วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 10, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรี จัดงานแสดงสินค้าพลอยก้อนนานาชาติจังหวัดจันทบุรี “Chanthaburi International Gemstone Exhibition” เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ

Related Posts

จังหวัดจันทบุรี จัดงานแสดงสินค้าพลอยก้อนนานาชาติจังหวัดจันทบุรี “Chanthaburi International Gemstone Exhibition” เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ

วันนี้ 9 ต.ค.67 เวลา 16.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้าพลอยก้อนนานาชาติจังหวัดจันทบุรี “Chanthaburi International Gemstone Exhibition” โดยมีนายคิปทิเนสส์ ลินด์ซีย์ คิมโวเล เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเคนยาประจำประเทศไทย พร้อมภริยา นายซก วุทเทีย อุปทูต นายฮ็อก โซเทีย ทูตพาณิชย์ และพลโทฮ็อม คิม ทูตทหาร สถานเอกอัคราชทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประจำประเทศไทย เดินทางมาร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดด้วย ซึ่งงานดังกล่าว สำนักงานพาณิชย์จังหวัดจันทบุรีจัดขึ้น เพื่อเป็นการยกระดับศักยภาพของจังหวัดจันทบุรีในการเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับในระดับสากล ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรมและบริการของจังหวัด พัฒนาศักยภาพการผลิต คุณค่าอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ อัตลักษณ์ของจังหวัดจันทบุรี ที่เป็นแหล่งพลอย แหล่งเจียระไน และแหล่งค้าขายอัญมณีที่สำคัญของประเทศ มีช่างผู้ชำนาญด้านอัญมณี อาทิ การเผาพลอย การตรวจพลอย ช่างออกแบบ และการเจียระไนได้ละเอียดปราณีตงดงามเป็นที่ยอมรับและมีชื่อเสียงระดับโลก


ในอดีตประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตพลอยที่สำคัญแหล่งหนึ่งของโลก อาทิ ทับทิม ไพลิน บุษราคัม เขียวส่อง ปัจจุบันผลผลิตพลอยเหล่านี้ลดลงไปมากประกอบกับในพื้นที่ที่มีพลอยเริ่มเป็นแหล่งชุมชน ทำให้การทำเหมืองพลอยแทบจะหายไปจากประเทศไทย แต่ยังคงมีทำอยู่บ้างที่จังหวัดจันทบุรี กาญจนบุรี และแพร่ เป็นต้น ดังนั้นวัตถุดิบพลอยชนิดต่าง ๆ ส่วนใหญ่จึงนำเข้ามาจากแหล่งอื่น ๆ ทั้งจากแหล่งในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า เวียดนาม กัมพูชา และแหล่งไกลออกไป เช่น ศรีลังกา มาดากัสการ์ เคนยา แทนซาเนีย โมซัมบิก ออสเตรเลีย ไนจีเรีย เป็นต้น ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับจึงมีต้นทุนสูงด้านค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อหาวัตถุดิบพลอยเพื่อมาจำหน่ายหรือนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับ จังหวัดจันทบุรีจึงสร้างโอกาสเข้าถึงตลาดโดยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าสู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศตามระดับศักยภาพการประกอบการแผนพัฒนาจังหวัดจันทบุรี เพื่อเป็นแหล่งให้ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับ มีโอกาสในการเข้าถึงวัตถุดิบพลอยก้อนได้ง่ายยิ่งขึ้น อันจะเป็นจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมให้จังหวัดจันทบุรีเป็นศูนย์กลางการค้าพลอยก้อนของภูมิภาคและของโลกในอนาคตระยะยาวต่อไป โดยการจัดงานในครั้งนี้ กำหนดจัดขึ้น 3 ครั้ง ระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม / 16-18 ตุลาคม และ 23-25 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00 – 18.00 น. ณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts