วันเสาร์, กันยายน 21, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมบก.ปปป ร่วม ปปท. ป.ป.ช. ภาค 6 จับอดีตเจ้าหน้าที่กองคลัง อบค. ฯ โกงเงิน แอบหักโบนัสเพื่อน หนีหมายจับ...

Related Posts

บก.ปปป ร่วม ปปท. ป.ป.ช. ภาค 6 จับอดีตเจ้าหน้าที่กองคลัง อบค. ฯ โกงเงิน แอบหักโบนัสเพื่อน หนีหมายจับ 8 ปี

บก.ปปป ร่วม ปปท. ป.ป.ช. ภาค 6 จับอดีตเจ้าหน้าที่กองคลัง อบค. ฯ โกงเงิน แอบหักโบนัสเพื่อน ส่งผู้ร่วมขบวนการด้วยกัน หนีหมายจับ 8 ปี

ภายใต้อำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป., พ.ต.อ.สมรภูมิ ไทยเขียว รอง ผบก.ปปป. ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ. ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. นำทีมงานออกสืบสวนกรณีมีการทุจริตในภาครัฐ โดยเฉพาะองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย

ต่อมา เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. นำโดย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์  ผกก.4 บก.ปปป., ปปท. ภาค 6 และนายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 6 พร้อมทีมงาน ประกอบด้วย นายธงชัย สุวรรณ ชัย นักสืบสวนคดีทุจริต ชำนาญ การ พิเศษ, นายอรรถ วุฒิ คง พันธุ์ นักสืบสวนคดีทุจริต ชำนาญ การ, ร.ต.อ.ภูษณ ประดิษฐ์ นักสืบ สวนคดีทุจริต ปฏิบัติการ, น.ส.ปิติพร ชะนะ นักสืบ สวนคดีทุจริต ปฏิบัติการ และน.ส.นัฏฐณิชา พุทธา นักสืบสวนคดีทุจริต ปฏิบัติการ ได้นำหมายจับศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 รุดจับกุมตัว นางสาวนพดา (สงวนนามสกุล) อดีตพนักงานจัดเก็บรายได้อบต.วังทองแดง จว.สุโขทัย  ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการจัดเก็บรายได้ และรับหน้าที่อื่นเป๋นหัวหน้ากองคลังของ อบต. ได้ร่วมกับพวกกว่า 5 ราย หักยอดเงินโบนัสเพื่อนเข้ากระเป๋าตัวเองเอาไปใช้ส่วนตัว เสียหายนับแสน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. สืบสวนจนทราบว่า หลังจากลาออก ยังไม่ชดใช้เงินคืน หลบหนีมาอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ จนสามารถจับกุมตัวได้ที่ บ้านย่านถนนรถไฟเก่า ตำบลสำโรงใต้ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งผู้ต้องหาหลบหนีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 จนถึงปัจจุบัน

พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. กล่าวว่า ผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพ และให้การเพิ่มเติมว่า ทำมาแล้วหลายครั้งโดยไม่เคยนำส่งเงินดังกล่าวคืนรัฐแม้แต่บาทเดียว โดยทำในลักษผระเป็นขบวนการภายในองค์กรตนเองนำเงินไปใช้ส่วนตัว ยอดรวมนับแสนที่เสียหายไป หลังจากนั้นเกิดความไม่สบายใจต่อตนเอง เพราะสุดท้ายแล้วตำแหน่งหน้าที่ของตนรับบทหนัก จึงชิ่งหนีลาออกก่อนจะถูกไล่ออก แล้วหนีมากบดานที่จังหวัดสมุทรปราการ ส่วนคนที่ร่วมขบวนการยังลอยนวลอยู่ ขอให้ บก.ปปป. ช่วยดำเนินการจับกุมมาดำเนินคดีให้เหมือนตัวเอง

จากการจับกุมนี้ ได้กล่าวหาผู้ต้องหาว่ามีความผิดฐาน “เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ฐานเป็นเจ้าพนักงาน  มีหน้าที่ทำเอกสาร รับเอกสารหรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำการรับรองเป็นหลักฐานว่าตนได้กระทำการอย่างใดขึ้น หรือว่าการอย่างใดได้กระทำต่อหน้าตนอันเป็นความเท็จ ฐานเป็นผู้ใช้ให้เจ้าพนักงานมีหน้าที่ ทำเอกสาร รับเอกสารหรือกรอกข้อความลงในเอกสาร กระทำการรับรองเป็นหลักฐานซึ่งข้อเท็จจริงอันเอกสารนั้นมุ่งพิสูจน์ความจริงอันเป็นเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 มาตรา 157ประกอบมาตรา 83 มาตรา 162(1)  ประกอบมาตรา 84 และมาตรา 90 ฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ฐานเป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 123/1 มาตรา 123/2 ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561มาตรา 192 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และมาตรา 90 และมีมูลความผิดทางวินัย ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ที่มิควรได้ เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการ ฐานปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยจงใจไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบของทางราชการ มติคณะรัฐมนตรี และนโยบายของรัฐบาล อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง ตามประกาศคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดสุโขทัย เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขทั่วไปเกี่ยวกับวินัยและการรักษาวินัย และการดำเนินการทางวินัย พ.ศ. 2558 ข้อ 3 วรรคสาม และข้อ 6 วรรคสอง”  ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้นำส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ดำเนินคดี

จึงขอฝากถึงพี่น้องประชาชน ว่าให้ระมัดระวังและเฝ้าตรวจสอบผลประโยขน์อันควรได้ของตนเองให้รอบคอบ และอย่าไว้ใจเจ้าหน้าที่เพื่อนร่วมงานที่ทำหน้าที่ฝ่ายการเงินมากจนเกินไป เพราะอาจได้รับผลแบบคดีนี้ได้ และทำให้ท่านต้องเสียเวลาภายหลังไปกับการเอาผิด แต่อาจไม่ได้อะไรกลับมา นอกจากนั้นบก.ปปป. ยังขอเตือนเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีหน้าที่ในลักษณะเดียวกันนี้ จงอย่าคิดที่จะคดโกงเพราะนอกจากจะสร้างมลทินให้กับตนเองแล้วยังสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้อื่นที่ลำบากตรากตรำทำงานด้วยความสุจริต แต่พวกท่านที่ทุจริต จะทำให้คนดีต้องเสียประโยชน์ในสิ่งที่เขาควรได้ และ บก.ปปป. จะไม่ปล่อยให้ลอยนวลอยู่ในสังคมอย่างแน่นอน

หากพบการกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้ สามารถแจ้งเข้ามาได้ที่สายด่วน กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) โทร. 02-1919191, สายด่วน ป.ป.ช. 1205 (สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ), สายด่วน ป.ป.ท. 1206 (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ) และสายด่วน ป.ป.ง. โทร. 02-2193600(สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน)

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts