วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 3, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์วัชระ เพชรทองโศกนาฏกรรมรถบัสนร.-ครูตาย 23 คน วัชระเศร้าใจจี้ ปปช.สอบชี้ต้องมีคนรับผิดชอบ!

Related Posts

โศกนาฏกรรมรถบัสนร.-ครูตาย 23 คน วัชระเศร้าใจจี้ ปปช.สอบชี้ต้องมีคนรับผิดชอบ!

“….นับเป็นโศกนาฏกรรมกับเด็กนักเรียนที่ไปทัศนศึกษาของประเทศไทย หน่วยงานราชการต้องรับผิดชอบและลงโทษกับผู้กระทำความผิดโดยไม่มีการละเว้นอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดเพื่อป้องกันมิให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต…”

เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2567 นายวัชระ เพชรทอง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากเหตุสะเทือนใจชาวไทยและชาวโลก ปมเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เกิดเหตุเพลิงไหม้รถบัสโดยสารนักเรียนบนถนนวิภาวดีรังสิต ตรงข้ามพหลโยธิน 72 ซึ่งเป็นรถของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี กำลังพานักเรียนไปทัศนศึกษาและประสบอุบัติเหตุส่งผลให้เด็กนักเรียนจำนวน 20 คน และครู 3 คน รวมทั้งหมด 23 คน เสียชีวิต ปรากฏรายละเอียดตามสิ่งที่ส่งมาด้วยนั้น

ตนในฐานะอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวกซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ส่อว่าปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริตหรือไม่ ดังนี้

1.พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนดนโยบายให้โรงเรียนต่าง ๆ ต้องจัดกิจกรรมให้นักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่หรือไม่ มีการกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุหรือไม่ บกพร่องหรือไม่

2.นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่มีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลกรมการขนส่งทางบก บกพร่องอย่างร้ายแรง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและอธิบดีกรมการขนส่งทางบกต้องรับผิดชอบลาออกจากตำแหน่งและขอให้สอบนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กรณีไปยืนยิ้มหน้าคณะนักเรียนและผู้ประสบอุบัติเหตุว่าผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่

3.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกับพวก ได้ดำเนินการตรวจสอบสภาพรถบัสอายุ 54 ปีที่มีการดัดแปลงติดตั้งถังเอ็นจีวี 11 ถังแต่ยื่นขออนุญาตเพียง 6 ถัง เพื่อต่อภาษีประจำปีตามกฎหมายเป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบกทุกประการหรือมีมาตรฐานสากลหรือไม่ เป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

4.ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี และผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บุคคลใดเป็นผู้เชิญนักเรียนมาศึกษาดูงานหรือโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆารามขอมาศึกษาดูงานเอง เป็นโครงการที่กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้ทุกโรงเรียนปฏิบัติใช่หรือไม่

5.บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลผู้ครอบครองหรือเป็นเจ้าของรถบัสโดยสารได้ดัดแปลงสภาพรถบัสเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกรมการขนส่งทางบกหรือมาตรฐานสากลหรือไม่ ขอให้สอบสวนเอาผิดกับบริษัทเอกชน

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวเป็นโศกนาฏกรรมกับเด็กนักเรียนที่ไปทัศนศึกษาของประเทศไทย หน่วยงานราชการต้องรับผิดชอบและลงโทษกับผู้กระทำความผิดโดยไม่มีการละเว้นอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดเพื่อป้องกันมิให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts