วันอังคาร, กันยายน 24, 2024
หน้าแรกอาชญากรรมบุกจับแก๊งโกงตาชั่งรับซื้อหมู เกษตรกรสูญเงินนับหมื่น

Related Posts

บุกจับแก๊งโกงตาชั่งรับซื้อหมู เกษตรกรสูญเงินนับหมื่น

ปคบ.บุกรวบแก๊งรับซื้อสุกร ตระเวนให้ราคาสูง ก่อนเปลี่ยนตุ้มน้ำหนัก ทำเกษตรกรเลี้ยงหมูถูกโกงครั้งละนับร้อยกิโลกรัม เกษตรกรสูญเงินนับหมื่น

เมื่อวานนี้ (9 ก.ย. 65) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. สั่งการให้ พ.ต.อ.เชษฐ์พันธ์ กิติเจริญศักดิ์ ผกก.1 บก.ปคบ. สนธิกำลังนายตรวจชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน และเจ้าพนักงานชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท กรมปศุสัตว์ จับกุม นายอภิชิต อายุ 40 ปี นายไพรวัลย์ อายุ 53 ปี นายนิวัติ 38 ปี นายเฉลิมพล อายุ 20 ปี และนายทินกร อายุ 51 ปี ในความผิดฐาน “ร่วมกันเป็นผู้กระทำการใดๆ เพื่อให้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีการให้คำรับรองผิดไปจากที่ได้รับการตรวจสอบความเที่ยงกับ, เป็นผู้ใช้หรือมีเครื่องชั่งตวงวัดไว้เพื่อใช้ในการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนสินค้าโดยรู้ว่าเครื่องชั่งตวงวัดนั้นมีความเที่ยงผิดเกินอัตรา, เป็นผู้ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ใช้ซึ่งเครื่องชั่ง เครื่องตวง หรือเครื่องวัด ที่ผิดอัตราเพื่อเอาเปรียบในการค้า และประกอบกิจการโรงฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยจับกุมได้ที่ ต.บ้านตาด อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี และ ต.สร้างก่อ อ.กุดจับ จ.อุดรธานี

พ.ต.อ.ธรากร กล่าวว่า สืบเนื่องจากทาง บก.ปคบ. ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า มีพ่อค้ารับซื้อหมูจากเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูโกงน้ำหนักในพื้นที่ จังหวัดอุดรธานีและจังหวัดนครพนม ซึ่งมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก ทางตำรวจ ปคบ. กรมการค้าภายใน และกรมปศุสัตว์ จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนทำการจับกุม ทั้งนี้จากการสอบสวนให้การรับสารภาพว่าก่อเหตุจริง โดยพบว่ามีการโกงเครื่องชั่งเปลี่ยนตุ้มถ่วงสำหรับใช้อ่านน้ำหนัก ทำให้น้ำหนักการซื้อผิดไปจากความเป็นจริงครั้งละ 50 กิโลกรัมต่อการชั่งหมูหนึ่งกรง และใช้เครื่องชั่งที่มีความคลาดเคลื่อนเกินกฎหมายกำหนด ส่งผลให้น้ำหนักหมูของเกษตรกรขาดหายไป ทำให้เกษตรกรได้รับความเสียหาย คิดเป็นน้ำหนักหมู 400 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมเป็นเงิน 40,000 บาท และอีกรายใช้เครื่องชั่งที่ผิดอัตราเพื่อเอาเปรียบประชาชน ซึ่งน้ำหนักหมูขาดไปประมาณ 100 กก. มูลค่าความเสียหายประมาณ 9,600 บาท อีกทั้งสืบสวนขยายผลทราบว่า เมื่อรับซื้อหมูแล้ว จะลักลอบเคลื่อนย้ายสุกรโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อนำไปฆ่า ชำแหละ ยังโรงฆ่าสัตว์เถื่อน

พ.ต.อ.ธรากร กล่าวว่า จากการดำเนินการจับกุม พบพฤติกรรมของผู้ฉ้อโกงคือ จะใช้วิธีการแบ่งงานกันทำ โดยลงพื้นที่สำรวจก่อนล่วงหน้า ดูกิจวัตรประจำวันของเกษตรกรว่าแต่ละวันทำอะไร ออกจากบ้านเมื่อไร ไปทำงานกันช่วงไหน แล้วจะเข้าไปเสนอราคารับซื้อสูงกว่าปกติ เช่น กิโลกรัมละ 5-10 บาท พอตกลงซื้อขายก็นัดเวลา แต่พอถึงเวลานัดก็ไม่ไปตามนัด เช่น นัดเช้า ไปบ่ายแทน เพราะรู้ว่ามีคนอยู่บ้านน้อย เหลือแต่ผู้สูงอายุ หรือมีคนน้อย ก็จะเข้าไปซื้อและใช้วิธีโกงในรูปแบบต่างๆ ฝากเตือนเกษตรกรโปรดระมัดระวังและสังเกตพฤติกรรมการชั่งน้ำหนักของผู้รับซื้อ ถ้าพบเห็นการเอารัดเอาเปรียบหรือสงสัยว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้แจ้งศูนย์ชั่งตวงวัดและสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดทั่วประเทศ หรือแจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือแจ้งมายัง บก.ปคบ. เบื้องต้นแจ้งข้อหานำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts