วันอังคาร, ตุลาคม 15, 2024
หน้าแรกต่างประเทศจีน“แพทองธาร” ชู 3 นโยบาย ขับเคลื่อน “อาเซียน-จีน” สู่ความรุ่งเรือง

Related Posts

“แพทองธาร” ชู 3 นโยบาย ขับเคลื่อน “อาเซียน-จีน” สู่ความรุ่งเรือง

นายกฯ แพทองธาร กล่าวถ้อยแถลง ในการประชุมสุดยอดอาเซียน – จีน ครั้งที่ 27 มุ่งเน้นการบูรณาการเศรษฐกิจ สานสัมพันธ์ประชาชน และความร่วมมือด้านความมั่นคง ย้ำความสัมพันธ์อาเซียน-จีน เป็นรากฐานสันติภาพและความเจริญในภูมิภาคนี้

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสุดยอดอาเซียน – จีน ครั้งที่ 27 ณ ห้องประชุม 4 ชั้น 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งมีนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เข้าร่วมด้วย โดยกล่าวว่า ความสัมพันธ์อาเซียน – จีน เป็นรากฐานสำคัญของสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค ซึ่งยังมีศักยภาพอีกมาก ที่จะพัฒนาร่วมกัน ในการสร้างประโยชน์ร่วมกัน ระหว่างสมาชิกอาเซียนกับจีน  ผ่านการส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แบบรอบด้าน สอดคล้องกับแนวคิด “บ้าน 5 หลัง” ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

            ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีของไทย ได้เน้นย้ำความร่วมมือ โดยให้ความสำคัญ 3 ประการ คือ

1.การบูรณาการทางเศรษฐกิจและความเชื่อมโยง ซึ่งประเทศไทยยินดีต่อความสำเร็จของการเจรจายกระดับ FTA อาเซียน-จีน 3.0 ซึ่งอาเซียนและจีนควรใช้ประโยชน์จาก RCEP อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน เสริมสร้างความเข้าใจ ความรักความสามัคคีของประชาชนในประชาคมอาเซียน กว่า 700 ล้านคน ภายใต้มาตรการยกเว้นวีซ่าอย่างต่อเนื่อง เพิ่มจำนวนเที่ยวบิน และขยายโอกาสในการรับทุนการศึกษา

3. ความร่วมมือด้านความมั่นคง เพิ่มความพยายามในการจัดการกับประเด็นความมั่นคงรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ประเด็นอาชญากรรมข้ามชาติ การค้ามนุษย์และยาเสพติด และการหลอกลวงออนไลน์ ซึ่งประเทศไทยยินดี ต่อการมีส่วนร่วมของจีน ที่จะจัดการกับความท้าทายเหล่านี้ รวมถึงด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ปัญหาหมอกควันข้ามแดนและภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts