วันพฤหัสบดี, กันยายน 19, 2024
หน้าแรกไม่มีหมวดหมู่สิ่งต้องรู้เมื่อไปกับจีน 与中国同步必懂

Related Posts

สิ่งต้องรู้เมื่อไปกับจีน 与中国同步必懂

“….ความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและกลไกการบริหารจัดการที่ทรงประสิทธิภาพ ปัจจัยสองประการนี้  ปรากฏเด่นชัดที่ประเทศจีน ใครที่จับกฏเกณฑ์นี้ได้ แล้วปรับแนวคิดและการปฏิบัติของตนเองให้สอดคล้องกับทิศทางการเคลื่อนไหวของประวัติศาสตร์  ก็สามารถยกระดับพลังการผลิตให้สูงขึ้นและบริหารจัดการได้ดีขึ้น คณะผู้นำจีนทำเช่นนี้มาโดยตลอด จึงทำให้จีนพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จากที่เคยไล่หลังมาเป็นนำหน้าและมีแนวโน้มจะทิ้งห่างประเทศอื่นๆอย่างชัดเจน นี่คือผลของการเข้าถึงกฏเกณฑ์การพัฒนาของประวัติศาสตร์ เข้าใจในเหตุที่มาของความเจริญก้าวหน้าของสังคมและวิธีการบริหารจัดการที่ถูกต้อง ด้วยแนวคิดชี้นำเช่นนี้  การขับเคลื่อนของประเทศจีนภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ยึดมั่นในหลักปรัชญาวัตถุนิยมวิภาษและวัตถุนิยมประวัติศาสตร์จึงปรากฏออกมาสู่สายตาชาวโลก  และนับวันเป็นที่ยอมรับและถือเป็นแบบอย่างในการพัฒนาตนเอง…”

สิ่งต้องรู้เมื่อไปกับจีน 与中国同步必懂

เมื่อเข้าถึงวิสัยทัศน์จีน ก็เดินไปถูกทาง!

การประชุมความร่วมมือจีนแอฟริกาที่กรุงปักกิ่งเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้ เป็นที่รับรู้ทั่วไปว่าแอฟริกาจะทันสมัยได้ทั้งทวีปแน่นอนเนื่องจากไปร่วมกับจีนชนิดถึงไหนถึงกัน มิเพียงจะเจริญทางด้านเศรษฐกิจอุตสาหกรรมเท่านั้น  แต่ยังครอบคลุมถึงการยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งด้านวัตถุและจิตใจ  ตามแบบความเจริญรุ่งเรืองแบบจีน

ในความเข้าใจของผู้เขียน  สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นและจะเกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆ มันเป็นส่วนหนึ่งของกระแสหลักกระบวนการพัฒนาของสังคมมนุษย์ ที่ได้ก้าวมาถึงขั้นที่การพัฒนาทางวัตถุซึ่งก็คือพลังการผลิตของสังคมสามารถสนองตอบความต้องการของสังคมโดยรวมได้แล้วเป็นพื้นฐาน อันเนื่องจากความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและกลไกการบริหารจัดการที่ทรงประสิทธิภาพ  ซึ่งเหตุปัจจัยสองประการนี้  ปรากฏเด่นชัดที่ประเทศจีน

การขับเคลื่อนของกระแสหลักการพัฒนาของสังคมมนุษย์นี้ ก็คือสิ่งที่ผู้เขียนได้นำเสนอมาแล้วหลายครั้งว่าเป็นกฎเกณฑ์ของประวัติศาสตร์ที่จะต้องขับเคลื่อนต่อไป โดยไม่ขึ้นต่อเจตนารมณ์ของใครคนใดทั้งสิ้น

มีแต่ว่า ใครที่จับกฏเกณฑ์นี้ได้ แล้วปรับแนวคิดและการปฏิบัติของตนเองให้สอดคล้องกับทิศทางการเคลื่อนไหวของประวัติศาสตร์  เขาก็สามารถยกระดับพลังการผลิตให้สูงขึ้นและบริหารจัดการได้ดีขึ้น

คณะผู้นำจีนทำเช่นนี้มาโดยตลอด จึงทำให้จีนพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว จากที่เคยไล่หลังมาเป็นนำหน้าและมีแนวโน้มจะทิ้งห่างประเทศอื่นๆอย่างชัดเจน

นี่คือผลของการเข้าถึงกฏเกณฑ์การพัฒนาของประวัติศาสตร์ เข้าใจในเหตุที่มาของความเจริญก้าวหน้าของสังคมและวิธีการบริหารจัดการที่ถูกต้อง

จากมุมมองของผู้เขียน ความมีวิสัยทัศน์ของคณะผู้นำจีนที่สอดคล้องกับกฎเกณฑ์การขับเคลื่อนของประวัติศาสตร์นี้ มาจากการยึดมั่นในหลักปรัชญาวัตถุนิยมวิภาษและวัตถุนิยมประวัติศาสตร์ที่คาร์ลมาร์กซ์เป็นผู้สรุปเสนอ โดยเหล่าสาวกทั้งที่เป็นปัจเจกบุคคลและกลุ่มพรรคการเมืองต่างมองเห็นตรงกันว่า ทางออกของมวลมนุษชาติ อยู่ที่การพัฒนาพลังการผลิตและการสร้างความเป็นธรรมในสังคม เป้าหมายรูปธรรมก็คือสังคมที่เจริญรุ่งเรืองและก้าวหน้าอย่างรอบด้าน คนเราได้รับการพัฒนาอย่างรอบด้าน

ด้วยแนวคิดชี้นำเช่นนี้  การขับเคลื่อนของประเทศจีนภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ยึดมั่นในหลักปรัชญาวัตถุนิยมวิภาษและวัตถุนิยมประวัติศาสตร์จึงปรากฏออกมาสู่สายตาชาวโลก  และนับวันเป็นที่ยอมรับและถือเป็นแบบอย่างในการพัฒนาตนเอง

อีกนัยหนึ่ง การพัฒนาที่มุ่งสร้างพลังการผลิตที่ก้าวหน้าและการบริหารจัดการที่ถูกต้อง ได้กลายเป็นต้นแบบของการพัฒนาสังคมให้เจริญรุ่งเรืองรอบด้าน ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นรอบด้าน

สิ่งที่ผู้เขียนพรรณามาข้างต้น ดูเหมือนกลุ่มประเทศแอฟริกาและอีกหลายๆประเทศที่กำลังพัฒนาจะเข้าใจลึกซึ้งแล้ว มิเช่นนั้นพวกเขาคงไม่โถมตัวเข้าสู่อ้อมกอดของจีนกันทั้งทวีป ซึ่งจีนก็ตระหนักในสิ่งนี้เป็นอย่างมาก จึงได้กำหนดความร่วมมือกันสร้างความทันสมัยไว้ในข้อแรกว่า จะต้องร่วมคิดร่วมทำทางด้านการเมืองการปกครองเพื่อยกระดับประสิทธิภาพการบริหารรัฐกิจของแต่ละประเทศให้สูงขึ้น โดยจีนจะอำนวยความสะดวกในการจัดประชุมสัมนา ศึกษาวิจัยแนวคิดชี้นำการบริหารจัดการ  ตลอดจนการจัดอบรมบุคลากรทางด้านการเมืองการปกครอง โดยฝ่ายจีนยินดีจัดสรรวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญด้านความคิดทฤษฎีเสริมเข้ามาอย่างเต็มที่

จึงไม่แปลกหากว่าในอนาคต คณะผู้นำประเทศต่างๆที่ร่วมก้าวไปพร้อมกับจีน จะเอ่ยวลีที่สะท้อนวิสัยทัศน์ที่ถูกต้อง สอดคล้องกับการขับเคลื่อนของกฏเกณฑ์ประวัติศาสตร์  เช่นเดียวกับของคณะผู้นำจีน

ไขคำจีน


同步  ถงปู้  ก้าวไปพร้อมๆกัน

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts