วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจการเงินผู้นำเก่งเหนือกว่าคุณสมบัติในกระดาษ hearing อย่างไม่เป็นทางการ คำตอบคือคัดผู้นำคนใหม่

Related Posts

ผู้นำเก่งเหนือกว่าคุณสมบัติในกระดาษ hearing อย่างไม่เป็นทางการ คำตอบคือคัดผู้นำคนใหม่

“….คณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถคัดเลือกบุคคลตามประสบการณ์และคุณสมบัติได้ แต่หากต้องการมิติที่ล้ำลึกครบถ้วนมากยิ่งขึ้น อาจจะสืบหา สอมถามบุคลากรทักษะสูงภายในว่าต้องการบุคคลอย่างไรมานั่งในตำแหน่งเลขาฯ ก.ล.ต.  พอกันทีกับผู้นำประเภทไม่ตั้งใจประชุม ไม่รับฟังผู้อื่น  ต้องพร้อมที่จะเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองบกพร่อง หรือคาดไม่ถึง  เข้าใจเรื่องเทคโนโลยีหรือระบบการลงทุน ประเภทเก่งแต่สร้างภาพออกสื่อ เล่นพรรคเล่นพวก งานยากๆ ไม่เข้าใจ ไม่ยอมศึกษา  สามารถช่วยอุ้มชูเอกชนนักพัฒนา เสาะแสวงหา solution ให้แก่ประเทศไทย โดยไม่เลือกที่รักมักที่ชัง พร้อมใส่ใจต่อการให้คำปรึกษาเอกชน เพื่อสร้างงานให้คนไทยเพิ่มสูงขึ้น…”

คณะกรรมการ ก.ล.ต.ต้องทำการบ้าน-ฟังทุกฝ่าย  เฟ้นหาเลขาฯ ก.ล.ต. คนใหม่

ผู้เสียหายไทยตั้งตารอคอยการดำเนินมาตรการ ทวงเงินจากความเสียหายคืนให้แก่นักลงทุน 2,000 ล้านบาทจาก Zipmex ใช้เวลานับแต่ตั้งช่วงกลางปี 2565 มาจนวันนี้เริ่มต้นใหม่ เดือนมีนาคม 2566 ก็ใกล้เวลาครบรอบ 1 ปีเข้าไปทุกย่างก้าว แม้ความหวังจากศาลสิงคโปร์จะมีให้นักลงทุนติดตามกันเป็นระยะๆ  แต่ในความจริง ความเสียหายก็ยังไม่คลี่คลาย … คำถามสำคัญเงินชดใช้ อยู่ไหน

ความคืบหน้าที่มองไม่เห็นเม็ดเงิน มีเพียงกิจกรรมการหาทางออก… เท่านั้น โดยที่ ก.ล.ต. ยังไร้ความน่าเกรงขามในสายตาของ  Zipmex

Marcus Lim CEO ของ Zipmex

รายงานล่าสุดบอกว่า Marcus Lim CEO ของ Zipmex เผยว่าข้อตกลงช่วยเหลือทางด้านการเงินของบริษัทนั้นเดินหน้าไปด้วยดี โดย  “มีการลงนามในข้อตกลงแต่ยังไม่ปิดดีล ซึ่งถือว่าเป็นความคืบหน้าที่ดี แต่รายละเอียดข้อตกลงยังมีอีกมากที่ต้องหาข้อสรุป ทำให้ยังไม่เสร็จสิ้นในตอนนี้”

จากการเปิดเผยของ CoinDesk ระบุถึง Zipmex กระดานแลกเปลี่ยน cryptocurrency ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งประสบปัญหาวิกฤตทางการเงินเมื่อปีที่แล้ว จากการนำสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าไปหาดอกผลด้วยวิธีการอื่น นอกจากฝากไว้ในระบบโดยผิดกฎหมาย ก.ล.ต. ไทย แต่ได้รับมาตรการลงโทษที่เบาบาง …  โดยล่าสุดทาง Zipmex กล่าวว่าได้วางแผนที่จะเริ่มต้นการถอนเงินของลูกค้าอีกครั้ง เมื่อข้อตกลงที่ลงนามกับบริษัทร่วมทุนเมื่อเดือนที่แล้วได้ข้อสรุป

โดยขั้นตอนต่างๆ ของเจ้าหนี้ที่มีสิทธิ์ทั้งหมด จะต้องกรอกแบบฟอร์มพร้อมจำนวนเงินที่เป็นหนี้ภายในวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมี KordaMentha ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนซึ่งเป็นผู้จัดการโครงการของบริษัท โดยมีเป้าหมายที่จะเสร็จสิ้นการถอนเงินโดยมีเงื่อนไขว่าข้อตกลงการลงทุนจะปิดภายในวันที่ 21 มี.ค. ตามประกาศ

สวนทางกับตอนออกแคมเปญ ล็อคเหรียญ ฝากเงิน ลงทุน ด้วยวิธีการที่รวดเร็วไม่ยุ่งยาก กลับกันในขั้นตอนการติดตามหนี้ ต้องคอยติดตามอีเมล เพื่อกรอกคำร้อง รายละเอียดหลายขั้นตอน โดยที่ ก.ล.ต. ไร้อำนาจการแทรกแซง

Marcus Lim CEO ของ Zipmex บอกกับ CoinDesk ในอีเมล เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ระบุว่า “ข้อตกลงช่วยเหลือซึ่งอยู่ใน “ช่วงของการเจรจาในรายละเอียดซึ่งมีการลงนามบางอย่างแต่ยังไม่สามารถปิดดีลได้ เพราะข้อตกลงยังไม่เสร็จสิ้น”

ขณะที่ ในส่วนของ Zipmex Thailand นั้นมีรายงานว่า กำลังอยู่ในขั้นตอนสอบสวนจากสำนักงาน ก.ล.ต. ว่าดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่

การพิจารณาคดีต่อหน้าแผนกทั่วไปของศาลสูงสิงคโปร์ เพื่อสอบถามประเด็นการช่วยเหลือเจ้าหนี้ของ Zipmax นอกจากยังไม่มีความคืบหน้าในการชำระหนี้อย่างน่าพอใจแล้ว การกระทำของ Zipmax ส่อว่า มองไม่เห็นหัวเจ้าหนี้คนไทยแม้แต่น้อย โดยศาลได้แสดงความกังวลอย่างมาก และชี้ว่าพฤติกรรมของ Zipmax ในการชิงจ่ายเงินให้ผู้เสียหายในประเทศอินโดนีเซียก่อนผู้เสียหายในประเทศอื่น เป็นสิ่งที่ศาลรับไม่ได้ เมื่อมาขอความคุ้มครอง แต่กลับมีพฤติกรรมลับหลังศาล  โดยศาลชี้ว่าอย่างน้อยก็บอกศาลว่ามีแผนจะทำอะไรต่อ ศาลไม่ใช่นักค้าอวัยวะนะ

ฟางเส้นสุดท้ายครั้งก่อน … ที่ทั่วโลกรอคอย  ในช่วงวันที่ 2 ธันวาคม 2565 การพิจารณาคดีต่อหน้าแผนกทั่วไปของศาลสูงสิงคโปร์ เพื่อสอบถามประเด็นการช่วยเหลือเจ้าหนี้ของ Zipmax นอกจากยังไม่มีความคืบหน้าในการชำระหนี้อย่างน่าพอใจแล้ว การกระทำของ Zipmax ส่อว่า มองไม่เห็นหัวเจ้าหนี้คนไทยแม้แต่น้อย โดยศาลได้แสดงความกังวลอย่างมาก และชี้ว่าพฤติกรรมของ Zipmax ในการชิงจ่ายเงินให้ผู้เสียหายในประเทศอินโดนีเซียก่อนผู้เสียหายในประเทศอื่น เป็นสิ่งที่ศาลรับไม่ได้ เมื่อมาขอความคุ้มครอง แต่กลับมีพฤติกรรมลับหลังศาล  โดยศาลชี้ว่าอย่างน้อยก็บอกศาลว่ามีแผนจะทำอะไรต่อ ศาลไม่ใช่นักค้าอวัยวะนะ

 ศาลระบุบางช่วงบางตอนว่า …

“ผมไม่สน! คุณดูจะไม่เข้าใจเรื่องที่ผมห่วงเลย คุณไม่พูดถึงประเด็นที่ผมถามเลยซักนิด ผมไม่สนว่าคุณจัดการเรื่องภายในบริษัทยังไง คุณเอาทั้งกลุ่มบริษัทมาขอความคุ้มครองศาลในการพักชำระหนี้ แต่หลังจากนั้นคุณลำเอียงปลดภาระให้กับบริษัทนึงไปก่อน ไม่ว่าจะเพราะหน่วยงานกำกับดูแลนั่นเป็นเรื่องของคุณ แต่คุณขอความคุ้มครองแล้วกลับทำแบบนี้ลับหลังศาล ทำไปก่อนแล้วมาบอกทีหลังเนี่ยนะ ผมถามคุณหน่อยว่าทำแบบนี้แล้วศาลจะให้ความคุ้มครองคุณในฐานะอะไร คุณทนาย คุณเข้าใจประเด็นที่ผมพูดถึงมั้ย”

“เหตุผลในทางธุรกิจมันไม่สำคัญเลย ที่ผมอยากได้คือคำอธิบายว่าทำไมคุณถึงทำอย่างนี้ทั้งๆ ที่มีคำขอพักชำระหนี้กับศาลสิงคโปร์แล้ว…ไม่ แบบนี้ผมรับไม่ได้หรอกนะ อย่างน้อยก็บอกศาลว่าคุณมีแผนจะทำอะไรต่อ ผมเป็นศาลไม่ใช่นักค้าอวัยวะนะ”

ศาลระบุบางช่วงบางตอนว่า …“ผมไม่สน! คุณดูจะไม่เข้าใจเรื่องที่ผมห่วงเลย คุณไม่พูดถึงประเด็นที่ผมถามเลยซักนิด ผมไม่สนว่าคุณจัดการเรื่องภายในบริษัทยังไง คุณเอาทั้งกลุ่มบริษัทมาขอความคุ้มครองศาลในการพักชำระหนี้ แต่หลังจากนั้นคุณลำเอียงปลดภาระให้กับบริษัทนึงไปก่อน ไม่ว่าจะเพราะหน่วยงานกำกับดูแลนั่นเป็นเรื่องของคุณ แต่คุณขอความคุ้มครองแล้วกลับทำแบบนี้ลับหลังศาล ทำไปก่อนแล้วมาบอกทีหลังเนี่ยนะ ผมถามคุณหน่อยว่าทำแบบนี้แล้วศาลจะให้ความคุ้มครองคุณในฐานะอะไร คุณทนาย คุณเข้าใจประเด็นที่ผมพูดถึงมั้ย”

หลังจากนั้นศาลสูงประเทศสิงคโปร์ ได้อนุมัติขยายระยะเวลาพักชำระหนี้ออกไปจนถึงวันที่ 2 เมษายน 2566 นั้น บริษัท Zipmex Pte Ltd และ บริษัท Zipmex Australia Pty Ltd และ บริษัท Zipmex Asia Pte Ltd  หรือทั้งกลุ่มของ  Zipmex  ได้ดำเนินกระบวนการตามคำสั่งของศาลสิงคโปร์ รวมถึงการดำเนินการตามแผนการจัดการอย่างเคร่งครัด ในวันนี้ ซิปเม็กซ์ จึงขอประกาศให้ท่านทราบว่าบริษัททั้งสามได้ดำเนินการจัดให้เจ้าหนี้และลูกค้าซึ่งมีสินทรัพย์อยู่ใน Z Wallet(s) ลงคะแนนเสียงในแผนการจัดการโดยเสร็จสิ้นแล้วเมื่อวันที่  21 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ กระบวนการต่อไปคือการรอผลพิจารณาของผู้จัดการแผนซึ่งได้รับการแต่งตั้ง โดยคาดว่ากระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์และมีผลลัพท์ในทิศทางที่เป็นบวกภายในวันที่ 21 มีนาคม 2566

โดยการดำเนินการดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับผลการพิจารณาอนุมัติแผนการจัดการของศาลสิงคโปร์ และความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงในการลงทุนต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยที่แตกต่างกัน อันรวมถึงการที่สัดส่วนของคะแนนเสียงนั้นผ่านเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด โดยลูกค้าจะสามารถได้รับประโยชน์และสามารถเข้าถึง Z Wallet ได้ในเวลาเดียวกัน นี่จึงเป็นการแสดงให้เห็นอีกหนึ่งความก้าวหน้าที่สำคัญของซิปเม็กซ์ในการดำเนินการตามแผนการจัดการ ภายใต้ความคืบหน้า ที่ไร้แววการได้เงินคืน… มีเงื่อนไข ยุบยับเต็มไปหมด จนนักลงทุนเกิดอารมณ์ท้อถอยต่อการติดตาม แม้จะหันหน้าไปพึ่งพิงหน่วยงานควบคุมกำกับใดๆ ในประเทศไทย ก็ไม่ได้เท่าที่ควรจะเป็น…

ภายใต้ความคืบหน้า ที่ไร้แววการได้เงินคืน… มีเงื่อนไข ยุบยับเต็มไปหมด จนนักลงทุนเกิดอารมณ์ท้อถอยต่อการติดตาม แม้จะหันหน้าไปพึ่งพิงหน่วยงานควบคุมกำกับใดๆ ในประเทศไทย ก็ไม่ได้เท่าที่ควรจะเป็น…

โอกาสและความคาดหวังกับ  เลขา ก.ล.ต. คนใหม่ที่มีหัวจิตหัวใจ เข้าใจนักลงทุน น่าจะเกิดขึ้นในไม่ช้านัก เพราะอย่างน้อย เลือดใหม่ ในความหวังว่าจะดีขึ้น เก่งขึ้น เข้าใจตลาดทุนและตลาดคลิปโตฯ แม้แต่การร่วมงานระดมสมองพัฒนาวงการ จะก้าวกระโดดได้มากกว่า 4 ปีที่ผ่านมา

คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ออกประกาศรับสมัครเลขาธิการ ก.ล.ต.คนใหม่แทน “นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล” ที่กำลังจะหมดวาระลงในวันที่ 30 เม.ย. นี้  การเข้าชิงส่งโปรไฟล์ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการ … ใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบการสมัคร ถูกจัดส่งเข้าไปที่ ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ตั้งแต่วันที่ 7-27 ก.พ.66

โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ออกประกาศรับสมัครเลขาธิการ ก.ล.ต.คนใหม่แทน “นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล” ที่กำลังจะหมดวาระลงในวันที่ 30 เม.ย. นี้  การเข้าชิงส่งโปรไฟล์ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการ … ใบสมัครพร้อมเอกสารประกอบการสมัคร ถูกจัดส่งเข้าไปที่ ที่สำนักงาน ก.ล.ต. ตั้งแต่วันที่ 7-27 ก.พ.66

โดยคณะกรรมการ ก.ล.ต. คงได้ประสบการณ์ว่า 4 ปีที่ผ่านมา เป็นอย่างไร หากต้องการพัฒนาการ และการควบคุมที่ขัดขาตัวเองจนล้ม ทับนักลงทุนไทยจนเกิดความเสียหายต้องคัดเลือกอย่างไร เก่งกฎหมายอย่างเดียวไม่พอ ต้องเข้าใจทั้งอุตสาหกรรมการลงทุน และเทคโนโลยีสมัยใหม่ด้วยเช่นกัน

ข่าวถึงกับรายงานคำพูดที่เป็นนัยยะของ คณะกรรมการ ก.ล.ต.  ว่า … ผู้สมัครจะต้องเป็นผู้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นเลขาธิการ โดยคำนึงถึงความรู้ ประสบการณ์ ความสามารถและเน้นคำว่า … ความเชี่ยวชาญในด้านตลาดทุน ตลอดจนคุณลักษณะส่วนบุคคลที่เหมาะสมจำเป็นและสอดคล้องในการบริหารและขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างบรรลุผลตามเป้าหมายที่กำหนด

รวมทั้งประสบการณ์ด้านอื่นที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำหน้าที่เลขาธิการ เพื่อให้บรรลุเจตนารมณ์ของกฎหมาย วิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์ขององค์กร ก.ล.ต. ในการส่งเสริมและพัฒนา ตลอดจนการกำกับดูแลตลาดทุน และคำนึงถึงคุณลักษณะด้านธรรมาภิบาล และพฤติกรรมที่สอดคล้องกับจรรยาบรรณที่ดี และไม่มีลักษณะที่แสดงถึงการขาดความเหมาะสมที่จะได้รับความไว้วางใจให้ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการด้วย

นั่นคือนัยะสื่อสารว่า … ผู้สมัครเลขา ก.ล.ต. คนใหม่จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร พร้อมทั้งสะท้อนปัญหาเก่าช่วง 4 ปีที่ผ่านมาหรือไม่

ผู้สมัครเลขา ก.ล.ต. คนใหม่จะต้องมีคุณสมบัติอย่างไร พร้อมทั้งสะท้อนปัญหาเก่าช่วง 4 ปีที่ผ่านมาหรือไม่

และไม่ยาก.. หากการลงทุนในประเทศไทย จะหาคนมากความสามารถ พัฒนา และกำกับดูแล อย่างชาญชลาด คณะกรรมการ ก.ล.ต. สามารถคัดเลือกบุคคลตามประสบการณ์และคุณสมบัติได้ แต่หากต้องการมิติที่ล้ำลึกครบถ้วนมากยิ่งขึ้น อาจจะสืบหา สอมถามบุคลากรทักษะสูงภายในว่าต้องการบุคคลอย่างไรมานั่งในตำแหน่งเลขาฯ ก.ล.ต. .ในอนาคต โดยอาจจะใช้วิธีการ hearing อย่างไม่เป็นทางการ

ลิสรายการพฤติการณ์ที่เหมาะสมสำหรับการรับฟัง สืบหาความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์เพื่อป้องกันเหตุร้ายในวงการตลาดทุน-ตลาดคริปโตฯ ไม่ให้วิกฤติเฉกเช่นปี 2565 ที่ผ่านมา

  • ตั้งใจประชุม รับฟังผู้อื่น ทั้งที่อยู่ใต้บังคับบัญชา และผู้เชี่ยวชาญ พร้อมเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองบกพร่อง หรือคาดไม่ถึง …ไม่เอาประเภท นั่งทำตาปริบ ๆ ไถมือถือเพลิน ๆ เพราะไม่เข้าใจเรื่องเทคโนโลยีหรือระบบการลงทุน
  • จัดลำดับระหว่างการแก้ปัญหา และการพัฒนาอย่างฉลาด ไม่เอาประเภท เก่งสร้างภาพออกสื่อ งานยากๆ ไม่เข้าใจ ไม่ยอมศึกษา ดันทุรังแต่จะตั้งกองทุนอุ้มพวกพ้อง ที่ตนเข้าใจเพื่อมุ่งเอาผลงาน
  • ต้องเชื่อมต่อคนหลากหลาย ทั่วทั้งอุตสาหกรรมการเงินการลงทุนได้อย่างมีความเข้าใจ .. ไม่ใช่กลัวเทคโนโลยี บอนไซสิ่งใหม่ ฉุดประเทศไม่ก้าวหน้าเพราะกลัวผิดกฎหมาย
  • รับฟังความคิดเห็น ร่วมหาทางออกกับคนทุกระดับชั้น …  ร่วมหาทางออก ทางพัฒนา กับคนทั้งองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ มองออกทั้งในแง่ของโอกาส และปัญหา ไม่ใช่มองเห็นแต่ปัญหาจนยอมตัดโอกาสของประเทศทิ้งไป
  • ทำงานด้วยความร่วมมือที่ดี ไม่สร้างแรงเสียดทานจนกระทั่งองค์กรต้องสูญเสียบุคลากรทักษะสูงเพราะการลาออกโดยใช่เหตุ ทั้งที่ทรัพยากรมนุษย์สำคัญกว่าสิ่งใด นักบริหารหลายสมัยร่วมกันปั้นคนเหล่านี้ขึ้นมา จะเสียเปล่า
  • สามารถช่วยอุ้มชูเอกชนนักพัฒนา เสาะแสวงหา solution ให้แก่ประเทศไทย โดยไม่เลือกที่รักมักที่ชัง พร้อมใส่ใจต่อการให้คำปรึกษาเอกชน เพื่อสร้างงานให้คนไทยเพิ่มสูงขึ้น คว้าโอกาสเม็ดเงินเข้าประเทศผ่านตลาดทุน ตลาดคริปโตฯ
ลิสรายการพฤติการณ์ที่เหมาะสมสำหรับการรับฟัง สืบหาความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์เพื่อป้องกันเหตุร้ายในวงการตลาดทุน-ตลาดคริปโตฯ ไม่ให้วิกฤติเฉกเช่นปี 2565 ที่ผ่านมา ตั้งใจประชุม รับฟังผู้อื่น ทั้งที่อยู่ใต้บังคับบัญชา และผู้เชี่ยวชาญ พร้อมเรียนรู้ในสิ่งที่ตนเองบกพร่อง หรือคาดไม่ถึง …ไม่เอาประเภท นั่งทำตาปริบ ๆ ไถมือถือเพลิน ๆ เพราะไม่เข้าใจเรื่องเทคโนโลยีหรือระบบการลงทุน

นี่คือความหวังของผู้คุมกฎในอนาคต … โดยฝากความหวังเหล่านี้ให้ คณะกรรม ก.ล.ต. ช่วยเสาะแสวงหาบุคคลที่ มากกว่าคุณสมบัติครบตามกระดาษ  จักต้องแสวงหาบุคคลที่มีวิสัยทัศน์-ทัศนคติของผู้นำในหลากหลายมิติ ให้คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไปของประเทศไทย เกียรติยศและเงินค่าเหนื่อยที่มอบให้…

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts