมความทันสมัยแบบจีนอีกระดับ” ที่ผ่านความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องรอบด้าน เสนอต่อที่ประชุมครั้งนี้ เพื่อพิจารณา 

มติฯฉบับดังกล่าว ผ่านการวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง เกี่ยวกับสถานการณ์ใหม่ และปัญหาใหม่ ที่กำลังเผชิญในการขับเคลื่อนความทันสมัยแบบจีน โดยได้วางแผนแม่บท เกี่ยวกับการลงลึกทุกภาคส่วน ตามหลักวิทยาศาสตร์  ภายใต้ระบบสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์ ส่งเสริมความทันสมัยตามหลักธรรมาภิบาลของชาติ  ด้วยการออกมาตรการที่เป็นประโยชน์ ต่อประเทศและประชาชนมากยิ่งขึ้น เพื่อปูพื้นฐานที่มั่นคง  บรรลุการสร้างประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัย เข้มแข็ง เกรียงไกร ทุกด้าน ภายในกลางศตวรรษนี้ 

นักวิชาการจีนมองว่า การประชุมที่กำลังเกิดขึ้นครั้งนี้ จะมีการลงรายละเอียดการแก้ปัญหาในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ การเปลี่ยนแปลงด้านการศึกษา การเข้าสู่สังคมสูงวัย การจัดเก็บและจัดสรรรายได้ของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น รวมถึงปัญหาคอขวดอื่นๆ ที่กระจุกตัวในปัจจุบัน โดยเฉพาะปัญหาอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งการประชุมครั้งนี้ น่าจะมีการพูดถึงการแก้ไขปัญหานี้อย่างรอบคอบ  รวมถึงการออกมาตรการดึงดูดทุนต่างชาติ เช่น  การปรับเปลี่ยนข้อจำกัด ขอบเขตการทำธุรกิจของจีน ให้มีการอนุญาตประกอบธุรกิจประเภทต่างๆ ในจีนเพิ่มขึ้น รวมถึงการส่งเสริมนโยบายพิเศษต่างๆ จากรัฐบาลท้องถิ่น

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts