วันอังคาร, กรกฎาคม 2, 2024
หน้าแรกท้องถิ่นศรีสุวรรณบุกเมืองปากน้ำจี้ผู้ว่าฯ ตั้ง กก.สอบผู้บริหาร ทม.บางแก้ว

Related Posts

ศรีสุวรรณบุกเมืองปากน้ำจี้ผู้ว่าฯ ตั้ง กก.สอบผู้บริหาร ทม.บางแก้ว

เหตุถูกร้องเรียนจนนายอำเภอบางพลีสอบและส่งรายงานผลสอบมายังผู้ว่าฯนานนับปีแล้ว แต่กลับนิ่งเฉยไม่มีการตั้งคณะ กก.สอบตาม ม.73 แห่งพรบ.เทศบาล 2496

วันนี้ (14 พ.ย.66) เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ณ ศาลากลางจังหวัด เพื่อขอให้เร่งรัดการแต่งตั้งคณะ กก.สอบผู้บริหารเทศบาลเมืองบางแก้ว ตาม ม.73 ของ พรบ.เทศบาล 2496 หลังนายอำเภอบางพลี ส่งรายงานผลการตรวจสอบข้อร้องเรียนมากว่าปีแล้ว

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อปี 2563 มีชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดว่า คณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบางแก้ว นำชาวต่างด้าวจำนวนมากมาฉีดวัคชีนโควิด-19 ซึ่งไม่เป็นไปตามเป้าหมายของโครงการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของเทศบาลเมืองบางแก้ว รวมทั้งมีการรับเงินบริจาคจากบริษัทเอกชน โดยไม่มีการลงบัญชีรับของเทศบาลกว่า 2 แสนบาท ซึ่งกรณีดังกล่าวนายอำเภอบางพลีได้ทำการสอบสวนในเบื้องต้นแล้วเห็นว่ามีมูล จึงทำรายงานผลการตรวจสอบเสนอไปยังผู้ว่าฯสมุทรปราการแล้วตั้งแต่วันที่ 25 ก.พ.2565 และวันที่ 12 เม.ย.2565 แล้ว

การกระทำดังกล่าว อาจจะเข้าข่ายการฝ่าฝืนพรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ม.128 วรรคหนึ่ง ความว่า “ห้ามมิให้เจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคํานวณ เป็นเงินได้จากผู้ใด นอกเหนือจากทรัพย์สินหรือประโยชน์อันควรได้ตามกฎหมาย กฎ หรือข้อบังคับ ที่ออกโดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย เว้นแต่การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โดยธรรมจรรยาตามหลักเกณฑ์และจํานวนที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กําหนด” ซึ่งคระกรรมการ ป.ป.ช. ได้ออกประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เมื่อ 19 ก.พ.2563 เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าพนักงานของรัฐ พ.ศ.2563 ข้อ 6 (1) ห้ามมิให้เจ้าพนักงานของรัฐรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาอันอาจคำนวณเป็นเงินได้จากผู้ใดซึ่งมิใช่ญาติที่มีราคาหรือ มูลค่าในการรับจากแต่ละบุคคล แต่ละโอกาสไม่เกิน 3,000 บาท

นอกจากนั้น ยังอาจขัดต่อระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่รัฐ 2544 อีกด้วย ซึ่งการกระทำของคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบางแก้วดังกล่าว นายอำเภอบางพลีได้รายงานว่า เป็นการปฏิบัติราชการโดยมิชอบ และรับผลประโยชน์เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่ปรากฎว่า ผู้ว่าฯยังนิ่งเฉยไม่ดำเนินการตั้ง กก.สอบตาม ม.73 แห่ง พรบ.เทศบาล พ.ศ.2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติมแต่อย่างใด สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องมาร้องให้ผู้ว่าฯเร่งปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายบัญญัติ ไม่เช่นนั้นผู้ว่าฯอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts