วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบมือคัดท้ายฝีพายหนุ่ม ดีกรีแชมป์เรือนครพนมค้าเกล็ดลิ่นข้ามชาติ

Related Posts

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวบมือคัดท้ายฝีพายหนุ่ม ดีกรีแชมป์เรือนครพนมค้าเกล็ดลิ่นข้ามชาติ

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ การทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การอำนายการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก.,พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส., พ.ต.อ.สิริณัฐ ศิรบุญภาคย์ รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญญา รอง ผบก.ปทส. ชุดจับกุมนำจับโดย พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย รรท.ผกก.๓ บก.ปทส. ,พ.ต.ท.พิชยะพัศ อยู่เย็นศิริ รอง ผกก.๓ บก.ปทส. ,พ.ต.ท.ผล แก้วนามมอม ,พ.ต.ต.กรณุชา บริรักษ์กุล สว.กก.๓ บก.ปทส. ,ร.ต.อ.วิทยา ทุมมาสุด รอง สว. กก.๓ บก.ปทส. พร้อมกำลัง ได้ร่วมกันจับกุม​นายวีระชัยฯ อายุ 32 ปี ชาวจังหวัดนครพนม ตามหมายจับของศาล จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ 19/2567

ลงวันที่ 11 มกราคม 2567 กระทำความผิดฐาน ”ร่วมกันนำเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร หรือเคลื่อนย้ายของออกจากยานพาหนะ คลังสินค้าทัณฑ์บน โรงพักสินค้า ที่มั่นคงท่าเรือรับอนุญาต หรือเขตปลอดอากร โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานศุลกากร ,ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร และร่วมกันนำเข้าส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ” สถานที่จับกุม ริมอ่างเก็บน้ำหนองญาติ ต.หนองญาติ อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม พฤติการณ์ ืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 16 ส.ค.66 กก.3 บก.ปทส. ได้จับกุมขบวนการลักลอบขนเกล็ดลิ่น ข้ามชาติได้พร้อมของกลางเกล็ดลิ่นมากกว่า 1,600 กิโลกรัม โดยจากการสอบสวนพบว่ามีการลักลอบและทำเป็นขบวนการใหญ่มีผู้ต้องหาจำนวนหลายคน และจากการสืบสวนสอบสวนพบว่า นายวีระชัยฯ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมขบวนการขนเกล็ดลิ่นในครั้งนั้นด้วย ต่อมา กก.3 บก.ปทส.จึงได้รวบรวมหลักฐาน พร้อมขอศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ออกหมายจับนายวีระชัยฯ ผู้ต้องหา

ล่าสุด กก.3 บก.ปทส. จึงได้ทำการสืบสวนติดตามผู้ต้องหารายนี้ตลอดมา จนทราบว่าผู้ต้องหากลับมาปรากฏตัวอยู่บริเวณหมู่บ้านตามภูมิลำเนาของผู้ต้องหา และเดินสายแข่งขันพายเรือประเพณีในพื้นที่ จ.นครพนม โดยจะทำการซ้อมพายเรืออยู่บริเวณอ่างเก็บแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมืองนครพนม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้วางแผน วางกำลังเฝ้าสังเกตการณ์และสามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาดังกล่าวได้พร้อมนำตัว นำส่งพนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เตือนภัย สำหรับการลักลอบนำเข้าซากสัตว์ (เกล็ดลิ่น) เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า แต่หากเป็นสายพันธุ์ต้นกำเนิดจากต่างประเทศ บางสายพันธุ์ตามกฎหมายไทยอาจยังไม่เป็นความผิด


ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 หรือยังไม่ได้เป็นสัตว์ป่าที่ CITES ควบคุม แต่หากมีการลักลอบนำเข้าหรือนำผ่านราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ก็อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาของ ฯ หรือทั้งจำทั้งปรับ
ช่องทางการติดต่อข้อมูลเพิ่มเติม พ.ต.ท.พิชยะพัศ อยู่เย็นศิริ รอง ผกก.3 บก.ปทส. โทร 096-1535165

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts