วันศุกร์, ตุลาคม 18, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีนจีนไฟเขียว “มติปฏิรูป”  มากกว่า 300 รายการ ผลลัพธ์การประชุม CPC

Related Posts

จีนไฟเขียว “มติปฏิรูป”  มากกว่า 300 รายการ ผลลัพธ์การประชุม CPC

เมื่อวันศุกร์ (19 ก.ค.) ถังฟางอวี้ รองหัวหน้าสำนักงานวิจัยนโยบาย แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ซึ่งร่วมงานแถลงข่าว เกี่ยวกับหลักการชี้นำต่างๆ จากการประชุมเต็มคณะ ครั้งที่ 3 ของคณะกรรมการกลางพรรคฯ ชุดที่ 20 ซึ่งเพิ่งเสร็จสิ้น กล่าวว่า การรับรองมติการปฏิรูป ถือเป็นผลลัพธ์สำคัญที่สุดของการประชุมเต็มคณะ

@suebjarkkhao

จีนไฟเขียว “มติปฏิรูป” –

♬ เสียงต้นฉบับ – Suebjarkkhao – Suebjarkkhao

ถังกล่าวว่า การส่งเสริมการสร้างความทันสมัยแบบจีน เผชิญประเด็นซับซ้อนหลายประการ โดยมีความจำเป็นต้องดำเนินการปฏิรูปรอบด้าน อย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์ของการผลิต กับพลังการผลิต โครงสร้างส่วนบนกับฐานเศรษฐกิจ และธรรมาภิบาลของประเทศ กับการพัฒนาสังคมให้ดียิ่งขึ้น

มติการปฏิรูปดังกล่าว ที่มีการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจเป็นตัวนำ ได้วางแผนการปฏิรูปมิติต่างๆ อย่างรอบด้าน รวมถึงผลักดันมาตรการปฏิรูปที่สำคัญ มากกว่า 300 รายการ ซึ่งทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการปฏิรูประบบ กลไก และสถาบันในระดับต่างๆ

หานเหวินซิ่ว รองผู้อำนวยการ บริหารสำนักงานคณะกรรมการกลาง เพื่อกิจการการเงินและเศรษฐกิจ กล่าวว่า จีนจะเร่งความพยายามสร้างระบบตลาด ที่มีมาตรฐานสูง ซึ่งเป็นพันธกิจการปฏิรูปที่สำคัญของประเทศ โดยจีนจะพยายามสร้างตลาดระดับชาติ แบบรวมศูนย์ ครอบคลุมการพัฒนาตลาดที่ดินก่อสร้างในเมือง-ชนบทแบบรวมศูนย์ ตลาดเทคโนโลยี ข้อมูลเชิงบูรณาการทั่วประเทศ และตลาดการไฟฟ้าระดับชาติแบบรวมศูนย์

จีนจะปรับปรุงระบบตลาด และกฎเกณฑ์ปัจจัยการผลิต เช่น แรงงาน เงินทุน ที่ดิน ความรู้  เทคโนโลยี การบริหารจัดการ และข้อมูล พร้อมขัดเกลาระบบต่างๆ ที่สนับสนุนเศรษฐกิจตลาด ครอบคลุมการเพิ่มประสิทธิภาพ ของระบบคุ้มครองกรรมสิทธิ์ การเผยแพร่ข้อมูล การเข้าถึงตลาด การหลุดจากภาวะล้มละลาย และการกำกับตรวจสอบสินเชื่อ

นอกจากนั้น จีนแสวงหาการปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการคลัง ระหว่างรัฐบาลกลางกับรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อเสริมสร้างการกำกับดูแลเศรษฐกิจมหภาค และจะดำเนินการวิจัย เพื่อทำให้ระบบจัดเก็บภาษีของจีน สอดคล้องกับธุรกิจรูปแบบใหม่ต่างๆ

ขณะเดียวกัน จีนจะยกระดับการสนับสนุนทางนโยบาย สำหรับการมีบุตร เพื่อส่งเสริมสังคมอันเป็นมิตรกับการเจริญพันธุ์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามรับประกัน และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน พร้อมกับดำเนินการปรับปรุงเชิงระบบ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่การจ้างงาน ที่มีคุณภาพสูงอย่างเต็มกำลัง รวมถึงยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรม การดูแลผู้สูงอายุ

จีนจะขยับขยายการเปิดกว้างฝ่ายเดียว สู่กลุ่มประเทศด้อยพัฒนา และเปิดกว้างตลาดสินค้า การบริการ เงินทุน และแรงงานสู่โลกทั้งใบ อย่างเป็นระบบระเบียบ เพื่อส่งเสริมการเปิดกว้างในระดับสูง  ตลอดจนปรับปรุงระบบที่เกี่ยวข้องต่างๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย แก่ประชาชนจากต่างประเทศ เข้ามาพำนักอาศัย รับการบริการทางการแพทย์ และชำระเงินในจีน

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบ : ซินหัว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts