วันศุกร์, ตุลาคม 4, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทองวัชระ "กระตุก" อุ๊งอิ๊ง เบรคกรุงไทยร่วมเอกชน เปิดธนาคารไร้สาขา หวั่นซ้ำรอยปมกฤษดานคร

Related Posts

วัชระ “กระตุก” อุ๊งอิ๊ง เบรคกรุงไทยร่วมเอกชน เปิดธนาคารไร้สาขา หวั่นซ้ำรอยปมกฤษดานคร

“…“วัชระ” ยื่นหนังสือ “แพทองธาร” เบรค “กรุงไทย” ร่วมเอกชนเปิดธนาคารไร้สาขา หวั่นซ้ำรอยเหมือนปล่อยกู้กฤษดานคร
ถาม บอสสั่งการคนเดียวกับในอดีตใช่หรือไม่ ทำประธานบอร์ดธนาคารกรุงไทยกับพวกถูกจำคุกนับสิบคน…”

วันที่ 4 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่าน นางสาวสุวีรยา ทองพิทักษ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการพิเศษ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อคัดค้านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัทเอกชนขอใบอนุญาตธนาคารไร้สาขา

โดยนายวัชระ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า ตามที่นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTB) แถลงข่าวร่วมมือกับพันธมิตร ได้แก่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (GULF) และ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (ADVANC) ยื่นขอใบอนุญาตธนาคารไร้สาขา (Virtual Bank) ต่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นั้น

ตนในฐานะ อดีต สส. และประชาชนชาวไทย ขอคัดค้านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัทเอกชนขอใบอนุญาตธนาคารไร้สาขาดังกล่าวเนื่องจากเหตุผลดังนี้

1.อาจเกิดความสุ่มเสี่ยงต่อความเสียหายต่อธนาคารของรัฐได้ในอนาคตดังเช่นที่เคยเกิดกรณีธนาคารกรุงไทยให้กลุ่มกฤษดานครกู้เงินตามคำสั่งของผู้มีอำนาจทางการเมืองในขณะนั้นและส่งผลให้ประธานบอร์ดธนาคารกรุงไทยกับพวกถูกจำคุกนับสิบคนดังคำพิพากษา

ผู้สั่งการให้ดำเนินการดังกล่าวเป็นบุคคลเดียวกับที่เคยสั่งการให้บอสธนาคารกรุงไทยสั่งให้ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เงินให้กลุ่มกฤษดานครใช่หรือไม่

และ 3. การทำธุรกิจกับบริษัทเอกชนไม่มีหลักประกันความเสียหายใด ๆ หากเกิดขึ้นกับธนาคารของรัฐ หากธนาคารกรุงไทยล้มละลายลงหรือเจ๊งหรือได้รับความเสียหายใด ๆ ย่อมกระทบกระเทือนต่อการรับเงินเดือนของข้าราชการทั้งประเทศทุกคนและรวมถึงอาจกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการแลกเปลี่ยนกับคะแนนเสียงได้

ดังนั้นตนขอเรียนท่านนายกฯ ว่าการกระทำดังกล่าวอาจเกิดความเสียหายต่อธนาคารหลักของรัฐ และส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อภาวะการเงินการคลังของประเทศอย่างไม่อาจแก้ไขเยียวยาได้ ฉะนั้นหากเกิดความเสียหายใด ๆ เกิดขึ้นในอนาคต ท่านต้องรับผิดชอบในผลจากการนั้นทุกประการ

โดยนายวัชระเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ปรากฏข่าวตามหน้าสื่อว่า มีผู้มากบารมีในรัฐบาลนี้ออกก๊วนตีกอล์ฟที่โคราช กับนักการเมืองดัง และผู้บริหารเอกชน พร้อมข้าราชการระดับสูง และวันนี้ก็ปรากฏว่า กรุงไทยจะร่วมกับบริษัทเอกชนดังกล่าวขอใบอนุญาตเปิดธนาคารไร้สาขา ตนหวั่นใจว่าจะซ้ำรอยอดีตที่ผู้มากบารมีท่านนี้เคยทำมาแล้ว กรณีธนาคารกรุงไทยให้กลุ่มกฤษดานครกู้เงินตามคำสั่งตน ส่งผลให้ประธานบอร์ดธนาคารกรุงไทยกับพวกถูกจำคุกนับสิบคนตามคำพิพากษา จึงอยากให้ท่านนายกฯ อุ๊งอิ๊งทบทวนดีๆ ครับ ไม่อยากให้ซ้ำรอยอดีต”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts