วันศุกร์, พฤษภาคม 3, 2024
หน้าแรกข่าวประชาสัมพันธ์สคบ. ขยับออกตรวจชุดสังฆทาน และชุดไทยธรรมต้องมีฉลากก่อนวันมาฆบูชา

Related Posts

สคบ. ขยับออกตรวจชุดสังฆทาน และชุดไทยธรรมต้องมีฉลากก่อนวันมาฆบูชา

วันที่ 28 ก.พ. นายธสรณ์อัฑฒ์ ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมด้วยนายพัสกร ทัพมงคล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลากร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นางทวีพร โชตินุชิต ผู้อำนวยการเขตบางบอน นายสมศักดิ์ ตั้งเอี่ยมสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางบอน นายอุกฤษฎ์ คณิตจินดา หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางขุนเทียน และเจ้าหน้าที่ สคบ. ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม สร้างความเชื่อมั่นแก่พุทธศาสนิกชนในการเลือกซื้อชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมที่มีคุณภาพ ที่บริษัท บงกชแก้ว (ประเทศไทย) จำกัด เขตบางบอน กทม.

นายธสรณ์อัฑฒ์ เปิดเผยว่า ในช่วงใกล้วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชาที่จะมาถึง พุทธศาสนิกชนที่มีจิตศรัทธาจะถือโอกาสนี้ ในการซื้อหาชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมถวายพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งชุดสังฆทานที่วางจำหน่ายตามร้านค้าจะมีลักษณะเป็นชุดสำเร็จรูปมากมายหลายขนาดโดยมีราคาแตกต่างกันไป ซึ่งผู้บริโภคจะต้องตรวจสอบให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะอาจมีผู้ประกอบธุรกิจบางรายฉวยโอกาสนำสินค้าที่ไม่มีคุณภาพ และมีปริมาณไม่ครบถ้วนตามที่ระบุไว้ในฉลากมาบรรจุในชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมมาขายให้แก่ผู้บริโภค ตามที่คณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ฉบับที่ 23 (พ.ศ. 2550) เรื่อง ให้ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ได้มีประกาศให้ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก ซึ่งจะต้องระบุรายละเอียดของสินค้า คือ ประเภท ขนาด มิติ ปริมาณ ปริมาตร น้ำหนัก จำนวน และราคาของสินค้าแต่ละรายการ ราคารวมชุดจัดบรรจุที่ระบุหน่วยเป็นบาท รวมถึงชื่อ สถานที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายชุดสังฆทานหรือชุดไทยธรรม วันเดือนปีที่หมดอายุ วันเดือนปีที่บรรจุ และกรณีที่ชุดสังฆทานและชุดไทยธรรมใดที่มีการนำสินค้าที่อาจทำปฏิกิริยากันจนทำให้มีสี กลิ่น หรือรสที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เช่น ใบชา ข้าวสาร สบู่ และผงซักฟอก ให้ระบุคำเตือนไว้ในฉลากดังกล่าว หากผู้ประกอบธุรกิจขายสินค้าที่มีประกาศควบคุมฉลากโดยไม่มีฉลาก หรือมีฉลากแต่ฉลากนั้นไม่ถูกต้อง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ สคบ. ขอแนะนำพุทธศาสนิกชน ในการเลือกซื้อชุดสังฆทานและชุดไทยธรรม ควรตรวจดูฉลาก สังเกตวันหมดอายุ สิ่งของที่บรรจุไม่ควรใส่อาหารหรือยาปนกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ หีบห่อต้องสะอาด ไม่ฉีกขาด เพื่อให้ได้ของที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยต่อพระภิกษุสงฆ์

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

spot_img

Latest Posts