วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกคอลัมนิสต์ชัชวาลย์ ชาติสุทธิชัย“ผี”กับ“นักการเมืองไทย!!!” (ตอนสามสิบเอ็ด) “เช-ตายแล้ว!” “เช-ไม่มีวันตาย?!”

Related Posts

“ผี”กับ“นักการเมืองไทย!!!” (ตอนสามสิบเอ็ด) “เช-ตายแล้ว!” “เช-ไม่มีวันตาย?!”

เกิด-แก่-เจ็บ-ตาย-เป็นเรื่องธรรมดา! แต่การมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าเป็นเรื่องยาก!

ประธานสภาผี-อดีตนายกฯ “เหลี่ยม” รวยล้นฟ้า ซื้อคฤหาสน์ใหญ่โตหรูหราหลายแห่งในโลก เรียกว่า…ตระกูล “โกงจนชิน” ของ “เหลี่ยม” จะซื้ออะไรในใต้หล้าก็ได้ตามใจชอบ… แต่ “อยู่บ้านเขา” ต่อให้หรูหรายังไงก็ไม่เหมือน “อยู่บ้านเรา!”

ผีนักจิตวิทยา-ชีวิตมหาเศรษฐี “เหลี่ยม” มิได้มีความสุขเหมือนอยู่ในไทย ด้วยการเป็นนายกฯ โกงชาติตนเองอย่างมโหฬารแบบไม่รู้จักพอ ชนิดไม่เกรงกลัวกฎหมาย ไม่สนใจไยดีประชาชน ที่ลงคะแนนเลือกพรรค “เหลี่ยม” อย่างท่วมท้น ครั้งแล้วครั้งเล่า โดยตั้งความหวังให้ “เหลี่ยม” ทำงานเพื่อชาติกับประชาชนเป็นหลัก…

ผีนักการเมือง-“เหลี่ยม” ทรยศหักหลังอกตัญญู ต่อชาติกับประชาชน ทั้งๆ ที่ “เหลี่ยม” ได้เป็นนายกฯ ด้วยคะแนนเสียงเลือกตั้งมากเป็นประวัติการณ์ “เหลี่ยม” ดันหลงระเริงในความนิยมจากประชาชน จนเห็นกงจักรเป็นดอกบัว “คิดชั่ว” ทำลายชื่อเสียงของวงศ์ตระกูลด้วย “มือตัวเอง” เพราะโลภหลงใน “อำนาจ-เงินทอง-ผลประโยชน์” ซึ่ง “เหลี่ยม” มีอยู่แล้วอย่างครบถ้วน…ผมฟันธงเลยว่า… “เหลี่ยมโคตรโง่-โคตรสิ้นคิด” จริงๆ…

ผีรัฐมนตรียุคเหลี่ยม-จริงครับท่านประธานสภาฯ…ผมก็ถูกตัดสินให้ติดคุกเหมือน “รมว.บุญทรง” ที่ผลาญและโกงเงินชาติเรื่อง “จำนำข้าว” ทำความเสียหายมากกว่า 5 แสนล้านบาท

ผมต้องยอมทำผิดกฎหมาย เรื่องออกหนังสือเดินทางให้อดีตนายกฯ “เหลี่ยม” ที่ถูกหมายจับในคดีร่วม นปช.ก่อการร้ายและคดีอื่นๆ ผมได้รับความเมตตาจากศาลฎีกา โทษจำคุก 2 ปีให้รอลงอาญา…ไม่เช่นนั้น แทนที่ผมจะตายอย่างอบอุ่นท่ามกลางคนในครอบครัวที่โรงพยาบาล ผมคงป่วยอย่างแสนทรมานและตายในสถานะนักโทษ

ผีนักสิทธิมนุษยชน-เรื่อง “เหลี่ยม” กับรัฐบาลเครือข่ายถูกรัฐประหาร…ไม่มี “ทหารคนไหน” ทำรัฐประหาร “เหลี่ยม” ได้หรอก ถ้า “เหลี่ยม” ใช้อำนาจที่มีทำงานเพื่อชาติกับประชาชน…จริงไหม? เพราะฉะนั้น อย่าโทษใครเลย…เพราะรัฐประหารทั้งสองครั้ง เกิดขึ้นจาก “ตัวเหลี่ยมนั่นแหละทำชั่ว” ทั้งโกงชาติกับล้มเจ้า ฯลฯ

ผีนักประวัติศาสตร์-ท่านประธานสภาฯ ผมขอเข้าเรื่อง “เช” นะครับ ในปี ค.ศ.1966 “เช เกวารา” บุรุษผู้ถือเป็นหมายเลขสองของคิวบา รองจาก “คาสโตร” เวลานั้น “เช” เป็นผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติ และรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมคิวบา ต้องเผชิญกับปัญหา “คลื่นใต้น้ำ” อย่างหนักจากกลุ่มผู้มีอำนาจในคิวบา “เช” จึงตัดสินใจลาออกจากทุกตำแหน่ง รวมทั้งสละสัญชาติคิวบาด้วย…

ข้อความสั้นๆ ท่อนหนึ่ง ที่ “เช” เขียนโดยไม่รู้ชะตากรรมในอนาคต ก่อนเดินทางไปปฏิวัติที่โบลิเวีย “ผมไม่ได้ทิ้งสมบัติอะไรไว้ให้ภรรยาและลูกๆ ของผม แต่ผมก็ไม่เสียใจ กลับรู้สึกมีความสุขที่มันเป็นไปอย่างนี้”

“เช เกวารา” นักปฏิวัติที่มีจิตใจสากล เดินทางเข้าป่าอีกครั้งในวัยกลางคน ที่มีโรคหืดหอบติดตัวมาตั้งแต่เด็ก เขาสร้างหน่วยรบ 17 คนขึ้นที่ซานตาครูซในโบลิเวีย “เช” นำนักรบกองโจรต่อสู้ ได้ชัยชนะในช่วงแรกอย่างต่อเนื่อง ทว่า…ช่วงหลังกองโจรของ “เช” กับพวกพ้อง ถูกกองทัพโบลิเวียปราบปรามอย่างหนัก จนกองกำลังปฏิวัติของ “เช” ถูกกำจัดแทบจะหมดสิ้น…

กระทั่งวันที่ 9 ตุลาคม 1967 “เช” ถูกกองทัพโบลิเวีย ที่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงาน “ซีไอเอ” จับตัวได้ขณะบาดเจ็บที่หมู่บ้าน “ลา อิเกรา” ในโบลิเวีย

“เช” ถูกประหารชีวิต! ทหารโบลิเวียยิงร่างของเขาจนพรุน ร่างไร้วิญญาณ “นักรบคนจน” ชาวอาร์เจนตินา ถูกฝังอย่างลับๆ โดยถูกตัดมือเพื่อป้องกันการใช้เป็นเครื่องยืนยันอัตลักษณ์ ฯลฯ

สถานที่ฝังศพ “เช” ถูกค้นพบในปี 1997! 13 กรกฎาคมปีเดียวกัน “เช” ถูกส่งจากโบลิเวียไปยังคิวบา ประธานาธิบดี “ฟิเดล คาสโตร” เพื่อนร่วมรบ ได้จัดงานต้อนรับ “เช เกวารา” อย่างสมเกียรติ และนำร่างไปฝังไว้ ณ สุสานวีรบุรุษของชาติคิวบา!

ในยุค 60 ท่ามกลางกระแสปฏิวัติ “เช เกวารา” ได้กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ในฐานะนักปฏิวัติที่ได้รับความชื่นชมอย่างกว้างขวาง จากกลุ่มวัยรุ่นฝ่ายซ้ายในยุโรปตะวันตก และอเมริกาเหนือ

ผีนักออกแบบ-ช่างภาพชาวคิวบา “อัลแบร์โต กอร์ดา” ได้ถ่ายทอดภาพใบหน้าและแววตามุ่งมั่น ผมยาวรุงรัง สวมหมวกเบเร่ต์ติดดาวแดง

ภาพ “เช” ภาพนี้ กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญของนักปฏิวัติชาวอาร์เจนตินา ได้ถูกเผยแพร่ออกไปอย่างมากมายทั่วโลก ภาพ “เช” ถูกพบเห็นในการชุมนุมประท้วงเสมอ

ภาพของสุภาพบุรุษหน้าตาคมคาย “เช เกวารา” ปรากฏบนสินค้าแทบทุกชนิด ตั้งแต่เสื้อผ้า นาฬิกา พวงกุญแจ ไฟแช็ก แก้วกาแฟ กระเป๋า ผ้าเช็ดตัว ชุดบิกินี สติ๊กเกอร์แปะตามประตู-หน้าต่าง-ท้ายรถ ฯลฯ

เรื่องราวประวัติชีวิตแง่มุมต่างๆ ของ “เช” ถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์ทั้งสั้นและยาว ออกเผยแพร่อย่างกว้างขวางไปทั่วโลก…

ชัชคิด-“เช-นักปฏิวัติอาร์เจนตินา” ตายที่โบลิเวีย! “เช-คาสโตร” ปฏิวัติสำเร็จที่ “คิวบา!” “เช” ไม่มีโอกาสฝังร่างในบ้านเกิดที่อาร์เจนตินา! แต่ “เช” ได้รับเกียรติสูงสุดเป็นวีรบุรุษ ฝังร่างในแผ่นดินคิวบา ที่ “ปฏิวัติชนะ!”

เสียงตะโกนจากอดีตว่า “เช-ตายแล้ว!”

แต่เสียงสะท้อน ดังกระหึ่มในวันนั้น-วันนี้-วันหน้า…ว่า… “เช-ยังมีชีวิตอยู่…! เช-ยังไม่ตาย…!! เช-ไม่มีวันตายจากหัวใจนักปฏิวัติทั่วโลก…!!!”

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts