วันศุกร์, ตุลาคม 4, 2024
หน้าแรกภูมิภาคจันทบุรี “ปศุสัตว์จันทบุรี ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ ส่งเสริมการดื่มนม เนื่องในวันดื่มนมโลก ปี 2565”

Related Posts

จันทบุรี “ปศุสัตว์จันทบุรี ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ ส่งเสริมการดื่มนม เนื่องในวันดื่มนมโลก ปี 2565”

“…วันที่ 23 พฤษภาคม 2565
น.สพ.ชาติชาย ยิ้มเครือ ปศุสัตว์จังหวัดจันทบุรี ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ปทุมธานี นายวุฒิชัย ศรีภา หัวหน้านิคมเกษตรกรรมทหารผ่านศึกทรายขาว นายภาณุ อินทฤทธิ์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ และนายสมชาย จันทร์สำราญ เจ้าพนักงานสัตวบาล อำเภอสอยดาว จัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคนม…”

นิคมเกษตรกรรมทหารผ่านศึกทรายขาว โดยเชิญชวนประชาชน บริโภคนมและผลิตภัณฑ์จากนม ตามที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ(FAO) ได้กำหนดให้วันที่ 1 มิ.ย.ของทุกปี เป็น วันดื่มนมโลก หรือ World Milk Day เพื่อให้ประเทศสมาชิกและองค์กรต่างๆให้ความสำคัญและร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคนม ในปี 2565 ได้กำหนดรูปแบบภายใต้แนวคิด “สร้างความสุข เสริมภูมิคุ้มกัน ดื่มนมทุกวัน ดื่มได้ทุกวัย บริโภคนมได้หลากหลายเมนู” หรือ Strengthen Immunity by Drinking Milk , Everyday for Everyone in Every Menu # World Milk Day # Enjoy Dairy” จากสถิติการบริโภคนม พบว่าคนไทยบริโภคนม 18 ลิตร/คน/ปี หรือสัปดาห์ละ 2 แก้ว เท่านั้น น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของคนทั่วโลกถึง 6 เท่า

ซึ่งค่าเฉลี่ยการบริโภคนมของคนทั่วโลก คือ 113 ลิตร/คน/ปี ค่าเฉลี่ยการบริโภคนมของคนเอเชีย คือ 66 ลิตร/คน/ปี คนยุโรป 274 ลิตร/คน/ปี คนอเมริกาเหนือ 237 ลิตร/คน/ปี และคนลาตินอเมริกา 124 ลิตร/คน/ปี ประเทศไทย จึงตั้งเป้าหมายจะเพิ่มการบริโภคนมของคนไทยจากเดิม 18 ลิตร/คน/ปี ให้เป็น 25 ลิตร/คน/ปี ภายในปี 2569 เนื่องจากนมมีโปรตีน วิตามิน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน เกลือแร่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโต ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยสร้างกระดูกและฟัน นมมีความสำคัญต่อพัฒนาการทางร่างกายและสมองของเด็ก นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความเข้มแข็ง ความยั่งยืนในการประกอบอาชีพให้อุตสาหกรรมนม และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมอีกด้วย

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts