วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกสืบเศรษฐกิจการเงินเลขาฯ ก.ล.ต. นักลงทุนขอ นับ 1 ใหม่ เอาผู้นำตัวจริง...  บอร์ด ก.ล.ต. แบกความหวัง...

Related Posts

เลขาฯ ก.ล.ต. นักลงทุนขอ นับ 1 ใหม่ เอาผู้นำตัวจริง…  บอร์ด ก.ล.ต. แบกความหวัง 7 ประการ

“….4 ปีที่ผ่านมา ตลาดทุน-ตลาดคริปโตฯ ได้รับบทเรียนราคาแพงเกินจะบรรยาย ทั้ง FTX, Zipmex และหุ้น more  ความคาดหวังกับเลขาฯ ก.ล.ต. คนใหม่ที่มีหัวจิตหัวใจ เข้าใจนักลงทุน น่าจะเกิดขึ้นในไม่ช้านัก หวังว่าคณะกรรม ก.ล.ต. จะช่วยเสาะแสวงหาบุคคลที่มากกว่าคุณสมบัติครบตามกระดาษ  จักต้องแสวงหาบุคคลที่มีวิสัยทัศน์-ทัศนคติของผู้นำในหลากหลายมิติ เหลียวไปมองประเทศอื่น ที่กำลังทิ้งห่างเราไปทุกขณะ ล่าสุดธนาคารกลางจีนประกาศอัดฉีดเงิน 1.28 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.891 หมื่นล้านดอลลาร์ เข้าสู่ระบบการเงิน ทำให้นักลงทุนตั้งข้อสงสัยว่าจะสามารถเข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดสินทรัพย์เสี่ยงอย่าง “คริปโตเคอร์เรนซี่”   ขณะที่ “ฮ่องกง” เขตปกครองพิเศษของจีนมีความทะเยอทะยานสู่การเป็นศูนย์กลางของ”คริปโท” หรือที่เรียกว่า “คริปโทฮับ” ของภูมิภาคเอเชีย….”

เข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดสินทรัพย์เสี่ยงอย่าง “คริปโตเคอร์เรนซี่”   ขณะที่ “ฮ่องกง” เขตปกครองพิเศษของจีนมีความทะเยอทะยานสู่การเป็นศูนย์กลางของ “คริปโตฯ” หรือที่เรียกว่า “คริปโตฮับ” ของภูมิภาคเอเชีย 

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของฮ่องกงได้ร่างระบบใบอนุญาตการดำเนินธุรกิจคริปโตฯ ฉบับใหม่ที่เสนอให้การแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ทั้งหมดที่ทำงานในภูมิภาคนี้ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแล ภายในเดือนมิถุนายน 2567 มิฉะนั้น SFC “จะไม่ลังเลที่จะดำเนินการบังคับใช้”

อีกทั้งอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อยซื้อขายคริปโตฯ เช่น บิตคอยน์และอีเธอเรียม โดยจะอนุญาตให้ซื้อขายบนกระดานแลกเปลี่ยนที่ได้รับอนุญาตจาก SFC เท่านั้น พร้อมทั้งจะมีมาตรการป้องกันและคุ้มครองผู้บริโภค

ทั้งที่ก่อนหน้ารัฐบาลฮ่องกงได้ยกเลิกแนวคิดในการออกกฎหมายของตนเอง ในเดือนตุลาคมปี 2565 เพื่อควบคุมคริปโตฯ และอนุญาตให้นักลงทุนรายย่อย “ลงทุนโดยตรงในสินทรัพย์เสมือน” ซึ่งอาจตรงกันข้ามกับการแบนคริปโตฯ ของจีน  โดยมีตัวแทนจากสำนักงานประสานงานของจีน China Liaison Office ซุ่มเงียบเข้าร่วมการประชุมคริปโตฯ ในฮ่องกงบ่อยครั้ง 

ฮ่องกง กำลังดึงดูดการลงทุนของบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนเข้ามาในอุตสาหกรรม ทำให้หุ้นจีนที่เชื่อมโยงกับคริปโตฯ และบล็อกเชนพุ่งขึ้น  เช่น Technology Holdings Ltd. บริษัทสินทรัพย์ดิจิทัลในฮ่องกง เพิ่มขึ้นมากถึง 22% และ  หุ้นของแพลตฟอร์ม Crypto New Huo Technology Holdings Ltd. สูงขึ้น 14%  แม้กระทั่งหุ้นในประเทศจีนอย่าง  Shenzhen Forms Syntron Information Co. ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์  ก็ได้พุ่งสูงขึ้นถึง 10%

ทั้งที่ก่อนหน้านั้น จีนเริ่มการปราบปรามคริปโตฯ ในปี 2560 และห้ามการซื้อขายในปี 2564 ทำให้บริษัทที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับคริปโตฯ ในจีน เช่น ไบแนนซ์ (Binance) และเหรียญ Tron ออกจากประเทศ รวมทั้งแบนธุรกิจการทำเหมืองขุดคริปโตฯ ในประเทศเมื่อปี 2563

ขณะที่รัฐบาลอินโดนีเซียให้การสนับสนุน โดยแพลตฟอร์มซื้อขายของภาคเอกชนจะทำหน้าที่ดำเนินการด้านการซื้อขาย โดยแผนการจัดตั้งตลาดซื้อขายคริปโตฯ แห่งชาตินั้นคล้ายกับวิธีการทำงานของตลาดหุ้น โดยแยกการซื้อขาย การหักบัญชี และการดูแลภายใต้การกำกับดูแลอย่างเป็นทางการ และเกิดขึ้นในขณะที่หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกเพิ่มการตรวจสอบตลาดคริปโตฯ เอกชน โดยบริษัทซื้อขายคริปโตฯ จำนวนกว่า 20 แห่งในอินโดนีเซียจะต้องทำการซื้อขายคริปโตฯ ในตลาดแห่งชาติในฐานะโบรกเกอร์

ก.ล.ต. เป็นหน่วยงานกำกับที่สำคัญในโลกแห่งการเคลื่อนย้ายเงินทุน การจะพัฒนาได้ดี จักต้องยอมรับปัญหาค้างท่อเสียก่อน  โดยข้อเสนอแนะที่อยากจะส่งเสียงไปยังคณะกรรมการ ก.ล.ต. ไตร่ตรองมีดังต่อไปนี้

1.การคัดสรรเลขาฯ ในสมัยหน้า.. ต้องเฟ้นหาบุคคลที่ยอมรับปัญหาภายในองค์กร มองเห็น ยอมรับ เพื่อแก้ไข อาจจะต้องรู้จักการตั้งคำถามว่า ก.ล.ต. อ่อนแอลงด้วยเหตุผลอะไรหรือไม่  เหตุใดบุคลากรลาออกกว่า 1 ใน 3 ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา องค์กรที่จะพัฒนาไปข้างจะต้องแก้ไขความอลม่าน หรือมีความขัดแย้งภายในให้ทบทวนแก้ไขอย่างไร 

2.แน่นอนว่าผู้ยื่นใบสมัครคัดสรรล้วนแล้วแต่มีความสามารถ ผ่านคุณสมบัติตามเกณฑ์ในกระดาษ แต่เพียงพอหรือไม่ที่จะใช้เพียงกระดาษ มาชี้วัดศักยภาพของการทำงานซึ่งต้องใช้ศิลปะการบริหาร ซึ่งไม่ใช่ทุกคนพึงมี …  วิสัยทัศน์และความรู้ความสามารถเป็นสิ่งจำเป็น  ยกตัวอย่าง เลขาฯ ก.ล.ต. ในยุคต่อไป ควรจะมีทัศนคติที่ดีต่อความท้าทาย เป็นผู้นำ มีความกล้าหาญ  ยอมรับความเสี่ยงและโอกาส มากกว่าสะสมความกลัวหัวหด จนขี้ขลาดทุกย่างก้าว

…คนใหม่ต้องพร้อมด้วยจิตใจเปิดกว้าง เพราะตลาดทุนเต็มไปด้วยความท้าทายในการเชื่อมโยงทรัพยากรทางเศรษฐกิจของประเทศ  เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับภาครัฐและพร้อมๆ กับความเข้าใจเทคโนโลยี เพื่อให้ประเทศแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้ 

3.เมื่อมาอยู่ตลาดทุน ตลาดคริปโตฯ แล้ว ความรู้ของเลขาฯ ก.ล.ต. ต้องแม่นยำ สามารถอ่านความเชื่อมโยงของตลาดทุนกับภาคการเงิน ของระบบเศรษฐกิจในยุคโลกาภิวัตน์ได้   และตระหนักรู้ว่า ก.ล.ต. มีงานครอบคลุมทั้งด้านกำกับและพัฒนา และเข้าใจบทบาทด้านพัฒนาของ ก.ล.ต. ว่า หมายถึงการสร้างกรอบกติกาที่ชัดเจน  forward looking และเอื้ออำนวยต่อการสร้างผู้ประกอบการที่มีความรับผิดชอบ  ไม่ใช่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแทนเอกชน

4. มีความพร้อมในการนำเสนอ และเป็นผู้ฟังที่ดี มีทักษะผู้ประสาน 10 ทิศ สานสัมพันธ์ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งระบบอย่างแนบแน่น สามารถทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน  สร้างพันธมิตร   “ประสานงาน ไม่ประสานงา”   จูงใจให้เอกชนมีบทบาทในการร่วมสร้างมาตรฐานที่ดีในธุรกิจ  ไม่มองเอกชนในแง่ลบเป็นที่ตั้ง เพราะความกลัวอันเกิดจากความไม่รู้ของตนเอง  

5.บอร์ด ก.ล.ต. อาจจะต้องสัมภาษณ์อย่างหนัก ถึงทัศนคติที่ดีในมุมการตีความกฎหมาย … เพื่อเฟ้นหา แง่มุมคิดด้านความซื่อตรงและจริยธรรม ไม่เห็นแก่พวกพ้อง ไม่หาประโยชน์ให้แก่ตนเอง เป็นธรรม เท่าเทียมกัน   โดยใช้ทัศนะคติทางกฎหมาย ตีความกฎหมายอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีอคติ  ไม่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการข่มขู่พนักงาน ข่มขู่บอร์ด ข่มขู่ภาคเอกชน

6. ไม่หนีปัญหา มีความรับผิดชอบ กล้าทำ กล้ารับ ไม่โบ้ยงานให้คนอื่น ไม่โทษลูกน้อง ไม่โทษฟ้าโทษฝน ไม่ลอยตัวหนีปัญหา ปล่อยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติรับผิด ส่วนตนเองลอยตัว เสนอหน้ารับชอบแต่เพียงผู้เดียว

7.ควรเข้าใจงานด้านบริหารภายในองค์กร พอๆ กับเข้าใจเนื้อหากฎหมาย ทำงานร่วมกับบอร์ดได้อย่างราบรื่น เปิดใจรับฟังข้อเสนอแนะของบอร์ด ไม่มองเป็นคู่ขัดแย้ง เรียงลำดับงาน ใหญ่-น้อย  รู้จักการบริหารเวลา

ครั้งแรกในรอบ 30 ปี นับจากการก่อตั้ง ก.ล.ต. ที่นักลงทุนประชาชนให้ความสนใจ ติดตามการเฟ้นหา เลขาฯ ก.ล.ต. ยุคใหม่ ประสบการณ์ปี 2565 ได้สอนให้นักลงทุนเข้าใจว่า งานของ เลขาฯ ก.ล.ต. มีส่วนสำคัญต่อการปราบโจร… และการยกระดับเทคโนโลยี จนไปถึงการสานระบบการเงิน-การลงทุนทั่วโลก เพื่อให้เราไม่เสียเปรียบคู่แข่ง และคว้าโอกาสความก้าวหน้าให้ทันท่วงที โดยมีรัฐ-เอกชน-หน่วยงานกำกับ รวมถึงนักลงทุน-ประชาชนทำงานตามหน้าที่ได้อย่างสอดประสานกัน วิกฤตครั้งสำคัญปี 2565 ของ ก.ล.ต. และตลาดทุนไทย มีผลอย่างสูงยิ่งต่อการสรรหาเลขาธิการ ก.ล.ต. ปี 2566 นี้   นักลงทุนคิดฝากความหวัง ไปยังคณะกรรมการ ก.ล.ต. และผู้มีส่วนร่วมในการคัดสรรได้ฉุกคิด… ว่าพวกท่านได้ทำงานหนักแบกรับความหวัง ของประชาชน ประเทศชาติ เพื่อคัดกรองบุคคลทั้งในแง่ความรู้ ทัศนคติ และความเป็นผู้นำที่ใจกว้าง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่

Latest Posts