วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกท้องถิ่น'ศรีสุวรรณ' นำชาวชุมชนหลังเมกาบางนาฟ้องระงับสร้างคอนโดของบริษัทมหาชน

Related Posts

‘ศรีสุวรรณ’ นำชาวชุมชนหลังเมกาบางนาฟ้องระงับสร้างคอนโดของบริษัทมหาชน

วันนี้ (3 ก.พ.66) เวลา 10.00 น. ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้เดินทางมาพร้อมกับชาวบ้านในชุมชนหลังศูนย์การค้าเมกาบางนา(อีเกีย) เพื่อร่วมกันยื่นฟ้องนายกเทศมนตรีเมืองบางแก้ว สมุทรปราการ และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร การจัดสรรที่ดิน และบริการชุมชน ฐานใช้อำนาจหรือดุลยพินิจโดยมิชอบ กรณีให้เห็นชอบรายงาน EIA และอนุมัติให้ก่อสร้างคอนโดหรู 34 ชั้นที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายควบคุมอาคาร 2522 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งๆที่คอนโดดังกล่าวบังลม-บังแดดทำชาวบ้านเดือดร้อน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ของบริษัทชื่อดังในตลาดหลักทรัพย์ มีพื้นที่อาคารรวมทั้งสิ้น 56,375.79 ตร.ม. ตั้งอยู่บนถนนเมกาอเวนิว ซึ่งมีความกว้างของเขตทางไม่เป็นตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 33 (พ.ศ.2535) แก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 50 (พ.ศ.2540) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร 2500 ที่กำหนดไว้ว่าที่ดินที่ใช้เป็นที่ตั้งของอาคารขนาดใหญ่พิเศษที่มีพื้นที่อาคารรวมกันทุกชั้นมากกว่า 30,000 ตร.ม. ต้องมีด้านหนึ่งด้านใดของที่ดินนั้นยาวไม่น้อยว่า 12 เมตร ติดถนนสาธารณะที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร ยาวต่อเนื่องกันโดยตลอดจนไปเชื่อมต่อกับถนนสาธารณะอื่นที่มีเขตทางกว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตร

นอกจากนั้น อาคารดังกล่าวตั้งอยู่ในแนวเขตบริเวณใกล้เคียงสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ 2551 แต่กลับพบข้อพิรุธจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยว่า อาคารดังกล่าวไม่ได้อยู่ในแนวเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ทั้งๆที่หลักฐานในราชกิจจานุเบกษาปรากฎชัดแจ้งว่าอยู่ในแนวเขต ซึ่งเป็นเรื่องที่ย้อนแย้งต่อหลักฐานของทางราชการเป็นอย่างมาก

การที่ผู้ถูกฟ้องคดีใช้อำนาจหรือดุลยพินิจไปโดยมิชอบดังกล่าว ปัจจุบันได้สร้างความเดือดร้อนและเสียหายต่อชาวบ้านในชุมชนหลังโครงการก่อสร้างดังกล่าวอย่างมาก จนหลายคนต้องประกาศขายบ้านเรือนของตนในราคาถูกแสนถูก เพื่อหนีออกไปจากโครงการฯดังกล่าวเพราะเป็นคอนโดสูงที่ปิดบังแสงแดดและทิศทางลมเสียเกือบทั้งวัน ทำให้จิตตก วิถีชีวิตเปลี่ยนไปจากเดิมจนทนอยู่ไม่ได้

ด้วยเหตุดังกล่าว ชาวบ้านในชุมชนหลังโครงการก่อสร้างคอนโดหรูดังกล่าวจึงมาร้องเรียนสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนให้ช่วยเป็นธุระและนำความมายื่นฟ้องต่อศาลในวันนี้เพื่อขอให้ศาลพิพากษาระงับและเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างและเพิกถอนรายงานEIA ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายต่อไปด้วย นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts