วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมปคบ.รวบวัยรุ่นสร้างตัว ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแบบใหม่ ชนิดสูบแล้วทิ้ง 1.6 หมื่นคำ มูลค่ากว่าสองหมื่นบาท

Related Posts

ปคบ.รวบวัยรุ่นสร้างตัว ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแบบใหม่ ชนิดสูบแล้วทิ้ง 1.6 หมื่นคำ มูลค่ากว่าสองหมื่นบาท

“ปคบ.รวบวัยรุ่นสร้างตัว ลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าแบบใหม่ ชนิดสูบแล้วทิ้ง 1.6 หมื่นคำ มีโฆษณาผ่านช่องทาง YouTube ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ยึดของกลางกว่า 200 ชิ้น มูลค่ากว่าสองหมื่นบาท”

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ., พ.ต.ท.ไพรัช พรมวงศ์ รอง ผกก.1 บก.ปคบ. โดยได้บูรณาการกับเจ้าหน้าฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองหนองคาย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย ได้จับกุมตัว นายสหชาติ สงวนนามสกุล อายุ 22 ปี

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.กฤษณ์ พิพัฒน์พูนสิริ สว.กก1 บก.ปคบ. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ
กก.1 บก.ปคบ.วัน เวลา สถานที่ จับกุม วันที่ 7 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น. บริเวณห้องเช่าไม่ปรากฏเลขที่ ถ.ปาณคูณ ต.โพธิ์ชัย อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย ซึ่งผู้ถูกจับกุมดังกล่าวต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน
1.“ฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคซึ่งห้ามขาย หรือห้ามให้บริการบารากู่ บารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่
ไฟฟ้าหรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า” อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคุ้มครอง
ผู้บริโภค พ.ศ.2522 แก้ไขเพิ่มเติมตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 มาตรา 29/9,56/4 ประกอบพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 มาตรา 37 และคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ 24/2567 ลง 8 กรกฎาคม 2567
2.“และช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดย ประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการ ศุลกากร หรือเคลื่อนย้ายของออกไปจากยานพาหนะ คลังสินค้าทัณฑ์บน โรงพัก สินค้า ที่มั่นคง ท่าเรือ รับอนุญาต หรือเขตปลอดอากร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากร” ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 242,246

ชั้นจับกุม ผู้ถูกจับกุมได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาพร้อมของกลาง บุหรี่ไฟฟ้ากัญชาแบบสูบแล้วทิ้ง ยี่ห้อ NEXAS (แบบ 160,000 คำ) และบุหรี่ไฟฟ้าแบสูบแล้วทิ้งยี่ห้ออื่นๆ รวมกว่า 200 ชิ้น รวมมูลค่าของกลาง 25,000 บาท

พฤติการณ์ในการจับกุม สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ.ได้รับแจ้งจากสายลับไม่ประสงค์ออกนามลักลอบจำหน่ายผ่านช่องทางยูทูปจึงได้ทำการสืบสวน ทราบว่าร้านขายบุหรี่ไฟฟ้าดังกล่าว มีหน้าร้านตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย จึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองหนองคาย และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย พบว่ามีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าตามที่ได้รับแจ้งจริง จึงได้ทำการล่อซื้อและเข้าจับกุมผู้ต้องหา และได้ทำการตรวจยึดของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองหนองคาย ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการประทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชน จากการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นซึ่งจากการตรวจสอบของกรม

วิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกรมควบคุม โรคกระทรวงสาธารณสุขพบสารเคมีที่เป็น
อันตรายต่อร่างกายหลายชนิด เช่น โพรพิลีน อนุพันธ์ของเบนชิน ตะกั่ว นอกจากนี้ยังพบสารโลหะหนักที่เป็นสารก่อมะเร็ง ได้แก่ โครเมียม สารหนูและแคดเมียม นอกจากนี้ยังพบอีกว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าอาจทำให้ผู้สูบเกิดโรคระบบทางเดินหายใจและเป็นสาเหตุของการแพร่กระจายของโรคอื่นๆ อีกหลายชนิด เช่น วัณโรค ไข้หวัดใหญ่ ไวรัสตับอักเสบบี เนื่องจากผู้สูบมักจะผลัดเปลี่ยนกันสูบกันภายในกลุ่ม และยังมีข้อมูลระบุการสูบบุหรี่ไฟฟ้ายังเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด
ของ ไวรัสโควิด-19 เพราะปอดสัมผัสกับสารเคมีต่างๆ ทำให้ปอดอ่อนแอ เสี่ยงต่อการรับเชื้อโรคได้ง่าย และควันที่พ่นออกมา ทำให้คนรอบข้างมีโอกาสติดเชื้อได้ จึงฝากไปยังประชาชนให้ช่วยกันสอดส่องบุตรหลานและเยาวชนอย่างใกล้ชิด เพราะหากนำมาสูบมีแต่จะทำลายสุขภาพอย่างน่ากลัว

ช่องทางติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.กฤษณ์ พิพัฒน์พูนสิริ สว.กก.1 บก.ปคบ. โทร.09 0384 2599

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts