วันอาทิตย์, กันยายน 8, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“สีจิ้นผิง” นักปฏิรูปตัวจริง สร้างสรรค์พลังงานสะอาดป้อนโลก

Related Posts

“สีจิ้นผิง” นักปฏิรูปตัวจริง สร้างสรรค์พลังงานสะอาดป้อนโลก

สีจิ้นผิง ผู้นำจีน ถือเป็นผู้นำการปฏิรูปโครงสร้างอุปทาน ด้วยการลงมือทำให้เห็นเป็นตัวอย่าง พร้อมกับมองการณ์ไกล

โดยเมื่อครั้งตรวจเยี่ยม เอสเอไอซี มอเตอร์ (SAIC Motor) ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ของจีน ในปี 2014 สีจิ้นผิง เน้นย้ำความสำคัญของการพัฒนา ผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองความต้องการอันหลากหลาย และความสำคัญของยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ในการเสริมสร้างสถานะของจีน ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ขณะตอนนั้น ยานยนต์ส่วนใหญ่บนท้องถนนของจีน ยังใช้น้ำมันเบนซิน

@suebjarkkhao

“สีจิ้นผิง” นักปฏิรูปตัวจริง01

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ช่วงทศวรรษถัดมา สีจิ้นผิง กลายเป็นแฟนตัวยงของยานยนต์ไฟฟ้า ได้เยี่ยมเยือนบริษัทยานยนต์  เยี่ยมชมห้องปฏิบัติการ และแสดงความสนใจจะทดลองยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ที่พัฒนาภายในประเทศอย่างมาก โดย สีจิ้นผิง กระตุ้นบรรดาผู้ผลิตยานยนต์ ให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และเพิ่มพูนความสามารถทางการแข่งขันในตลาด

ข้อเท็จจริงคือ อุตสาหกรรมพลังงานใหม่ เป็นส่วนหนึ่งในวิสัยทัศน์พลังการผลิตใหม่ ที่มีคุณภาพของสีจิ้นผิง โดยวลี “พลังการผลิตใหม่ที่มีคุณภาพ” ที่สีจิ้นผิง กล่าวถึงครั้งแรก ระหว่างตรวจเยี่ยมพื้นที่ท้องถิ่นในปีก่อน กลายเป็นคำเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ที่ผู้คนสนใจอย่างรวดเร็ว แต่ สีจิ้นผิง เริ่มต้นลงมือปฏิบัติงาน ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ก่อนหน้านี้นานแล้ว

ย้อนกลับช่วงทศวรรษ 1970 ที่หมู่บ้านเหลียงเจียเหอ ในมณฑลส่านซี สีจิ้นผิง เป็นคนแรกของมณฑล ที่ริเริ่มใช้โรงผลิตก๊าซชีวภาพ ซึ่งอาจจัดเป็น “พลังการผลิตใหม่ที่มีคุณภาพ” ในตอนนั้น ช่วยให้ชาวบ้านมีพลังงานสะอาด ไว้ใช้สร้างแสงสว่าง และประกอบอาหาร แทนการเผาฟืนและน้ำมันแบบดั้งเดิม

สีจิ้นผิง มองว่าแนวคิดพลังการผลิต เป็น “สาเหตุรากฐานของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการเมืองทั้งหมด”

การพัฒนาพลังการผลิตใหม่ ที่มีคุณภาพ ซึ่งเน้นการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ และคุณภาพสูง ถือเป็นแรงกระตุ้นจากผู้กำหนดนโยบายของจีน ในการเกาะกระแสคลื่นลูกใหม่ ของการปฏิวัติทางเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในวงการต่างๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ชีววิทยาสังเคราะห์ เทคโนโลยีนาโน และสารสนเทศเชิงควอนตัม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ซึ่งไม่ได้ประโยชน์เฉพาะจีน แต่ยังช่วยให้โลกใบนี้ ลดปริมาณคาร์บอน ลงอย่างมหาศาล

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts