วันศุกร์, พฤษภาคม 17, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นสิ้นแล้วหลวงปู่บุดดาพระเกจิชื่อดัง 6 แผ่นดิน

Related Posts

สิ้นแล้วหลวงปู่บุดดาพระเกจิชื่อดัง 6 แผ่นดิน

สิ้นแล้วหลวงปู่บุดดาพระเกจิชื่อดัง 6 แผ่นดิน เมื่อเวลา 10.45 น.วันนี้ (13 ธ.ค.)​ หลวงปู่บุดดา ปัญญาธโร เจ้าอาวาสวัดป่าใต้พัฒนาราม ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้มรณภาพอย่างสงบภายในกุฏิ สิริอายุรวม 111 ปี ส่งผลให้บรรดาลูกศิษย์ลูกหา​ต่างพากันเดินทางมารวมตัวที่วัด เพื่อเตรียมจัดพิธีพระราชทานน้ำหลวง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ธ.ค.นี้

หลวงปู่บุดดา กล่าวว่า เคยนิมิตร่วมกันว่าเป็นพี่น้องกัน เคยร่วมกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามาด้วยกันหลายวัดในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ปราจีนบุรี สระแก้ว และจันทบุรี

กระแสความศรัทธานิยมเป็นที่ปรากฏอย่างกว้างขวาง เมื่อหลวงปู่บุดดา ได้รับนิมนต์ไปนั่งปรกอธิษฐานจิตในพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลพระครูวิมุติธรรมาภิรม หรือ “หลวงพ่อส่วน ปริมุตโต” ณ วัดหนองคล้า ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2559 โดยมีพระพรหมมังคลาจารย์ “ท่านเจ้าคุณธงชัย” วัดไตรมิตรวิทยาราม (ปัจจุบันคือ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี) เป็นประธาน

ในพิธีครั้งนั้น หลวงปู่บุดดา มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ ได้รับความสนใจจากหมู่คณะศรัทธาประชาชนที่ได้กราบนมัสการพระเกจิคณาจารย์ที่ทรงพรรษากาล พรรษาธรรมสูง มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้การพูดคุยด้วยเมตตาธรรมแก่ผู้เลื่อมใสศรัทธาที่เข้าแถวต่อคิวให้เจิมหน้าผาก ลงกระหม่อมเพื่อความเป็นสิริมงคล

หลวงปู่บุดดา เกิดปี พ.ศ.2454 อายุอ่อนกว่าหลวงปู่โสฬส ยโสธโร อดีตเจ้าอาวาสวัดโคกอู่ทอง จ.ปราจีนบุรี 3 เดือน โดยหลวงปู่โสฬสเกิดปีมะโรงต้นปี ส่วนหลวงปู่บุดดา เกิดปีมะเส็งต้นปี และไปแจ้งเกิดช้า แต่ถ้าเทียบจากปีเกิดดังกล่าว หลวงปู่บุดดา จะมีอายุครบ 108 ปี (พ.ศ.2562) ที่สำคัญ ในงานทำบุญฉลองอายุวัฒนมงคล 107 ปี เมื่อปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา ระบุวันที่ 20 ก.ค.2561 ซึ่งน่าจะเป็นวันเกิดที่แท้จริงของท่าน

นับเป็นพระเกจิอาวุโสที่มีความเมตตาธรรมบารมีสูงส่ง ใบหน้าของท่านมีรอยยิ้มอยู่เสมอ ท่านวางตนแบบเรียบง่าย ฉันอาหารแบบบ้านๆ เช่น น้ำพริก ผักต้ม ผักสด มักน้อย ชอบชีวิตสันโดษ ไม่นิยมสะสมข้าวของ ปัจจัยไทยทานต่างๆ ครองอัธยาศัยมั่นคงอยู่ในธรรมวินัย มีความงดงามในวัตรปฏิบัติแม้เข้าสู่วัยชรา แต่ท่านยังออกบิณฑบาตโปรดสัตว์ ลงทำวัตรเจริญพระพุทธมนต์ทั้งเวลาเช้าและเย็นอย่างเคร่งครัด

วัตถุมงคลยอดนิยมของหลวงปู่บุดดา เช่น เหรียญรุ่นแรก รูปหล่อ พระขุนแผน พระสมเด็จ ล็อกเก็ต พระปิดตา เหรียญมังกรเสาร์ 5 เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เหรียญพญาเต่าเรือน เหรียญเจริญพร กล่าวขานกันว่าดีทางเมตตามหานิยม

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พุทธศักราช 2565 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณฯ รัชกาลที่ 10 มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์พระราชาคณะ หลวงปู่บุดดา ปญญาธโร เป็น “พระราชมงคลวชิราทร บวรธรรมทานประสิทธิ์ มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี” เป็นพระราชาคณะชั้นราช สถิต ณ ป่าใต้พัฒนาราม

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 นับเป็นความปลื้มปีติอย่างยิ่งที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โปรดเกล้าฯ ถวายรถไฟฟ้าพระราชทานแด่หลวงปู่บุดดา เพื่อใช้ในการออกรับบิณฑบาต และใช้ภายในวัด

พระสมเด็จ 111 ปี หลวงปู่บุดา เป็นผลงานการรังสรรค์ “ทีมพี่เสือ” นำโดย “ป้อม สกลนคร” เเละ “นิภัทร์ สมาร์ทอิมเมจ” สร้างสรรค์ทุกครั้งต้องเป็นตำนาน เพื่อเผยเเผ่บารมีหลวงปู่บุดดา ให้คนทั้งโลกได้รู้จักพระผงดีๆ ของไทยภายใต้แนวคิดที่ว่า “งานของเรา” ใส่หัวใจ ใส่ความคิด ใส่จิตวิญาณ….นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts